Thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Sri Lanka

Chiều 14-6, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm trực tiếp với Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa Ảnh: TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm trực tiếp với Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa Ảnh: TTXVN

Sri Lanka là nước tham gia tổ chức Hội nghị đầu tiên của Phong trào Á - Phi tại Bandung, Indonesia năm 1955 và sau đó là tham gia thúc đẩy Phong trào Không liên kết. Trong nhiều năm qua, Việt Nam và Sri Lanka có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Nhân dân Sri Lanka đã ủng hộ tích cực, mạnh mẽ cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam; quan hệ hợp tác giữa hai nước hiện nay ngày càng được mở rộng trên nhiều lĩnh vực. Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa nhiệt liệt chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam bầu lại làm Tổng Bí thư; chúc mừng những thành tựu mà nhân dân và Đảng Cộng sản Việt Nam đã đạt được trong những năm qua. Tổng thống Gotabaya Rajapaksa chân thành cảm ơn sự ủng hộ và đoàn kết mà Việt Nam đã dành cho Sri Lanka thời gian qua, đặc biệt là tại các diễn đàn quốc tế. Sri Lanka mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ và luôn sẵn sàng ủng hộ Việt Nam trong các diễn đàn quốc tế…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn những lời chúc mừng tốt đẹp của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và cảm ơn sự ủng hộ quý báu của nhân dân Sri Lanka trong công cuộc kháng chiến trước đây và phát triển hiện nay, đồng thời khẳng định: Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp với Sri Lanka. Tổng Bí thư nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện cách đây đúng 110 năm, người thanh niên Nguyễn Tất Thành - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt chân đến Sri Lanka trên hành trình ra đi tìm đường cứu nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa, Sri Lanka sẽ tiếp tục giành được thành tựu mới trong quá trình phát triển, sớm kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 và khôi phục phát triển kinh tế. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Sri Lanka trong việc ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Đánh giá cao sự phát triển tích cực của quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Sri Lanka, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy sự hiểu biết và tin cậy, thúc đẩy gặp gỡ và trao đổi cấp cao và các cấp, đề nghị các cơ quan hai nước phát huy các cơ chế hiện có, tăng cường trao đổi, thúc đẩy hợp tác chính trị, kinh tế, đầu tư, thương mại, nông nghiệp, quốc phòng, an ninh, khoa học công nghệ, văn hóa giáo dục..., cũng như tiếp tục hợp tác chặt chẽ tham vấn, ủng hộ lẫn nhau trong các tổ chức khu vực và quốc tế.

Tin cùng chuyên mục