Người tiêu dùng thông minh

Thúc đẩy thị trường tiêu dùng xanh phát triển

SGGP
Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM (CITENCO) và Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác “Xây dựng mạng lưới thu gom và xử lý chất thải tái chế từ chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”. Đây là nền tảng để hình thành thị trường sản phẩm tái chế, đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh mà người tiêu dùng đang hướng tới.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác “Xây dựng mạng lưới thu gom và xử lý chất thải tái chế từ chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác “Xây dựng mạng lưới thu gom và xử lý chất thải tái chế từ chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn”

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) cho biết, việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác thể hiện trách nhiệm của cộng đồng DN trong việc chung tay bảo vệ môi trường, góp phần giải quyết các vấn đề còn tồn tại trong xử lý chất thải tái chế nói riêng và chất thải rắn nói chung tại Việt Nam hiện nay. Dự án là cơ sở hình thành thị trường xanh. Theo đó, chất thải sẽ được thu hồi và tái chế nhằm tận dụng tối đa nguồn tài nguyên phục vụ phát triển kinh tế, xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững. Ở góc độ khác, việc thực hiện tốt công tác thu gom, tái chế chất thải sẽ tạo ra nguồn tài nguyên mới từ chất thải, từ đó cung ứng cho các hoạt động sản xuất, tái sinh, tái chế. Từng bước giảm áp lực trong công tác xử lý chất thải rắn, giảm chi phí, tiết kiệm quỹ đất và giảm tác động đến môi trường. 

Trước đó, tại Việt Nam, Chiến dịch tiêu dùng xanh do Báo SGGP phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM triển khai từ năm 2010. Trải qua hơn 10 năm thực hiện, chiến dịch đã góp phần định hình thói quen ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của các DN thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và sản phẩm thân thiện môi trường. Trong tháng cao điểm diễn ra chiến dịch vào tháng 6 hàng năm, sản phẩm của các DN xanh và sản phẩm thân thiện môi trường tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op có sức tiêu thụ cao hơn 40 - 60% so với các tháng khác. Điều này đã khẳng định, tiêu dùng xanh đã và đang trở thành thói quen tiêu dùng ổn định trong cộng đồng và đây sẽ là thói quen chi phối chính xu hướng tiêu dùng cũng như sản xuất thời gian tới. 

Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM cho biết, để thúc đẩy nhanh việc hình thành thị trường xanh, công ty sẽ phối hợp với các bên liên quan thúc đẩy hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ thu gom, phân loại và xử lý sơ bộ chất thải có thể tái chế. Đồng thời, tạo mạng lưới với các nhà tái chế để phát triển mô hình khuyến khích dành cho chất thải có thể tái chế. 

KHÁNH VÂN

Tin cùng chuyên mục