Thức ăn gia súc giúp giảm khí thải

Trên toàn thế giới hiện nuôi hơn 1,4 tỷ con bò, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong ngành chăn nuôi gia súc. Lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính do ngành này thải ra chiếm 10% tổng số lượng khí thải do hoạt động của con người tạo ra. Một phần lớn là do bò thải khí methane.
Thức ăn gia súc giúp giảm khí thải

Gần đây, các nhà khoa học đã phát minh ra một loại thức ăn gia súc bổ sung mới, có thể làm giảm lượng khí thải methane trung bình 30% (ảnh). Theo các nhà sản xuất, nếu tất cả bò trên thế giới ăn chất bổ sung này, lượng khí thải giảm đi có thể tương đương với việc ngừng vận hành 300 triệu ô tô ở châu Âu.

Loại thức ăn bổ sung nói trên do công ty khởi nghiệp Mootral (liên danh Thụy Sĩ - Anh) sản xuất dựa trên chiết xuất tỏi và quýt, được trộn với thức ăn gia súc thông thường, giúp giảm lượng khí methane thải ra tương đương khoảng 1 tấn carbon dioxide (CO2) cho 1 con bò/năm. Chất bổ sung có dạng viên được trộn vào thức ăn của bò 2 lần/ngày. Sản phẩm đã được chương trình toàn cầu về tín chỉ carbon tự nguyện - Verra phê duyệt. Vì vậy, các doanh nghiệp chăn nuôi muốn cắt giảm lượng khí thải có thể tính theo lượng thức ăn bổ sung tiêu thụ. Trang trại Brades ở Lancashire, Tây Bắc nước Anh, là trang trại thương mại đầu tiên trên thế giới tận dụng chương trình tín chỉ carbon của Mootral. Đàn bò sữa 440 con ở đây được cho ăn thức ăn bổ sung của Mootral 2 lần/ngày. 

Thức ăn gia súc bổ sung giúp ức chế vi khuẩn trong dạ dày bò tạo ra khí methane. Tuy nhiên, theo ông Liam Sinclair, giáo sư khoa học động vật tại Đại học Harper Adams, Vương quốc Anh, cần phải theo dõi tác động của sản phẩm Mootral trong thời gian dài, vì việc thay đổi chế độ ăn có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa của bò, có khả năng làm giảm tốc độ tăng trưởng hoặc sản lượng sữa.

Tin cùng chuyên mục