Thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ở Bình Dương: Những kết quả bước đầu

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng và đã xuất hiện nhiều mô hình điểm sẽ nhân rộng thời gian tới.
Người dân làm thủ tục hành chính ở phường Lái Thiêu, TP Thuận An
Người dân làm thủ tục hành chính ở phường Lái Thiêu, TP Thuận An

Tạo sự đồng thuận từ tỉnh đến cơ sở

Để thực hiện Nghị quyết số 18 của Trung ương, tháng 5-2018, tỉnh Bình Dương đã xây dựng đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (Đề án 711), quán triệt từ cấp tỉnh đến xã, phường thị trấn, chỉ đạo cho cấp ủy các cấp triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CBCC) nắm rõ mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của nghị quyết; từ đó tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện với bước đi thích hợp, không làm xáo trộn mà bổ sung được nguồn nhân lực chất lượng tăng cường cho bộ máy. Mục tiêu cụ thể được đề ra là: đối với các ban ngành, MTTQ, các đoàn thể, mỗi cơ quan sắp xếp giảm từ 1-2 phòng chuyên môn, Văn phòng Tỉnh ủy làm nhiệm vụ văn phòng chung cho các cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy; chuyển giao đội ngũ cán bộ y tế, trang thiết bị y tế của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh về Bệnh viện Đa khoa tỉnh, hợp nhất Văn phòng Quốc hội với Văn phòng HĐND thành một văn phòng chung tham mưu, giúp việc cho Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; giảm 1 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh...

Đến nay, ở cấp tỉnh, Bình Dương đã thành lập Đảng bộ khối các cơ quan và doanh nghiệp trên cơ sở hợp nhất Đảng bộ khối cơ quan tỉnh và Đảng bộ khối doanh nghiệp (DN) tỉnh; Đảng ủy khối cơ quan DN; nhập Ban Quản lý KCN Việt Nam - Singapore vào Ban Quản lý các KCN tỉnh. Ở các huyện, thị, thành phố cũng đã thực hiện giảm các phòng ban như giải thể trung tâm bồi dưỡng chính trị TP Thủ Dầu Một.

Riêng ở cấp xã, phường hiện đã có 100% đơn vị xây dựng hoàn chỉnh Đề án, được cấp có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện, với 12/91 đơn vị thực hiện mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND; mô hình Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND đã có 37/91 (40,67%) đơn vị thực hiện; các chức danh kiêm nhiệm khác như Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy kiêm Chủ tịch MTTQ, có 52/91 đơn vị thực hiện (tỷ lệ 57,14%); mô hình Phó Chủ tịch HĐND kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy có 15/91 đơn vị thực hiện (tỷ lệ 16,48%). Tính chung, với cấp xã, đã giảm được đến 606 số CBCC và những người hoạt động không chuyên trách (giảm 15,9%).

Phương án hiệu quả cải cách tiền lương

Phường Lái Thiêu, TP Thuận An là đơn vị đi đầu trong thực hiện Nghị quyết 18 tại tỉnh Bình Dương, đến nay đã giảm được 1/3 số lao động hưởng lương ngân sách. CBCC từ 47 người giảm còn 28 định biên trong khi kinh phí vẫn giữ nguyên đã góp phần tăng thu nhập của CBCC thêm gần 50% so với trước. TP Thuận An cũng là địa phương duy nhất của tỉnh hiện thực hiện thành công đề án tinh gọn bộ máy theo chủ trương của Trung ương và đề án của tỉnh. Kết quả này đã trở thành mô hình tiêu biểu cho việc tinh gọn bộ máy, thực hiện các chức danh kiêm nhiệm của 90 xã, phường, thị trấn còn lại sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Tại TP Dĩ An, Thành ủy cũng đã có riêng một chương trình đột phá về nguồn nhân lực, trong đó chú trọng tinh giản biên chế những CBCC, viên chức hạn chế năng lực, tạo điều kiện tự học nâng cao trình độ, chuẩn hóa đội ngũ, thực hiện hiệu quả công việc. Đến giữa năm 2020, TP Dĩ An đã sắp xếp, kiện toàn được các chức danh kiêm nhiệm (Trưởng ban Dân vận Thành ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Chính trị; Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp); giảm số lượng cấp phó, giảm số biên chế và hợp đồng lao động, nhất là lao động không chuyên trách ở các đơn vị đã giúp giảm đầu mối, tăng hiệu quả công việc.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương xác định, muốn cải cách tiền lương cho CBCC, viên chức, người lao động, tăng ngân sách cho đầu tư phát triển thì chỉ có con đường duy nhất là sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế gắn với trách nhiệm cấp ủy, trách nhiệm người đứng đầu. Do đó, không có việc giải thể chỗ này, phình ra chỗ kia.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Dương: Những người nằm trong diện tinh giản sẽ được hưởng các chế độ theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế. Ngoài ra, tỉnh dự kiến có chính sách hỗ trợ thêm từ ngân sách địa phương cho các đối tượng tinh giản; các cấp ủy và người đứng đầu có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, đề án thực hiện và đảm bảo nội dung, lộ trình thực hiện đúng theo yêu cầu của Tỉnh ủy, nơi nào thực hiện Nghị quyết không đạt mục tiêu đề ra thì cấp ủy, người đứng đầu nơi đó phải chịu trách nhiệm, tùy mức độ sẽ có hình thức xử lý phù hợp.

Tin cùng chuyên mục