Thủ tướng yêu cầu tiêm chủng thần tốc vaccine xuyên tết, mở lại các hoạt động du lịch chậm nhất là ngày 30-4 ​

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương hoàn chỉnh, trình Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể phòng, chống dịch 2022-2023; ban hành kế hoạch đặc biệt tổ chức thực hiện hiệu quả Chiến dịch tiêm chủng thần tốc vaccine mùa Xuân năm 2022 xuyên tết.
Thủ tướng yêu cầu tiêm chủng thần tốc vaccine xuyên tết. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng yêu cầu tiêm chủng thần tốc vaccine xuyên tết. Ảnh: VIẾT CHUNG

Theo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 trực tuyến các địa phương về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, cấp trên kiểm tra cấp dưới việc thực hiện công tác phòng, chống dịch trong phạm vi quản lý. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tổ chức ứng trực 24/24 để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch thông suốt, kịp thời.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương hoàn chỉnh, trình Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể phòng, chống dịch 2022-2023; tiếp tục sơ kết, tổng kết, bổ sung, hoàn chỉnh các nguyên lý, công thức phòng, chống dịch đã có; xây dựng tiêu chí, tiêu chuẩn, quy trình xác định cấp độ dịch và theo đó là các biện pháp phòng, chống dịch; ban hành kế hoạch đặc biệt tổ chức thực hiện hiệu quả Chiến dịch tiêm chủng thần tốc vaccine mùa xuân năm 2022 xuyên tết

Các địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt việc tiêm vaccine. Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm về việc tiêm vaccine trên địa bàn khẩn trương, an toàn, khoa học, hiệu quả.

Bộ Y tế chịu trách nhiệm bảo đảm đầy đủ, phân bổ kịp thời vaccine cho các địa phương, đơn vị, nhất là phục vụ cho Chiến dịch tiêm chủng thần tốc vaccine mùa xuân 2022.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế chỉ đạo việc bảo đảm nguồn, phân bổ kịp thời thuốc điều trị; đối với các loại thuốc thiết yếu, phải có cơ số dự phòng phù hợp cho tình huống dịch bệnh diễn biến xấu. Hướng dẫn, thực hiện các thủ tục hành chính trong thời gian nhanh nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu, sản xuất, cấp phép lưu hành  thuốc điều trị Covid-19 theo các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, bảo đảm các yêu cầu về an toàn, khoa học, hiệu quả và đúng quy định pháp luật. Tiếp tục thúc đẩy quyết liệt hơn nữa việc thử nghiệm, chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine, thuốc điều trị Covid-19 trong nước để ngày càng chủ động hơn.

Thủ tướng nhấn mạnh trong điều kiện đã đạt tỷ lệ bao phủ vaccine cao, các cấp, các ngành, các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền cần thúc đẩy mạnh mẽ việc thực hiện đa mục tiêu trong đó có phòng, chống dịch và phát triển các lĩnh vực kinh tế - xã hội.

Riêng về phòng, chống dịch, cần tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm tối đa các trường hợp tử vong do Covid-19, giảm các ca bệnh chuyển nặng, bảo vệ tốt nhất tính mạng, sức khỏe của nhân dân; không để bị động, lúng túng, bất ngờ khi có các biến thể mới của virus.

Bộ Y tế tiếp tục cập nhật, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện quy trình, phác đồ, theo dõi y tế, chăm sóc, điều trị tại nhà; chỉ đạo tăng cường điều trị F0 tại nhà. Toàn ngành phải bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên của ngành, trong đó có khám, chữa bệnh, cấp cứu các bệnh khác, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế tập trung, chủ động chỉ đạo các địa phương chuẩn bị thật chu đáo cho việc mở cửa trường học; công bố công khai, kịp thời quy trình, điều kiện, lộ trình với thời gian cụ thể việc mở cửa trường học, tinh thần là mở cửa sớm nhất có thể nhưng bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, giảm tối đa lo lắng của phụ huynh học sinh.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, cùng với Bộ Y tế và các cơ quan liên quan căn cứ diễn biến tình hình quyết định việc mở lại các hoạt động du lịch, sớm nhất có thể (chậm nhất là ngày 30-4 và ngày 1-5 tới) nhưng không ồ ạt mà phải có tổ chức, chặt chẽ và phải bảo đảm có lộ trình, an toàn, khoa học, phù hợp, hiệu quả; không cầu toàn, không nóng vội và phải thực hiện đồng bộ, nhất quán.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì thực hiện công tác bảo đảm an sinh xã hội, tổ chức tết an toàn, nghĩa tình, tri ân, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm… Tinh thần là "không để ai không có tết". 

Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo công tác bảo đảm ổn định chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội trong dịp Tết Nguyên đán.

Bộ Giao thông vận tải, các bộ liên quan và các địa phương tăng cường phối hợp trong tổ chức, tạo thuận lợi cho người dân di chuyển về quê đón tết và trở lại nơi làm việc, bảo đảm kịp thời, an toàn, trật tự; xử lý kịp thời các ách tắc trong hoạt động giao thông vận tải; không để ban hành thêm các yêu cầu, điều kiện, quy định riêng trái với chỉ đạo của Trung ương.

Tin cùng chuyên mục