Thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở, phục vụ phát triển

Ngày hội khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia 2022 (TECHFEST 2022) vừa được phát động bởi Bộ KH-CN, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Quỹ Khởi nghiệp doanh nghiệp KH-CN Việt Nam (SVF), Văn phòng Đề án 844 (ISEV), Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) và các đối tác đồng hành.

TECHFEST 2022 gồm một chuỗi các hoạt động trực tiếp kết hợp trực tuyến, ứng dụng những công nghệ tiên tiến như triển lãm ảo 2D và 3D, phòng họp thực tế ảo cho các hoạt động hội thảo, hội nghị chuyên môn, cuộc thi, kết nối đầu tư... trên một nền tảng thống nhất. Đặc biệt, hoạt động kết nối đầu tư được triển khai bài bản với những dịch vụ hỗ trợ pháp lý, giúp đẩy mạnh việc thu hút đầu tư cho các startup.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi cùng đại diện các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo ở sự kiện TECHFEST 2021 (tháng 12-2021) tại Hà Nội
Theo ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH-CN, TECHFEST 2022 có sự xuất hiện của nhiều làng công nghệ mới, đang được đặc biệt quan tâm như công nghệ chuỗi khối, công nghệ dược liệu, metaverse, chuyển đổi số… Cụ thể, các làng công nghệ được chia thành 5 tổ hợp: Tổ hợp tương lai (gồm các làng công nghệ mới như làng công nghệ thế giới ảo, làng chuyển đổi số và làng công nghệ chuỗi khối…); tổ hợp Techhub (gồm làng nông nghiệp thông minh, làng công nghệ du lịch, làng công nghệ bất động sản, làng công nghệ tài chính…); tổ hợp cộng đồng (gồm làng dịch vụ hỗ trợ cộng đồng, làng sáng chế và đổi mới sáng tạo, làng hỗ trợ công nghệ toàn cầu…); tổ hợp tạo ra tác động xã hội (làng công nghệ năng lượng xanh, làng kinh tế tuần hoàn…); tổ hợp sáng tạo mở (từ chính phủ, tập đoàn và từ các tổ chức xã hội…). 

Một điểm mới là các làng công nghệ sẽ tham gia sâu hơn trong hoạt động TECHFEST của các địa phương. Tức là các làng công nghệ sẽ mang câu chuyện, cách làm của mình ở phạm vi quốc gia về các địa phương. 

Trong khi đó, theo ông Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, một mục tiêu khác của TECHFEST 2022 là làm sao để cộng đồng chuyên gia, trí thức kiều bào tham gia sâu hơn vào đổi mới sáng tạo quốc gia. Mạng lưới hội trí thức kiều bào tại 15 quốc gia hình thành từ năm 2021 đang xây dựng cơ chế để chuyên gia kiều bào tham gia làm đồng trưởng làng tại TECHFEST. Bên cạnh đó, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài sẽ phối hợp với Bộ KH-CN để đưa TECHFEST ra khỏi biên giới Việt Nam. 

Trước đó, tại sự kiện TECHFEST 2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo trong bối cảnh hiện nay; những khó khăn, thách thức từ thực tế cần giải quyết bằng đổi mới sáng tạo. Đây cũng là yêu cầu khách quan của phát triển, giai đoạn nào cũng cần sáng tạo và đổi mới để khẳng định và vươn lên. Thủ tướng cho rằng, đổi mới sáng tạo phải góp phần làm cho mọi người dân ấm no hạnh phúc, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, chứng minh trí tuệ, sức sáng tạo của con người Việt Nam. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng cho rằng, phải có cơ chế để sử dụng hiệu quả các nguồn nhân lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo, đặc biệt là từ khu vực viện nghiên cứu, trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Nhà nước cần tạo cơ chế để hình thành thị trường, mà bản chất là cạnh tranh lành mạnh, hình thành các chuỗi cung cầu; các bộ, ngành, doanh nghiệp và toàn cộng đồng thúc đẩy đổi mới sáng tạo để gặt hái thêm nhiều thành tựu. 

Tin cùng chuyên mục