Thực hiện Nghị định 100 ở nông thôn mạnh hơn

Nghị định 100/2019/NĐ-CP (Nghị định 100) của Chính phủ về việc cấm uống rượu bia khi lái xe đã và đang có những dấu hiệu tích cực, hiệu quả. Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, tai nạn giao thông do rượu bia gây ra đã giảm cả ba tiêu chí.

Tuy nhiên, ở nhiều vùng quê, vùng xa tình trạng người uống rượu bia rồi lái xe vẫn còn phổ biến. Sự chủ quan này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông (ATGT) và ảnh hưởng đến tính mạng cho người tham gia giao thông. 

Hiện nay, ở một số vùng quê, ta rất dễ nhìn thấy cảnh tượng nhiều thanh niên mặc dù người đã ngà ngà say nhưng vẫn vô tư leo lên xe phóng bạt mạng. Với tâm lý, chắc cảnh sát giao thông không về làng đâu, nên họ đã rất vô tư vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở riêng một tỉnh nào mà còn khá phổ biến ở các địa phương. Nhiều người vẫn còn khá chủ quan và lờn luật. 

Các cơ quan chức năng cần thực hiện sâu rộng, nghiêm minh hơn nữa với việc thực hiện Nghị định 100, để chung tay kéo giảm tai nạn giao thông. Các cơ quan báo chí trung ương, địa phương, hệ thống truyền thanh cơ sở (huyện, xã, phường) tăng cường đưa tin về tinh thần nhân văn của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100; phối hợp với ngành công an, giao thông vận tải tuyên truyền đến đông đảo nhân dân về tính nghiêm minh của pháp luật, cũng như kết quả xử lý vi phạm quy định về ATGT, tạo niềm tin, sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân đối với lực lượng chức năng trong quá trình thực thi công vụ.

Tin cùng chuyên mục