Thừa Thiên - Huế: Tri ân các thầy cô giáo đặc biệt

Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có buổi gặp mặt thân mật với hơn 200 người đang làm công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ em khuyết tật, mồ côi, hoàn cảnh khó khăn tại các cơ sở giáo dục, cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập trên địa bàn. 

Tại buổi gặp mặt, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế khẳng định, họ là những “Nhà giáo nhân dân” đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho trẻ em khó khăn, những người yếu thế.

Thừa Thiên - Huế: Tri ân các thầy cô giáo đặc biệt ảnh 1 Ông Phan Ngọc Thọ lắng nghe tâm tư của từng "Nhà giáo nhân dân"

Đến với trò bằng tình thương và tấm lòng

Mở đầu buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến những tấm lòng, đôi bàn tay, trái tim nhân hậu của những người làm công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ em khuyết tật, mồ côi, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; gửi đến những nữ tu, bảo mẫu, nhân viên, giáo viên, những người làm “nghề đặc biệt”, lời tri ân sâu sắc, chúc mọi người vui tươi, tràn đầy nghị lực để tiếp tục công việc cao cả đã chọn.

“Buổi gặp mặt hôm nay là để lãnh đạo tỉnh và các sở ngành lắng nghe và chia sẻ những khó khăn trong công tác nuôi dạy trẻ em yếu thế của các cơ sở giáo dục, cơ sở bảo trợ xã hội, đưa ra những định hướng trong thời gian tới nhằm hướng đến xây dựng Thừa Thiên - Huế là một trong những địa phương nuôi dạy trẻ em khuyết tật lớn nhất Việt Nam”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nhấn mạnh.

Tại buổi gặp mặt, ông Phạm Văn Tú, Giám đốc Trung tâm bảo trợ người khuyết tật Tịnh Trúc Gia chia sẻ, đội ngũ làm công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ em khuyết tật, mồ côi, hoàn cảnh khó khăn rất xúc động khi lần đầu nhận được giấy mời gặp mặt và trị ân của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam. Tịnh Trúc Gia đã và đang xây dựng trường học hạnh phúc- mang các bài học về giáo dục cảm xúc- xã hội đến 9 trường công lập tại Huế.

“Khi mới vào nghề chúng tôi nghĩ rằng mình làm việc để giúp đỡ các em. Nhưng càng về sau, chúng tôi càng nhận ra chính các em cũng là những người "thầy" của mình. Các em đã dạy cho chúng tôi những bài học vô giá về khả năng khác biệt, về khả năng nhìn thấy những tiềm năng tốt đẹp ở bất cứ ai. Về việc xây dựng một cộng đồng cùng chung sống trong sự thấu hiểu và yêu thương. Nhờ các em mà tình yêu nghề và tình yêu cuộc sống của chúng tôi luôn được bồi đắp và nhân sinh quan trở nên sâu sắc và rộng mở hơn”, ông Phạm Văn Tú chia sẻ.

Thừa Thiên - Huế: Tri ân các thầy cô giáo đặc biệt ảnh 2
Đại diện các "Nhà giáo nhân dân" chia sẻ tâm tư tại buổi gặp mặt

Bảo mẫu Văn Thị Cháu đến từ Làng SOS chia sẻ, công việc của chúng tôi không phải người phụ nữ nào cũng làm được. Chúng tôi không chỉ đơn thuần là một nhân viên mà là người bảo trợ, người đỡ đầu, thậm chí còn đóng vai trò là cha, là mẹ khi cần thiết. Mặc dầu gặp phải muôn vàn khó khăn khi trái gió trở trời, nhiều đêm thức trắng chăm sóc khi các em đau sốt, nhưng với tấm lòng của mình, với tình thương yêu vô bờ bến, chúng tôi nuôi dạy các em về kiến thức, kỹ năng sống để hoàn thiện bản thân, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Cô Bùi Thị Minh Tâm, giáo viên dạy âm nhạc lớp khuyết tật tại Trường tiểu học số 1 phường An Đông (TP Huế) sau nhiều năm tiếp xúc với trẻ khuyết tật cô đúc rút được kinh nghiệm rằng: đến với các em không cần nhiều kỹ năng, kỹ thuật giảng dạy mà chỉ cần đến với các em bằng tình thương và tấm lòng, mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều.

