Thừa Thiên - Huế: Bão số 5 cách đất liền hàng trăm cây số, nhiều nhà dân đã tốc mái

Tỉnh Thừa Thiên – Huế đã triển khai di dời 4.060 hộ dân với 11.016 nhân khẩu và sẵn sàng di dời khoảng 13 ngàn hộ dân khác đến nơi trú ẩn an toàn để phòng tránh bão số 5.

Chiều 11-9, bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, lúc 11 giờ ngày 11-9, tại trạm Thuỷ Bằng, TP Huế đo được gió cấp 6. Lượng mưa đo được tại các trạm trên địa bàn từ 19 giờ ngày 10-9 đến 15 giờ ngày 11-9 phổ biến từ 100-300mm, tại trạm Nam Đông 156mm, Thượng Nhật 106mm, trạm Huế 72mm, Phú Ốc 66mm; đặc biệt có những nơi cao hơn: Hồ thủy điện Thượng Lộ 360mm; Các hồ chứa nước Thủy Yên 320mm, Lộc Tiến 256mm. 

Riêng 54 phương tiện/316 lao động ngoại tỉnh đang neo đậu tại Thuận An, địa phương đã bố trí địa điểm sơ tán đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Sở Y tế chỉ đạo các phòng ban chức năng hướng dẫn các địa phương, đơn vị xây dựng phương án ứng phó thiên tai với các tình huống dịch bệnh; tổ chức dự trữ đầy đủ thuốc chữa bệnh, hóa chất xử lý môi trường, trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ cấp cứu.

Thừa Thiên - Huế: Bão số 5 cách đất liền hàng trăm cây số, nhiều nhà dân đã tốc mái ảnh 1
Thừa Thiên - Huế: Bão số 5 cách đất liền hàng trăm cây số, nhiều nhà dân đã tốc mái ảnh 2 Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên - Huế giúp đồng bào A Lưới thu hoạch lúa để hạn chế thấp nhất thiệt hại khi bão số 5 đổ bộ
Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, trên công trình Thủy điện Rào Trăng 3 (xã Phong Xuân, huyện Phong Điền) có 40 công nhân nên huyện yêu cầu chủ đầu tư để lại một số người túc trực và trú ẩn tại công trình xây kiến cố tại khu vực nhà máy thủy điện này, số còn lại di chuyển khẩn cấp khoảng 10km, xuống khu vực Thủy điện Rào Trăng 4 trú ẩn tránh bão trước 17 giờ chiều 11-9. Chủ đầu tư đã dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc... tại chỗ đẩy đủ để đảm bảo vận hành khi có tình huống xảy ra sạt lở đường 71 - tuyến đường huyết mạch từ xã Phong Xuân lên 2 thủy điện này.

Cùng với đó, các lực lượng xung kích địa phương đang tích cực di dời người dân và sửa chữa nhà cửa cho 23 hộ dân bị lốc xoáy đánh tốc mái vào trưa cùng ngày tại các xã Điền Hòa, Phong Hải, Phong Xuân và Phong Hiền.

Để chủ động ứng phó, ngày 11-9, các đơn vị trên hai tuyến biên giới thuộc Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên - Huế đã triển khai đồng bộ các phương án phòng chống bão số 5.

Thừa Thiên - Huế: Bão số 5 cách đất liền hàng trăm cây số, nhiều nhà dân đã tốc mái ảnh 3
Thừa Thiên - Huế: Bão số 5 cách đất liền hàng trăm cây số, nhiều nhà dân đã tốc mái ảnh 4
Thừa Thiên - Huế: Bão số 5 cách đất liền hàng trăm cây số, nhiều nhà dân đã tốc mái ảnh 5
Thừa Thiên - Huế: Bão số 5 cách đất liền hàng trăm cây số, nhiều nhà dân đã tốc mái ảnh 6 Ít nhất 23 ngôi nhà tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế bị tốc mái vào ngày 11-9.

Tính đến 17 giờ ngày 11-9, 6 đồn biên phòng ven biển và Hải đội 2 đã tổ chức kêu gọi, hướng dẫn toàn bộ 2.062 phương tiện/11.350 lao động vào bờ tránh bão an toàn. Bên cạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi, các đơn vị trên cũng đã rà soát, lên phương án, gia cố nhà cửa cho người dân. Ở một số địa bàn xung yếu, các đồn biên phòng đã tiến hành di chuyển người và tài sản của người dân đến điểm tránh trú an toàn.

Đối với 4 Đồn biên phòng đóng quân trên tuyến biên giới Việt – Lào, các đơn vị đã phối hợp cùng chính quyền địa phương triển khai rà soát các địa điểm có nguy cơ sạt lỡ, lũ quét cao để lên phương án di dời người dân khi mưa bão diễn ra; cắt cử lực lượng xuống địa bàn giúp người dân gia cố nhà cửa, thu hoạch lúa; thường trực quân số để sẵn sàng di dời người và tài sản của người dân ở các điểm có nguy cơ cao bị sạt lỡ, ngập lụt.

Đồn biên phòng Vinh Xuân giúp người dân di dời tài sản, vật nuôi đến nơi an toàn
Thừa Thiên - Huế: Bão số 5 cách đất liền hàng trăm cây số, nhiều nhà dân đã tốc mái ảnh 8 Đồn biên phòng giúp người dân gia cố nhà phòng chống bão
Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên – Huế yêu cầu các đơn vị nắm chắc tình hình địa bàn đơn vị quản lý, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống bão theo phương châm “4 tại chỗ” và cũng như làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo tuyệt đối an toàn tài sản và tính mạng của nhân dân.

Tin cùng chuyên mục