Thực hiện tầm nhìn chiến lược ASEAN

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 và các hội nghị liên quan (AMM-51 và PMC/APT FM-19/EAS FM-8/ARF-25) diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và triển lãm Singapore Expo, Singapore từ ngày 30-7 đến 4-8. 
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha

Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Phu nhân, dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, thăm chính thức Singapore và tham dự các hội nghị này. 

ASEAN tự cường và sáng tạo

AMM-51 và các hội nghị liên quan sẽ tập trung đánh giá các vấn đề hội nhập khu vực và một loạt vấn đề từ chuẩn bị và ứng phó với thiên tai đến thương mại tự do trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng. Singapore đang đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2018, do đó, Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan sẽ chủ trì AMM. Đây là lần thứ 51, sự kiện này được tổ chức kể từ khi thành lập tại Bangkok vào năm 1967.

Bộ Ngoại giao Singapore (MFA) ra tuyên bố cho biết: “Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ đánh giá về hợp tác trong khu vực và vạch ra con đường hướng tới việc thực hiện Tầm nhìn được các nhà lãnh đạo ASEAN đưa ra về một ASEAN “tự cường và sáng tạo”. Các nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về cách thức tăng cường đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN hơn nữa, xem xét quan hệ của ASEAN với các đối tác cũng như trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực”. Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan cũng sẽ chủ trì một số cuộc họp khác của các bộ trưởng ngoại giao, trong đó có Hội nghị ASEAN+3 (APT-FM 19); Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS-FM) lần thứ 8; Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 25.

Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh EU Federica Mogherini, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono và Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cũng có mặt ở Singapore trong tuần này. Họ sẽ gặp các đối tác trong ASEAN và các nước khác để thảo luận về vấn đề hợp tác an ninh khu vực tại Diễn đàn An ninh khu vực (ARF). 

ASEAN hoan nghênh diễn biến tích cực tại bán đảo Triều Tiên

Triều Tiên cũng sẽ là một vấn đề trọng tâm khi Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) diễn ra ngày 4-8 sẽ là lần đầu tiên Ngoại trưởng Ri Yong-ho gặp gỡ các đối tác ASEAN cũng như nhiều nước khác kể từ khi mối quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên và mối quan hệ Bình Nhưỡng - Washington trở nên nồng ấm hơn trong năm nay. “Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên CHDCND Triều Tiên tham gia vào ARF, tôi nghĩ các nước ASEAN sẽ hoan nghênh những phát triển tích cực trong quan hệ song phương giữa 2 miền Triều Tiên và giữa CHDCND Triều Tiên với Mỹ diễn ra trong vài tháng qua”, Shawn Ho, nhà nghiên cứu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (RSIS) ở Singapore, nói. Ngoại trưởng Triều Tiên dự kiến sẽ có cuộc họp bên lề với người đồng cấp Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ, hoặc song phương hoặc thậm chí là một nhóm 4 quốc gia. Do đó, một số nhà quan sát chính trị cho rằng ASEAN có thể đóng vai trò hỗ trợ trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, điều khá đơn giản - theo Tiến sĩ Bhubhindar Singh, giáo sư dạy quan hệ quốc tế Đông Bắc Á tại RSIS. Theo Tiến sĩ Bhubhindar Singh, ASEAN sẽ tiếp tục hỗ trợ các biện pháp trừng phạt đa phương chống lại CHDCND Triều Tiên, đồng thời khuyến khích một nghị quyết hòa bình bằng cách đề nghị triệu tập các cuộc họp về vấn đề này và hỗ trợ sự phát triển của Triều Tiên thành công trong các cuộc đàm phán hạt nhân.

Theo Yonhap, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha đang tìm cách sắp xếp một cuộc họp riêng với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho khi cả 2 đều ở Singapore trong tuần này dự ARF. Nếu bộ trưởng ngoại giao của 2 miền Triều Tiên gặp nhau, đây sẽ là cuộc họp đầu tiên trong 11 năm.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 51 (AMM-51) và các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao liên quan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc gặp song phương với các Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, Lào, Indonesia và Malaysia vào chiều 1-8.

Tại cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha, Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai các thỏa thuận quan trọng đạt được trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vừa qua (3-2018). Phó Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao những thỏa thuận đã đạt được tại các cuộc gặp giữa hai miền Triều Tiên cũng như giữa Triều Tiên và Mỹ thời gian vừa qua đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng phối hợp, phát huy vai trò trong việc thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên nhằm góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Tin cùng chuyên mục