Chăm lo hơn nữa cho công tác nuôi, dạy trẻ khuyết tật

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Phan Ngọc Thọ, cho biết buổi gặp mặt hôm nay là ngày vui. Tuy nhiên qua những câu chuyện kể của các thầy cô, có những lúc bản thân tôi phải kìm nén xúc động. Nhất là những vấn đề phát sinh trong thực tế nuôi dạy trẻ của đội ngũ làm công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ em khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn.

Thừa Thiên - Huế: Tri ân các thầy cô giáo đặc biệt ảnh 4
Thừa Thiên - Huế: Tri ân các thầy cô giáo đặc biệt ảnh 5 Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Phan Ngọc Thọ tri ân các "Nhà giáo nhân dân" tại buổi gặp mặt
Những năm qua các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các đoàn thể, tổ chức xã hội cùng các tầng lớp nhân dân đã thực hiện đầy đủ các chính sách trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, quan tâm đến các chế độ phụ cấp và chính sách ưu đãi đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên hỗ trợ giáo dục. Các chính sách đó đã góp phần làm thay đổi nhận thức của xã hội về trẻ em khuyết tật, mồ côi, hoàn cảnh khó khăn; các đối tượng này ngày càng có được môi trường pháp lý, môi trường xã hội thuận lợi để hòa nhập cộng đồng.
"Những người có mặt tại đây là những người có một nghề hết sức đặc biệt, những “Nhà giáo nhân dân” đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho trẻ em khó khăn, những người yếu thế. Tuy không bà con thân thuộc nhưng hằng ngày, hằng đêm không biết mệt mõi để gần gũi, cận kề, dìu dắt, dạy dỗ các em như ông, bà, cha, mẹ, anh chị em ruột thịt. Nếu không có tấm lòng vị tha, thương con thì khó lòng "trụ" nổi. Đây là những người có nhiều đóng góp thầm lặng, cùng chung tay với xã hội chăm sóc, nuôi dạy trẻ em khuyết tật, mồ côi, hoàn cảnh khó khăn, để “không ai bị bỏ lại phía sau”, ông Thọ nói.
Thừa Thiên - Huế: Tri ân các thầy cô giáo đặc biệt ảnh 6
Thừa Thiên - Huế: Tri ân các thầy cô giáo đặc biệt ảnh 7
Thừa Thiên - Huế: Tri ân các thầy cô giáo đặc biệt ảnh 8 Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế tặng quà và tri ân các "Nhà giáo nhân dân" tại buổi gặp mặt

Trước những đề xuất của các trung tâm bảo trợ xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, sắp tới UBND tỉnh sẽ hỗ trợ mở các lớp tập huấn, huấn luyện về kỹ năng xã hội cho đội ngũ làm công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ em khuyết tật, mồ côi, hoàn cảnh khó khăn; Tổ chức khám sàng lọc cho trẻ yếu thế; Thành lập mạng lưới phối hợp giữa các trung tâm; Xây dựng mô hình nhằm chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau.

Đồng thời, khẳng định tỉnh sẽ tăng cường hỗ trợ, không phân biệt công lập hay dân lập để nâng cao vai trò của các các cơ sở giáo dục, cơ sở bảo trợ xã hội.

"Các thầy cô sẽ góp phần cùng tỉnh xây dựng môi trường giáo dục hạnh phúc, học sinh chăm ngoan, học giỏi, biết tri ân và biết ơn thầy cô, tự hào về quê hương đất nước để cống hiến và xây dựng cho Thừa Thiên - Huế tương lai" - Ông Phan Ngọc Thọ nói.

Thừa Thiên - Huế hiện có 23 cơ sở trợ giúp xã hội chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng bảo trợ xã hội. Tổng số cán bộ, nhân viên hiện tại là 359 người (257 nữ), đang làm công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và dạy học cho 1.495 đối tượng, trong đó có 387 trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi; 946 đối tượng khuyết tật...

Tin cùng chuyên mục