Thừa Thiên – Huế

Thừa Thiên - Huế báo cáo Bộ TT-TT việc công chức bị chặn vào Facebook bằng mạng công sở

Sáng 13-7, Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đã có văn bản báo cáo Bộ TT-TT liên quan đến việc sử dụng mạng tin học trong các cơ quan nhà nước tại tỉnh Thừa Thiên – Huế sau khi có thông tin phản ánh về việc công chức tại địa phương này phản ánh việc bị chặn vào Facebook bằng mạng công sở.

Theo văn bản báo cáo của Sở TT-TT tỉnh Thừa Thiên-Huế do Phó Giám đốc Sở là ông Nguyễn Xuân Sơn ký: Thực hiện theo nội dung hướng dẫn tại Thông tư số 27/2017/TT-BTTTT ngày 20/10/2017 của Bộ TT-TT về Quy định quản lý, vận hành, kết nối, sử dụng và bảo đảm an toàn thông tin trên Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng và Nhà nước; Quyết định số 2713/QĐ-UBND ngày 18/11/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế phê duyệt Đề án Kết nối mạng diện rộng của tỉnh Thừa Thiên – Huế bằng mạng truyền số liệu chuyên dùng CPNET và triển khai Internet tập trung cho hạ tầng công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở TT-TT tổ chức triển khai chuyển đổi Kết nối mạng diện rộng của tỉnh bằng mạng truyền số liệu chuyên dùng CPNet và triển khai Internet tập trung cho các đơn vị kết nối mạng diện rộng.

Theo đó, việc kết nối mạng của các cơ quan nhà nước phải tuân thủ các quy định theo Khoản 2 Điều 10 Thông tư 27/2017/TT-BTTTT quy định “Thông tin được sử dụng, chia sẻ và lưu trữ trên mạng truyền số liệu chuyên dùng phải là những thông tin phục vụ cho hoạt động quản lý điều hành chuyên môn nghiệp vụ của đơn vị sử dụng mạng số liệu chuyên dùng”; Khoản 3, Điều 11 Thông tư 27/2017/TTBTTTT quy định “Phải có biện pháp quản lý truy nhập từ bên trong mạng ra các mạng bên ngoài và mạng Internet, nhằm bảo đảm chỉ những kết nối mạng hợp lệ theo chính sách của cơ quan, tổ chức mới được cho phép kết nối ra bên ngoài”; Khoản 1 của Điều 13 Thông tư 27/2017/TT-BTTTT quy định “Phân hệ quản lý mạng phải được tách riêng với các phân hệ mạng khác và không được kết nối Internet”.

Do đó, khi triển khai thiết lập mạng, Sở TT-TT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã lập chính sách riêng và mặc định truy nhập trang mạng chính thống và các website có tên miền .vn.

Thừa Thiên - Huế báo cáo Bộ TT-TT việc công chức bị chặn vào Facebook bằng mạng công sở ảnh 1 Sở TT-TT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã lập chính sách riêng và mặc định truy nhập trang mạng chính thống và các website có tên miền .vn

Về việc cán bộ, công chức, viên chức phản ánh việc bị chặn vào Facebook và nhiều trang mạng khác, theo Sở TT-TT tỉnh, cơ quan nào có nhu cầu vào các trang trên thì phải đăng ký. Sở này cho hay, nhằm đảm bảo cho công việc của các đơn vị có nhu cầu truy nhập vào các trang mạng xã hội cũng như các website nước ngoài, Sở TT-TT tỉnh Thừa Thiên – Huế đã gửi liên tục 3 văn bản cho các cơ quan đơn vị trên địa bàn để đăng ký làm cơ sở để Sở thiết lập chính sách riêng theo quy định của vận hành mạng số liệu chuyên dùng.

“Mục đích của việc làm này để đảm bảo an toàn thông tin cho mạng diện rộng tỉnh theo Thông tư 27/2017/TT-BTTTT, đồng thời hạn chế việc cán bộ, công chức, viên chức sử dụng việc mạng xã hội và các trang mạng khác không liên quan đến công việc trong giờ làm việc”, ông Sơn nói và cho biết thêm: Về việc truy nhập Gmail, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã có quy định sử dụng thư điện tử công vụ phục vụ cho các cơ quan nhà nước theo Quyết định số 81/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014, theo đó công chức, viên chức phải sử dụng hộp thư công vụ để trao đổi công việc trong thi hành công vụ (Việc gửi mail từ hệ thống thư công vụ ra hệ thống mail khác trong đó có Gmail và ngược lại nếu không phải là cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh vẫn có thể thực hiện được).

Tuy nhiên, đối với các đơn vị có đăng ký nhu cầu sử dụng có liên quan đến nước ngoài như Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư (Phòng Kinh tế đối ngoại), Sở Giáo dục và Đào tạo (có sử dụng Cloud Gmail cung cấp cho ngành giáo dục) thì Sở Thông tin và Truyền thông đã thiết lập chính sách truy nhập Gmail cho các đơn vị này.

Cũng theo ông Sơn, việc quản lý, sử dụng mạng tin học trong các cơ quan nhà nước chỉ tác động đến hệ thống máy tính được trang bị cho cấp cho cán bộ, công chức, viên chức nhằm phục vụ cho công vụ. Đối với các hệ thống cá nhân khác không thuộc phạm vi này đều không bị tác động bởi quy định này.

Riêng về tốc độ mạng tại các đơn vị Sở TT-TT cùng đơn vị cung cấp dịch vụ đường truyền đã đến trực tiếp kiểm tra trong giờ hành chính tại một số đơn vị và đã có xác nhận của cán bộ chuyên trách CNTT về tốc độ và chất lượng đường truyền ổn định đối với trong nước. Đối với việc truy nhập ra nước ngoài thì tốc độ có chậm hơn so với trong nước, việc này Sở sẽ tiến hành các biện pháp khắc phục. Một số cán bộ, công chức, viên chức không nắm rõ chủ trương nên đã cung cấp thông tin chưa chính xác dẫn đến ảnh hưởng tình hình chung của tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Tin cùng chuyên mục