Thúc đẩy thương mại hậu đại dịch

Ngày 18-4, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thực hiện chuyến công du châu Á đầu tiên đến Singapore và Nhật Bản, sau hơn 2 năm đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Nguồn: STUFF
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Nguồn: STUFF

Theo lịch trình, bà Jacinda Ardern đến Singapore trong 2 ngày 19 và 20-4 và thăm Nhật Bản từ ngày 21 đến 22-4. Trọng tâm của chuyến công du là các vấn đề thương mại và kinh tế, đặc biệt là Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Thủ tướng Ardern cho biết, khả năng Mỹ tái gia nhập CPTPP sẽ là một trong những chủ đề chính của các cuộc thảo luận giữa bà với các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Singapore.

Nhật Bản và Singapore lần lượt là đối tác thương mại lớn thứ 4 và thứ 5 của New Zealand. Nhật Bản và New Zealand nằm trong số 6 thành viên đầu tiên phê chuẩn CPTPP, mở đường cho văn kiện này có hiệu lực, sau khi Mỹ rút khỏi văn bản tiền thân là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) năm 2017. Kim ngạch thương mại hai chiều Nhật Bản - New Zealand đạt 8,8 tỷ NZD (tương đương 5,57 tỷ USD) mỗi năm. Trong khi đó, Singapore được xem là một trong những đối tác kinh tế chiến lược quan trọng và gần gũi nhất của New Zealand. Trong khuôn khổ chuyến công du sắp tới, các bên dự kiến sẽ ký kết các quan hệ đối tác và các biên bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác song phương và thúc đẩy đổi mới.

Chuyến công du của Thủ tướng Ardern diễn ra trong bối cảnh niềm tin và nhu cầu kinh doanh của New Zealand xấu đi trong quý 1 năm nay do những thiệt hại mà đợt bùng phát dịch Covid-19 đang gây ra đối với nền kinh tế. Viện Nghiên cứu kinh tế New Zealand (NZIER) cho biết, 40% doanh nghiệp được khảo sát dự báo điều kiện kinh doanh chung sẽ tệ hơn so với chỉ 28% tỏ ra bi quan trong quý trước. Tháp tùng Thủ tướng Ardern trong chuyến công du lần này có Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu Damien O’Connor, cùng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Phái đoàn thương mại này được xem là cột mốc quan trọng đối với chiến lược phục hồi thương mại của Chính phủ New Zealand trong bối cảnh quốc gia này đang nỗ lực thúc đẩy sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ bằng cách tái kết nối với thế giới, đặc biệt là hợp tác mạnh mẽ hơn với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tin cùng chuyên mục