Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn

Tại hội thảo đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt khu vực nông thôn do Báo Nông thôn Ngày nay và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức ngày 28-9, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) Nghiêm Thanh Sơn cho biết, hiện nay ở khu vực nông thôn có trên 60% người dân đã sử dụng điện thoại thông minh, đây là điều kiện thuận lợi để triển khai thanh toán không dùng tiền mặt.

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn
Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn

Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là phải mở rộng các điểm mạng lưới chấp nhận thẻ để giúp người dân cũng như điểm giao dịch nhỏ lẻ ở khu vực xa xôi.

Bên cạnh đó, NHNN cũng cho phép các tổ chức phi ngân hàng làm các dịch vụ thu hộ, chi hộ… để đảm bảo cho người dân thanh toán không dùng tiền mặt có nhiều lựa chọn.

“Về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, hiện nay vấn đề quan trọng nhất là niềm tin. Vừa qua, việc mất niềm tin của khách hàng chỉ là những vụ hy hữu và chỉ nằm trong số hàng chục triệu giao dịch mỗi ngày… Cơ quan quản lý nhà nước sẽ luôn theo dõi sát các vấn đề này và khẳng định khi xảy ra sự cố phải đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân bị mất tiền”, ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán nói.
Trong khi đó, bà Lê Thị Thúy Sen - Phó Vụ trưởng Vụ truyền thông (NHNN) cho biết, tới đây NHNN sẽ tiếp tục tuyên truyền để hướng dẫn cho người dân, đặc biệt là bà con nông dân về thanh toán không dùng tiền mặt. NHNN cũng tìm hiểu thêm kinh nghiệm ở nước ngoài để thông qua Facebook, Google đẩy mạnh các kênh truyền thông, qua đó vừa tiết kiệm nguồn lực, tiếp kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo hiệu quả cho công tác tuyên truyền, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.
Theo thống kê, hiện 99% người dân sử dụng tiền mặt khi thanh toán các mặt hàng có giá trị dưới 100.000 đồng, 85% giao dịch tại ATM là giao dịch rút tiền.

Tin cùng chuyên mục