Thực hư vụ “hộp cơm kèm thịt chuột cho học sinh” tại huyện vùng cao Quảng Nam

Hình ảnh hộp cơm với thịt chuột được chụp vào tháng 12-2019 tại một điểm trường lẻ cơ sở thôn Dung của Trường mầm non Thạnh Mỹ (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang); khi ngôi trường này tổ chức hoạt động “Ngày Tết quê em”, có lễ hội ẩm thực truyền thống.

Ngày 13-9, ông A Viết Sơn, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang (tỉnh Quảng Nam) có thông cáo báo chí về việc "hộp cơm kèm con chuột núi", được cho là bữa ăn của học sinh địa phương đang lan truyền trên mạng xã hội.

Theo đó, sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Nam Giang đã chỉ đạo Phòng GD-ĐT tiến hành xác minh, làm rõ nguồn gốc, địa điểm của bức ảnh để đảm bảo tính xác thực. Qua đó, hình ảnh được chụp vào tháng 12-2019 tại một điểm trường lẻ cơ sở thôn Dung của Trường mầm non Thạnh Mỹ (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang); khi ngôi trường này tổ chức hoạt động “Ngày Tết quê em”, có lễ hội ẩm thực truyền thống.

Thực hư vụ “hộp cơm kèm thịt chuột cho học sinh” tại huyện vùng cao Quảng Nam ảnh 1 Hình ảnh hộp cơm lan truyền trên mạng xã hội có từ năm 2019. Ảnh: F.B 

Theo thông cáo, nội dung các hoạt động trong ngày hội này có phần thi chế biến, trưng bày các món ăn đặc sản truyền thống các dân tộc sinh sống trên địa bàn nên giáo viên đã vận động phụ huynh mang theo thực phẩm, các món ăn ẩm thực truyền thống của địa phương đến trường để cùng nhau chế biến, trưng bày trong hội thi.

Trong đó, có phụ huynh mang theo cơm với thịt chuột rừng (món ăn dân dã của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây) và cô giáo chụp lại để làm kỷ niệm. Tuy nhiên, thời gian gần đây cô giáo chia sẻ trong nhóm, người dùng mạng xã hội mượn hình ảnh này đăng tải thông tin không trung thực về sự việc, ngữ cảnh diễn ra.

Trong những năm qua, chất lượng dạy và học cùng đời sống tinh thần, vật chất của các em học sinh địa phương được cải thiện đáng kể nhờ có sự quan tâm của Đảng và Nhà nước. Việc thực hiện chế độ bán trú, buổi ăn trưa được Nhà nước hỗ trợ và được nhà trường tổ chức nấu ăn; chắc chắn không có chuyện nhà trường tổ chức bữa ăn cho học sinh như hình ảnh được đăng tải.

“Về văn hoá địa phương, món thịt chuột (rẫy) hoặc thịt sóc là món ăn truyền thống được ưa thích, thường sử dụng trong các buổi tiệc lớn như cưới xin, mừng nhà mới... cũng như được người đồng bào dân tộc thiểu số sử dụng hàng ngày trong bữa ăn. Cho nên, việc ăn cơm với thịt chuột (nếu có) cũng là một chuyện hết sức bình thường trong đời sống văn hoá của đồng bào vùng cao”, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang khẳng định.

UBND huyện Nam Giang giao công an huyện tiếp tục xác minh làm rõ sự việc và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân liên quan. Phòng GD-ĐT có nhiệm vụ thông tin, thông báo cho các trường biết và tiến hành tổ chức kiểm tra, rà soát, chăm lo tốt hơn cho học sinh huyện nhà.

Tin cùng chuyên mục