Thúc đẩy nền báo chí phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn

Sáng 30-12, trong phát biểu khai mạc phiên trù bị Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 11 Hội Nhà báo Việt Nam (nhiệm kỳ 2020-2025), Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đã có những chia sẻ trước phiên chính thức của đại hội.

Theo ông Lê Quốc Minh, đại hội được tổ chức vào thời điểm toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Cả hệ thống chính trị đang tích cực tạo ra nhiều bước phát triển quan trọng về mọi mặt, phát huy những thành quả của quá trình đổi mới, hướng tới dấu mốc năm 2030 nhân 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và dấu mốc năm 2045 kỷ niệm 100 năm lập quốc.

Thúc đẩy nền báo chí phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn ảnh 1 Ông Lê Quốc Minh phát biểu tại phiên trù bị. Ảnh: QUANG PHÚC

Đại hội bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và sự tưởng nhớ sâu sắc nhất đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng, của dân tộc, người thầy vĩ đại của nền báo chí cách mạng Việt Nam; bày tỏ lòng tri ân đối với Đảng, nhà nước và nhân dân ta, đã chăm lo giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ người làm báo cả nước. 

“Chúng ta kính cẩn tưởng nhớ và biết ơn các thế hệ nhà báo - liệt sĩ đã lao động, chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì sự nghiệp báo chí cách mạng”, ông Lê Quốc Minh nói.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị khách quý và tất cả đại biểu về dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI. 

Ông Lê Quốc Minh cho rằng, nhiệm vụ quan trọng đặt ra cho đại hội kỳ này, là: đánh giá, kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X Hội Nhà báo Việt Nam; kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện những chủ trương, nhiệm vụ về công tác báo chí nêu trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng; 15 năm thực hiện Chỉ thị 37 của Ban Bí thư (khóa IX) về “Nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới”, triển khai thực hiện Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”.

Đại hội sẽ tập trung thảo luận, xây dựng, hoàn thiện Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành, thảo luận sửa đổi, bổ sung và thông qua Điều lệ Hội và các văn kiện quan trọng khác trình đại hội.

Thúc đẩy nền báo chí phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn ảnh 2 Đoàn Chủ tịch đại hội. Ảnh: QUANG PHÚC

Bên cạnh đó, đại hội sẽ tiến hành bầu Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025, gồm những nhà báo có phẩm chất và năng lực, có uy tín và điều kiện, cũng như tâm huyết, để lãnh đạo các mặt công tác của hội trong nhiệm kỳ tới.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị các đại biểu phát huy dân chủ đi đôi với nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật trong thảo luận, trong bầu cử tại đại hội; tham gia tích cực, đầy đủ, có chất lượng tất cả các hoạt động của đại hội, với sự cố gắng cao nhất, với ý thức, lòng tự hào, tình cảm và sứ mệnh cao cả của người đại biểu đại diện cho hội viên về dự đại hội.

Ông Lê Quốc Minh cũng đề nghị trưởng đoàn của các cấp hội, tổ trưởng các tổ thảo luận, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, trong việc quán triệt sâu sắc tới từng thành viên và thực hiện đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư đối với các vấn đề về công tác nhân sự, công tác tổ chức của đại hội.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam diễn ra trong bối cảnh báo chí trong nước và thế giới đang có những thay đổi sâu sắc về nhiều mặt.

Những nội dung thảo luận tại đại hội và những nhiệm vụ, giải pháp do đại hội đề ra sẽ có ý nghĩa thiết thực góp phần xây dựng tổ chức Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng vững mạnh, thúc đẩy nền báo chí cách mạng Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn, chủ động hội nhập với báo chí khu vực và thế giới, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới phù hợp với văn hóa dân tộc Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục