Thư viện dữ liệu ung thư quốc gia

Đài KBS đưa tin, Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc vừa công bố quyết định xây dựng “Thư viện dữ liệu ung thư quốc gia” về 10 loại ung thư chính; trong đó, tổng hợp thông tin của 3 triệu bệnh nhân ung thư, gồm toàn bộ các dữ liệu về chẩn đoán, kiểm tra sức khỏe trước và sau khi bị phát bệnh, cho tới cả thông tin về gene di truyền, nhằm sử dụng vào mục đích nghiên cứu phương pháp phòng ngừa, điều trị ung thư.

Theo nghiên cứu, 3 nguyên nhân tử vong hàng đầu của người Hàn Quốc là ung thư, bệnh tim mạch và bệnh đường hô hấp. Trong đó, về bệnh ung thư, tỷ lệ tử vong cao nhất là ung thư phổi với 36,2/1.000 người (số liệu năm 2019). Sau đó tới ung thư gan 20,6 người, ung thư đại tràng 17,5 người, ung thư dạ dày 14,9 người.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc sẽ tổng hợp dữ liệu lớn (big data) liên kết tổng hợp các tài liệu bằng văn bản, tài liệu chẩn đoán bằng video, tài liệu kiểm tra sức khỏe, tài liệu gene di truyền, thống kê tử vong của 3 triệu bệnh nhân và chuyển cho các nhà nghiên cứu có thể khai thác, sử dụng. 

Đến nay, dữ liệu về ung thư tại Hàn Quốc bị phân tán ở nhiều cơ quan khác nhau nên việc quản lý tổng hợp vì thế gặp nhiều khó khăn. Ví dụ, dữ liệu về chẩn đoán điều trị được tập trung ở các cơ quan điều trị như trung tâm ung thư của nhà nước và địa phương; dữ liệu khám sức khỏe thuộc quản lý của các cơ quan sở hữu thông tin bảo hiểm y tế; thông tin gene di truyền do cơ quan sở hữu gene di truyền, thông tin về tử vong lại do Cục Thống kê quốc gia quản lý.

Thư viện dữ liệu ung thư quốc gia ảnh 1 Thư viện dữ liệu ung thư quốc gia Hàn Quốc được kỳ vọng giúp chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn

Thêm vào đó, các dữ liệu được quản lý hiện nay chỉ gồm dữ liệu là văn bản. Nếu tổng hợp được các dữ liệu rải rác này sẽ phát huy được hiệu quả gấp nhiều lần, cũng như cả những chức năng hoàn toàn mới. Bởi các dữ liệu tổng hợp sẽ gồm nhiều loại đa dạng, không dừng ở tài liệu văn bản mà còn gồm cả video, hình ảnh, dữ liệu gene di truyền. Đây chính là thế mạnh của big data. Các thông tin này sẽ giúp ích trong việc phát triển thuốc điều trị phù hợp, hay thiết bị y tế chẩn đoán chính xác, thậm chí là theo dõi được cả biến dị di truyền, nguyên nhân căn bản dẫn tới phát bệnh ung thư.

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc nhấn mạnh, việc xây dựng dữ liệu quan trọng, nhưng việc công khai mọi dữ liệu để người dân có thể sử dụng rộng rãi lại càng quan trọng hơn. Do đó, bộ trên sẽ công khai các dữ liệu dùng cho nghiên cứu ung thư, hoàn thiện “Dữ liệu lớn tổng hợp về ung thư Hàn Quốc”, bao quát tất cả dữ liệu tại các bệnh viện điều trị ung thư lớn trên toàn quốc cho tới năm 2024.

Dữ liệu lớn sau khi được xây dựng xong sẽ giúp nâng cao chất lượng thống kê về ung thư và chính sách liên quan của chính phủ, giúp ích nhiều cho đội ngũ y tế, các nhà nghiên cứu, đóng góp lớn vào việc phát triển lĩnh vực công nghiệp liên quan. Người dân cũng sẽ được cung cấp nhiều thông tin sức khỏe chất lượng hơn.

Tin cùng chuyên mục