Thúc đẩy cộng đồng Kinh tế ASEAN “không rào cản, không biên giới”

250 đại biểu đến từ các quốc gia ASEAN và các nước đối tác đã tham dự Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải AESAN lần thứ 25 (ATM25) được khai mạc sáng nay 14-11, tại Hà Nội. Đây là diễn đàn thường niên về xây dựng mạng lưới giao thông vận tải kết nối, hiệu quả, hội nhập, an toàn và bền vững khu vực ASEAN.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự hội nghị ATM25
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dự hội nghị ATM25

Tăng cường kết nối Giao thông Vận tải (GTVT) trong ASEAN và giữa ASEAN với các nước đối tác, tăng cường thị trường hàng không thống nhất ASEAN, đó là những vấn đề chính sẽ được thảo luận để đi đến thống nhất bằng việc ký kết các thỏa thuận quan trọng tại hội nghị.

Khai mạc Hội nghị ATM 25 có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng GTVT 10 quốc gia ASEAN, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng kinh tế ASEAN Tiến sĩ Alladin D. Rillo và lãnh đạo Bộ GTVT các đối tác đối thoại.

Tổng số đại biểu tham dự Hội nghị ATM 25 có khoảng 250 đại biểu đến từ các quốc gia ASEAN và các nước đối tác. Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể là Chủ tịch điều hành Hội nghị. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực, hợp tác chặt chẽ và tích cực với các quốc gia thành viên triển khai các cam kết, thỏa thuận để ASEAN khẳng định vai trò trung tâm ở khu vực, cùng với các đối tác duy trì hòa bình và ổn định, đảm bảo tự do lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ trên không, trên bộ, trên biển vì một ASEAN thịnh vượng.

Phó thủ tướng đề nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN tiếp tục đẩy mạnh các sáng kiến tích cực hợp tác tăng cường phát triển giao thông bền vững nội khối và với các đối tác.

Cụ thể, chủ động, tích cực triển khai các mục tiêu của Chiến lược phát triển GTVT ASEAN 2016 - 2025; Triển khai có hiệu quả Hiệp định khung ASEAN về tạo thuận lợi cho vận tải hành khách qua biên giới bằng đường bộ và các Hiệp khung ASEAN về tạo thuận lợi vận tải tiến tới một Cộng đồng Kinh tế ASEAN “không rào cản, không biên giới”; Hoàn tất đàm phán, ký kết Hiệp định ASEAN về Hợp tác tìm kiếm cứu nạn hàng không, hàng hải - nhằm đảm bảo an toàn, an ninh trong hoạt động kết nối giao thương giữa các nước ASEAN...

Bên cạnh phát triển giao thông nội khối, các đại biểu dự Hội nghị ATM 25 cũng sẽ thảo luận về các giải pháp thúc đẩy hợp tác giao thông vận tải với các nước đối tác đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các đối tác khác (EU, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN) trong các lĩnh vực, đặc biệt trong hợp tác hàng không.

Tại hội nghị, các bộ trưởng dự kiến sẽ ký kết Nghị định thư thực hiện Gói cam kết thứ 11 về dịch vụ vận tải hàng không theo Hiệp định khung ASEAN về dịch vụ để tạo thuận lợi cho việc triển khai Hiệp định nhằm tự do hóa hơn nữa các dịch vụ phụ trợ hàng không trong khu vực; Nghị định thư số 3 về mở rộng quyền vận chuyển thứ 5 giữa các Bên ký kết thuộc Hiệp định vận tải hàng không ASEAN – Trung Quốc nhằm tăng cường kết nối hàng không giữa ASEAN và Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục