Thức ăn giảm khí thải methane trong chăn nuôi

Hàng chục con bê ở New Zealand đã được nhóm nghiên cứu của Đại học Massey ở Palmerston North, New Zealand cho ăn thử nghiệm Kowbucha, một loại chế phẩm sinh học do Tập đoàn sữa Fonterra sản xuất làm giảm chứng ợ hơi thải khí methane. 
Bê được cho ăn thử nghiệm Kowbucha
Bê được cho ăn thử nghiệm Kowbucha

Theo nhà nghiên cứu Shalome Bassett tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Fonterra, kết quả thử nghiệm cho thấy, sau khi được cho ăn Kowbucha, bê con thải khí methane ít hơn tới 20% so với khi chưa ăn. Đây là vi sinh tự nhiên, dễ sử dụng cho người nông dân, hiệu quả về chi phí và đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người khi dùng thịt và sữa của vật nuôi. Fonterra hy vọng sẽ đưa Kowbucha ra thị trường vào cuối năm 2024, trước khi người chăn nuôi phải trả tiền cho lượng khí thải methane do vật nuôi ợ hơi.

Theo kế hoạch, năm 2025, New Zealand sẽ trở thành quốc gia đầu tiên định giá khí thải nông nghiệp, bao gồm khí thải methane từ bò và cừu ợ hơi do hệ tiêu hóa của chúng tạo ra khí methane khi tiêu hóa thực vật. New Zealand cam kết cắt giảm 10% lượng khí thải methane sinh học vào năm 2030 và lên đến 47% vào năm 2050.

Chính phủ New Zealand cho biết, họ sẽ chi 213,22 triệu USD cho nghiên cứu khoa học trong 4 năm nhằm giảm lượng khí thải nông nghiệp. Khí thải nông nghiệp chiếm khoảng một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của nước này. Nông dân, doanh nghiệp và giới khoa học đang nỗ lực tìm cách cắt giảm lượng khí thải mà không làm giảm số lượng vật nuôi do nông sản chiếm hơn 75% lượng hàng hóa xuất khẩu của New Zealand.

Tin cùng chuyên mục