Thủ tướng yêu cầu hoàn chỉnh phương án giá điện năm 2017

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương hoàn chỉnh phương án giá điện năm 2017, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. 
Tổ máy số 2 Thủy điện Trung Sơn (Thanh Hóa) ngày 21-3-2017 phát điện hòa lưới điện Quốc gia
Tổ máy số 2 Thủy điện Trung Sơn (Thanh Hóa) ngày 21-3-2017 phát điện hòa lưới điện Quốc gia

Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 24/CT-TTg giao các bộ ngành thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017.

Chỉ thị nêu rõ, tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I-2017 đạt 5,1%, tuy cao hơn mức tăng cùng kỳ của 3 năm 2012, 2013 và 2014, nhưng thấp hơn so với cùng kỳ 2 năm gần đây là 2015 và năm 2016. Mặc dù nền kinh tế tiếp tục có chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, nhưng nhiệm vụ của những tháng cuối năm là rất nặng nề, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, phấn đấu của tất cả các ngành, các cấp trong tất cả các lĩnh vực. Chính phủ kiên định, nhất quán thực hiện mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước năm 2017 là khoảng 6,7%.

Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương quán triệt nghiêm túc quan điểm của Chính phủ về thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 là nhiệm vụ và trách nhiệm của tất cả các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước; nỗ lực và quyết tâm tối đa thực hiện được mục tiêu đã đề ra. Thủ tướng yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, kịp thời các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2017 của từng khu vực và một số ngành quan trọng của nền kinh tế. Cụ thể,  khu vực nông nghiệp tăng trưởng 3,05%, trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt trên 33 tỷ đô la. Khu vực công nghiệp và xây dựng tăng trưởng 7,91%. Khu vực dịch vụ tăng trưởng 7,19%, trong đó, tăng trưởng về khách du lịch là trên 30%.

Về các giải pháp cơ bản năm 2017 và trong trung, dài hạn, Thủ tướng giao các bộ ngành, địa phương trong tháng 8 có báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đánh giá chi tiết sự chuyển biến của ngành, lĩnh vực, địa phương phụ trách.

Về một số giải pháp cần thực hiện nhanh để thúc đẩy tăng trưởng năm 2017, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành liên quan triển khai ngay trong tháng 6. Cụ thể, Bộ Công thương phải báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kết quả rà soát các dự án, doanh nghiệp yếu kém, thua lỗ đang tồn đọng, các dự án, doanh nghiệp còn vướng mắc thuộc lĩnh vực phụ trách, đề xuất phương án xử lý theo thẩm quyền để sớm tái khởi động, nâng cao hiệu quả các dự án, doanh nghiệp này trong năm 2017. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT đề xuất phương án xử lý, tháo gỡ khó khăn trong công tác tiêu thụ các loại khoáng sản tồn đọng, có giá trị; hoàn chỉnh phương án giá điện năm 2017, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Cùng với đó, chỉ đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam điều chỉnh kế hoạch khai thác dầu thô năm 2017, triển khai các giải pháp kỹ thuật phấn đấu mục tiêu sản lượng khai thác dầu thô trong nước đạt trên 13,28 triệu tấn trên cơ sở hiệu quả kinh tế, đảm bảo an toàn khai thác mỏ và bảo vệ môi trường.

Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ VH-TT và DL phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án bổ sung vốn cho Quỹ xúc tiến du lịch, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; đẩy mạnh hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá và thu hút khách du lịch quốc tế, phấn đấu đạt mục tiêu 13-15 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2017…

Tin cùng chuyên mục