Thúc đẩy xuất khẩu thanh long bằng đường biển

Chiều 12-1, Bộ NN-PTNT đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với Bộ Công thương, Bộ GTVT, các địa phương và doanh nghiệp, hiệp hội vận tải, cảng biển, logistics… để bàn giải pháp tháo gỡ ách tắc, thúc đẩy xuất khẩu thanh long bằng đường biển.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, vấn đề khó khăn hiện nay là do chính sách kiểm soát nghiêm ngặt dịch Covid-19 từ phía Trung Quốc cũng như việc tuân thủ các quy trình đảm bảo chất lượng và mức độ an toàn (không có virus SARS-CoV-2 trong thanh long, bao bì, bao gói) cho hàng hóa xuất khẩu của chúng ta.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam thông tin, sau 2 ngày mở cửa nhập khẩu, mới đây cơ quan chức năng của Trung Quốc lại vừa thông báo tạm ngừng thông quan tại cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh), tuy nhiên chỉ áp dụng cho mặt hàng xoài của Việt Nam do phát hiện có lô hàng nhiễm virus SARS-CoV-2.

Điều này cho thấy, cần thúc đẩy xuất khẩu theo đường biển (không chỉ xuất khẩu sang Trung Quốc mà cả các thị trường khác), tăng cường kiểm soát chất lượng các lô thanh long xuất khẩu, giảm tối đa các lần tiếp xúc…

Tuy nhiên, Bộ NN-PTNT cũng cho rằng, cùng với nỗ lực chuyển sang đường biển, các doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục duy trì xuất khẩu qua đường bộ và cố gắng đảm bảo an toàn phòng chống dịch. 

Cũng tại cuộc họp, Bộ Công thương thông tin, ngay trong ngày 12-1, Trung Quốc đã khôi phục nhập khẩu trái cây tươi (bao gồm thanh long) và hàng đông lạnh qua cửa khẩu Hà Khẩu - đối đẳng cửa khẩu Kim Thành 2 ở tỉnh Lào Cai.

Việc này góp phần giảm áp lực ách tắc hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới trên địa bàn Lạng Sơn và Quảng Ninh, nhất là trong bối cảnh chính quyền Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc) đang tạm dừng nhập khẩu thanh long qua cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh 4 tuần kể từ ngày 29-12-2021. 

Tin cùng chuyên mục