Thúc đẩy vận tải qua biên giới các nước tiểu vùng Mekong mở rộng

Ngày 15-3, tại Hà Nội, cuộc họp Ủy ban hỗn hợp lần thứ 6 thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua lại biên giới các nước tiểu vùng Mekong mở rộng (Hiệp định GMS-CBTA) đã giải quyết nhiều vấn đề chung nhằm thúc đẩy vận tải qua biên giới giữa các nước thành viên.
Đại diện 6 nước thành viên (Việt Nam - Lào - Thái Lan - Campuchia - Trung Quốc - Myanmar) đã trao đổi về việc bổ sung thêm các hành lang mà các nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng để tổ chức vận tải qua biên giới vào Nghị định thư số 1.
Trong đó, Việt Nam có 2 tuyến là quốc lộ (QL)12 qua cửa khẩu Chalo và QL8 được kiến nghị bổ sung lần này để khai thác hiệu quả cảng Vũng Áng và hành lang Đông - Tây (Vũng Áng - đường 12 qua Lào và sang Thái Lan).
Bên cạnh đó, sẽ cho phép kết nối các tuyến hành lang mới, xuyên biên giới từ Việt Nam qua Trung Quốc đi Myanmar... Ở phiên họp cấp bộ trưởng, bản ghi nhớ “Thu hoạch sớm” đã được các thành viên xem xét để ký kết, tạo khuôn khổ pháp lý cho phép tổ chức thực hiện mô hình “Một cửa/một lần dừng” và các biện pháp tạo thuận lợi hơn về vận tải và thương mại giữa các nước, như quy định một loại giấy phép chung để phương tiện có thể đi qua tất cả các nước thành viên tham gia ký kết trên các tuyến hành lang đã thống nhất.
Các nước sẽ cấp 500 giấy phép và công nhận lẫn nhau, chấp nhận các giấy phép này. Đồng thời, sẽ thực thi các chế độ của hiệp định về tạm nhập phương tiện cơ giới, cho phép tạm nhập mà không phải nộp các loại thuế nhập khẩu, không phải bảo lãnh hải quan.

Tin cùng chuyên mục