Thúc đẩy hơn nữa thương mại, đầu tư và hợp tác giữa TPHCM và Cuba

Kim ngạch thương mại song phương TPHCM - Cuba từ đầu năm 2022 đến nay đạt 62 triệu USD, tăng 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2021. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa TPHCM và Cuba còn rất lớn.
 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tiếp Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 1-10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đã tiếp Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Cuba nhân chuyến thăm và làm việc tại TPHCM.

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên gửi lời chào mừng trân trọng của lãnh đạo và nhân dân TPHCM tới Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Cuba. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ lời cảm ơn chân thành Chính phủ và nhân dân Cuba đã giúp đỡ vaccine phòng Covid-19 cùng những tình cảm động viên giúp Việt Nam, trong đó có TPHCM vượt qua đại dịch Covid-19.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thông tin với đoàn về tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM và quá trình phục hồi hậu Covid-19. Theo đó, cũng như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam, đặc biệt là TPHCM bị thiệt hại nặng về người và kinh tế do dịch Covid-19, trong đó tăng trưởng kinh tế năm 2021 là -6,78%, mức chưa từng có với TPHCM. Trong quá trình phục hồi kinh tế, TPHCM cũng không đề ra mục tiêu cao mà chỉ ở mức 6-6,5%. Tuy nhiên, thực tế tỷ lệ tăng trưởng của TPHCM đã vượt mức đề ra. Sau một năm phục hồi và phát triển, TPHCM đã lấy lại đà tăng trưởng kinh tế từ đầu năm 2022 đến nay với tỷ lệ gần 10% so với cùng kỳ năm 2021. Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, qua đây, TPHCM cũng rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, trong đó, cả nước cùng hướng về TPHCM, người dân và các doanh nghiệp của thành phố ra sức chống chọi, vượt qua và cuối cùng là kiểm soát được dịch bệnh, tăng trưởng theo kế hoạch đã đề ra. Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ, cùng với sự năng động, sáng tạo của người dân đã tạo nên các kết quả tích cực.

Thúc đẩy hơn nữa thương mại, đầu tư và hợp tác giữa TPHCM và Cuba ảnh 1  Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đón tiếp Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ với những khó khăn của Cuba do vụ cháy kho dầu và do một số trận bão gần đây. Về quan hệ TPHCM với Cuba, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, mặc dù trong năm 2021 với nhiều khó khăn do dịch bệnh, hai bên vẫn duy trì các hoạt động hợp tác, thương mại. Cụ thể, kim ngạch thương mại song phương TPHCM - Cuba từ đầu năm 2022 đến nay đạt 62 triệu USD, tăng 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2021. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa TPHCM và Cuba còn rất lớn. Thông qua Thủ tướng Cuba, Bí thư Thành ủy TPHCM gửi gắm ban lãnh đạo Chính phủ Cuba chỉ đạo, thúc đẩy hơn nữa các hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch, y tế, năng lượng, giáo dục đào tạo… giữa Cuba và TPHCM.
Thúc đẩy hơn nữa thương mại, đầu tư và hợp tác giữa TPHCM và Cuba ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chào mừng Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz đến thăm TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong lời đáp, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz bày tỏ niềm vui được đến thăm TP mang tên Bác, thăm địa đạo Củ Chi, và Khu Công nghệ cao TPHCM. Thủ tướng Cuba cảm ơn Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đã chia sẻ về tình hình của TPHCM trong giai đoạn Covid-19 và giai đoạn phục hồi. Theo Thủ tướng Cuba, lịch trình chuyến thăm Việt Nam của đoàn tại Hà Nội vô cùng dày đặc nhưng có nhiều kết quả khả quan. Hai Chính phủ tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nhiều hơn nữa tại Cuba.

Thủ tướng Cuba cho biết, Cuba hiện gặp nhiều khó khăn do các tác nhân bên ngoài như thiên tai, Covid-19. Do đó, Chính phủ Cuba đã ban hành trên 300 biện pháp nhằm ổn định an ninh trong nước, tăng cường sản xuất trong nước, dịch vụ, kinh doanh; ban hành nhiều chủ trương thu hút đầu tư nước ngoài. Đặc biệt, Cuba hiện đã kiểm soát thành công dịch Covid-19. Thủ tướng Cuba khẳng định, Cuba có thể hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực y tế (đào tạo bác sĩ, công nghiệp dược sinh học) và tất cả lĩnh vực khác mà Việt Nam có nhu cầu. Thủ tướng Cuba tin tưởng với tất cả thỏa thuận hai nước đạt được trong chuyến thăm lần này, Cuba sẽ có cơ hội vượt qua được khó khăn.

Thúc đẩy hơn nữa thương mại, đầu tư và hợp tác giữa TPHCM và Cuba ảnh 3 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tiếp Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz. Ảnh: VIỆT DŨNG 
Trước đó, chiều cùng ngày, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Cuba đã thăm Khu Công nghệ cao TPHCM, tìm hiểu các cơ hội hợp tác về công nghệ giữa Cuba và TPHCM. Vào sáng 1-10, đoàn đã tới thăm địa đạo Củ Chi. Cùng đi có Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị.
Sau khi được tham quan nhiều hiện vật, các khu hầm chính và xem thước phim tư liệu quý về quá trình xây dựng địa đạo Củ Chi, Thủ tướng Cuba khẳng định: “Nhân dân Việt Nam anh hùng, có thể dũng cảm đương đầu với đế quốc hùng mạnh nhất thế giới với vũ khí tinh vi và hiện đại nhất. Đây là trí tuệ của người Việt Nam, đảm bảo thắng lợi cuối cùng. Những người anh em Việt Nam đã viết nên trang sử hào hùng của nhân loại. Không một kiến trúc sư nào trên thế giới có thể thiết kế được hệ thống hầm độc đáo như thế. Tuy nhiên, người dân Việt Nam với các công cụ thô sơ có thể xây dựng nên một công trình đậm chất trí tuệ hết sức độc đáo này”.

Sáng 2-10, Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Cuba do Thủ tướng Manuel Marrero Cruz dẫn đầu rời TPHCM, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục