Thúc đẩy cố vấn công nghệ hỗ trợ thanh niên nông thôn

Nhiều vấn đề giới trẻ quan tâm, các kiến nghị tâm huyết xây dựng tổ chức Đoàn Thanh niên đã được giải đáp tại cuộc đối thoại trực tuyến giữa Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn với đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong và ngoài nước chiều 16-3. Chương trình được kết nối tới 70 điểm cầu trong cả nước, phát trực tiếp trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
Cuộc đối thoại trực tuyến giữa Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn với đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong và ngoài nước chiều 16-3-2021. Ảnh: nhandan
Cuộc đối thoại trực tuyến giữa Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn với đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong và ngoài nước chiều 16-3-2021. Ảnh: nhandan

Cuộc đối thoại với chủ đề “Thanh niên Việt Nam - Vững tin tiếp bước” diễn ra trong hơn 2 giờ. Đã có hàng trăm câu hỏi, ý kiến được thanh niên gửi tới Bí thư Thứ nhất Nguyễn Anh Tuấn, trong đó vấn đề nổi bật được các bạn trẻ quan tâm là hỗ trợ thanh niên tiếp cận nguồn vốn, trang bị kỹ năng khởi nghiệp; nhiều ý kiến từ các bạn trẻ nông thôn cho biết, họ đang gặp khó khăn trong việc giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm ra thị trường…

Anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Trung ương Đoàn vẫn đang triển khai đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, trong đó có các chương trình, giải pháp cụ thể hỗ trợ thanh niên nông thôn. Sắp tới, Trung ương Đoàn sẽ tổ chức các mô hình câu lạc bộ nhà nông trẻ, tạo sự kết nối dựa trên nền tảng số nhằm thúc đẩy cố vấn công nghệ, hỗ trợ thiết thực hơn cho thanh niên nông thôn.

Về ý kiến mô hình làng thanh niên lập nghiệp chưa phát huy hiệu quả, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Trung ương Đoàn đã chỉ đạo các cấp Đoàn nghiên cứu những mô hình sản xuất phù hợp, chuyển giao khoa học kỹ thuật trực tiếp cho thanh niên trong làng.

Tại cuộc đối thoại, nhiều đại diện du học sinh Việt Nam băn khoăn về môi trường làm việc và đãi ngộ trong nước. Anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, hiện môi trường làm việc tại Việt Nam đã được cải thiện, bằng chứng là nhiều thanh niên, chuyên gia, nhà khoa học trẻ từ các nước khác đã đến Việt Nam làm việc cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, các trường đại học lớn của Việt Nam. Nếu còn băn khoăn về cơ chế, đãi ngộ, các bạn trẻ phải quay trở về để tác động, làm thay đổi những điều đó; nếu cứ chờ đợi mọi thứ hoàn hảo thì cơ hội thể hiện bản thân, đóng góp cho đất nước sẽ qua đi.

Ngoài ra, một số ý kiến mong muốn Trung ương Đoàn thể hiện rõ hơn vai trò trong việc tạo điều kiện phát huy tài năng trẻ, biến những công trình khoa học trẻ thành nguồn lực hiệu quả. Đặc biệt, Trung ương Đoàn nên mở sàn giao dịch ý tưởng, tạo cơ hội thương mại hóa, hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo trẻ. 

Tin cùng chuyên mục