Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Chiều 5-12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với 8 tỉnh khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên về công tác phòng chống, khắc phục hậu quả mưa lũ. 
Ngập lụt tại xã Phước Nghĩa (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định). Ảnh: XUÂN HUYÊN
Ngập lụt tại xã Phước Nghĩa (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định). Ảnh: XUÂN HUYÊN

Báo cáo của các địa phương cho thấy, qua đợt mưa lũ vừa qua đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế như: trên địa bàn các tỉnh, nhiều hồ có dung tích cắt lũ nhỏ khi có mưa lớn dễ xảy ra lũ lụt; công tác phối hợp vận hành điều tiết lũ trên lưu vực sông Ba giữa các tỉnh còn một số bất cập về quy trình, các điều kiện đảm bảo vận hành, thông tin và đảm bảo an toàn hạ du..., khiến công tác phòng chống lũ lụt hiệu quả chưa cao.

 Thủ tướng chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình có người bị nạn do mưa lũ; chia sẻ với những khó khăn, vất vả, mất mát mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành đã trải qua trong những ngày qua. Thủ tướng cho biết, do có lịch công tác quan trọng từ trước và tình hình dịch bệnh nên lãnh đạo Chính phủ không vào trực tiếp cùng địa phương phòng chống lũ lụt. Thông qua cuộc họp này, Chính phủ muốn nắm rõ hơn tình hình và có giải pháp trước mắt cũng như lâu dài phòng chống lụt bão.

Thủ tướng yêu cầu, tiếp tục bám sát, dự báo đúng tình hình, kịp thời để người dân biết chuẩn bị phòng chống, chuẩn bị tư thế sẵn sàng ứng phó với lũ trên thượng nguồn, triều cường và tính toán xả lũ phù hợp. Trước mắt, Thủ tướng yêu cầu tập trung lo bảo đảm cuộc sống người dân sau mưa lũ, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc; không để người dân “màn trời, chiếu đất”; không để dịch bệnh ảnh hưởng tới cuộc sống người dân; không để lũ lụt gây phát sinh dịch bệnh; khắc phục các công trình hạ tầng thiết yếu, giao thông hồ đập, đảm bảo giao thông đi lại; khôi phục sản xuất kinh doanh để người dân và doanh nghiệp trở lại hoạt động bình thường, trường học phải khẩn trương khắc phục.

Về lâu dài, Thủ tướng giao Bộ NN-PTNT xây dựng đề án chống lũ lụt, thiên tai ở miền Trung; sạt lở, sụt lún ở Nam bộ; thời tiết cực đoan ở miền núi phía Bắc. Từ đó, có dự án cụ thể, huy động nguồn lực; tiếp tục hoàn thiện thể chế thiên tai; hoàn thiện quy trình vận hành hồ đập; nâng cao năng lực dự báo cảnh báo lũ lụt, chủ động di dời khi vùng ngập quá sâu. 
Thủ tướng yêu cầu xử lý các hỗ trợ khẩn cấp, về gạo tới các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi trước mắt mỗi tỉnh 1.000 tấn gạo. Về tài chính, các địa phương chủ động phối hợp với Bộ Tài chính cùng rà soát, hỗ trợ an sinh xã hội, gia đình có người chết, sập nhà ở theo quy định, nếu địa phương không đủ nguồn. Trung ương hỗ trợ trên tinh thần tiết kiệm, hài hòa, kịp thời, đúng đối tượng và bảo đảm thực chất, phát huy hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục