Thúc đẩy hợp tác TPHCM - Pháp trên nhiều lĩnh vực

Chiều 8-1, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đã tiếp ông Nicolas Warnery, tân Đại sứ Pháp tại Việt Nam. 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp tân Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp tân Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chúc mừng ông Nicolas Warnery được bổ nhiệm làm Đại sứ Pháp tại Việt Nam và đánh giá cao sự am hiểu của ông về Việt Nam cũng như TPHCM do ông Nicolas Warnery đã từng làm Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM trong giai đoạn 2004-2007.

Vui mừng trước quan hệ Việt Nam - Pháp tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian qua, nhất là sau khi hai nước nâng cấp quan hệ lên tầm Đối tác chiến lược năm 2013, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, quan hệ giữa TPHCM và Pháp cũng đang có những tiến triển tích cực. Pháp hiện có 262 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 256 triệu USD, xếp thứ 16/108 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại TPHCM; kim ngạch thương mại TPHCM - Pháp đạt hơn 884 triệu USD trong năm 2019. TPHCM và TP Lyon đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác giai đoạn 2018-2020, triển khai công trình chiếu sáng Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM và hiện đang chuẩn bị cho công trình tiếp theo là Kho bạc Nhà nước Việt Nam TPHCM...

Đánh giá cao dự án Không gian Pháp, xem đây là dự án mang tính biểu tượng cho quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước nói chung cũng như TPHCM - Pháp nói riêng, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho hay trong phạm vi thẩm quyền của mình, trên cơ sở các quy định pháp luật hiện hành, TPHCM sẽ tạo điều kiện hết sức để dự án được triển khai thuận lợi. Ngoài ra, TPHCM cũng luôn hoan nghênh, tạo điều kiện cho các hoạt động của Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán cũng như các doanh nghiệp của Pháp...

Chúc Việt Nam có một năm 2020 thành công khi đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và Chủ tịch luân phiên ASEAN, ông Nicolas Warnery nhấn mạnh, Pháp luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam để hoàn thành các sứ mệnh này. Đại sứ Pháp cũng cam kết với vai trò của mình trong châu Âu, Pháp sẽ tiếp tục thúc đẩy để Nghị viện châu Âu sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVIPA). Ngoài ra, Pháp cũng mong muốn sẽ đẩy mạnh hợp tác với TPHCM trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, giáo dục, văn hóa... trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục