Thuận theo bản thân

 Những áp lực vô hình trong cuộc sống hàng ngày khiến tình trạng trầm cảm, rối loạn lo âu xã hội trong giới trẻ dường như đến mức phải báo động.
Tập luyện để giữ gìn vóc dáng, sức khỏe cũng là cách yêu bản thân được nhiều bạn trẻ chú trọng
Tập luyện để giữ gìn vóc dáng, sức khỏe cũng là cách yêu bản thân được nhiều bạn trẻ chú trọng

Môi trường sống hiện đại với nhiều thiết bị công nghệ hỗ trợ, tuy nhiên số người trẻ cảm thấy cô đơn đang ngày càng nhiều, nhất là trên mạng xã hội. Những áp lực vô hình trong cuộc sống hàng ngày khiến tình trạng trầm cảm, rối loạn lo âu xã hội trong giới trẻ dường như đến mức phải báo động.

Những áp lực vô hình

 Bất cứ ai cũng có thể gặp phải áp lực trong cuộc sống hiện đại, nhất là những bạn trẻ ở độ tuổi mang trên mình nhiều kỳ vọng. Kỳ vọng đó có thể từ gia đình, bạn bè hay bất kỳ ai mà không phải là họ. Không ít trường hợp học cho có tấm bằng như nguyện vọng gia đình, hay theo nghề vì ba mẹ mong muốn và quên mất bản thân mình thích điều gì, mơ ước điều gì và sở trường là cái gì… Học ngành không mong muốn, làm công việc bản thân không yêu thích, nhưng lại không dám từ bỏ vì gia đình đã kỳ vọng, vì ngại làm lại từ đầu và sợ so sánh với bạn bè cùng trang lứa. Có muôn ngàn lý do để bạn trẻ tiếp tục những chuỗi ngày chán nản.

Mạng xã hội, nơi mà một người có thể có đến 5.000 bạn bè trong danh sách và lượt người theo dõi thì không giới hạn, nhưng để tìm một người có thể chia sẻ mọi tâm sự lại không hề dễ. Người ta có thể kêu gọi những cuộc “tìm diệt” nhằm xóa sổ tài khoản của những cá nhân đang bị số đông ghét, những bình luận ác ý, cay nghiệt vẫn nhan nhản nhưng rất hiếm để có một dòng tin nhắn quan tâm thực sự: Hôm nay, bạn có buồn không?

Bên cạnh đó, mạng lưới thông tin đa chiều, những video, hình ảnh về cuộc sống giới trẻ nước ngoài được chia sẻ phổ biến hơn. Câu chuyện “con nhà người ta” gần như là một cuộc chiến không hồi kết. Sự so sánh giới trẻ trong nước với nước ngoài cũng khiến không ít bạn trẻ tự ti, khi bản thân đang trong giai đoạn học tập, lập nghiệp, khởi nghiệp. Và cũng trong guồng quay của những cú chạm, vuốt, lướt đó, không khó để bắt gặp một số bạn trẻ gần như nghiện smartphone. Họ dần thu mình lại, ngại chia sẻ và thay vì bước ra bên ngoài gặp gỡ, hẹn hò, một số bạn chọn cách căng mắt đọc hồ sơ cá nhân trên mạng xã hội để tìm người yêu. 

Học cách yêu bản thân

Là một nhóm hoạt động trên mạng xã hội, được thành lập bởi một tạp chí dành cho giới trẻ, “Thực tập sinh Hạnh phúc - Happiness Internship” thu hút hơn 1.500 tài khoản tham gia. Những chủ đề xoay quanh cuộc sống người trẻ và những bài tập rèn luyện sức khỏe thu hút nhiều lượt quan tâm, bình luận. Đặc biệt, chủ đề tái chế, tái sử dụng sản phẩm, quần áo cũ cũng như kêu gọi lối sống tối giản, sống xanh luôn được nhóm đề cập thường xuyên.

“Ban đầu, tôi tham gia vào nhóm vì nghe cái tên lạ, dần đọc những bài viết của nhóm, tôi thấy hữu ích, nhất là những mẹo vặt tái chế hoặc sửa chữa các đồ dùng trong nhà. Tôi cũng tham gia thử thách dậy sớm của nhóm, dù chỉ là một thử thách trên mạng xã hội, nhưng 30 ngày tham gia thử thách, thấy cơ thể mình khỏe hơn, ngủ đúng giờ nên dậy sớm buổi sáng không có cảm giác mệt mỏi, bữa nào phải đi làm sớm cũng không thấy uể oải. Tôi cố gắng và duy trì thành thói quen ngủ sớm đến bây giờ luôn”, Trần Thanh Tuấn (26 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) kể.

Một trào lưu với hashtag #yeubanthan (yêu bản thân) trên mạng xã hội, đang dần thu hút nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Hình ảnh tập luyện thể dục thể thao, thực phẩm chăm sóc sức khỏe, dọn dẹp lại phòng ngủ, bàn làm việc… và thử thách thực hiện những điều bản thân yêu thích, thu hút hàng ngàn lượt thích, chia sẻ. Nhiều ý kiến trái chiều cho rằng đây là cách sống hưởng thụ và ích kỷ, chỉ quan tâm đến bản thân. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn ủng hộ nhiệt tình, bởi người trẻ cần phải biết cách yêu và chăm sóc bản thân, tập lối sống lành mạnh thì mới rèn được cách tư duy tích cực, hạn chế những trầm cảm hay chán nản trường kỳ khi theo đuổi điều mà bản thân không phù hợp.

Tham gia chương trình rèn luyện chuyên nghiệp tại phòng tập, bỏ dần các thói quen không tốt cho sức khỏe, Ngô Thu Lan (24 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) cho hay: “Cũng vài lần tôi đăng ký tập nhưng không quá một tháng rồi bỏ, bây giờ quyết tâm theo phòng tập hơn cả năm nay, sức khỏe và cân nặng được cải thiện nhiều. Tôi cũng bắt đầu tìm hiểu về eat clean, hạn chế đồ ăn nhanh và bây giờ mỗi khi hẹn hò cùng nhóm bạn, chúng tôi chọn những quán trà yên tĩnh thay vì bar, club hay các quán cà phê sôi động”.

Làm điều mình thích và thích điều mình làm cũng là một cách để yêu bản thân và chấp nhận ở chính mình những ưu điểm lẫn khuyết điểm, hơn là chạy theo những kỳ vọng cao xa không thích hợp. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bất chấp những chuẩn mực đạo đức, luật pháp.

Tin cùng chuyên mục