Thủ tướng: TPHCM phải đi trước, đi đầu thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được trong quý 1-2019 của TPHCM. Thủ tướng cho rằng, TPHCM phải là địa phương đi trước, đi đầu trong việc thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng thành phố thông minh, đô thị sáng tạo, chính phủ điện tử, cải cách hành chính hiệu quả,...
Tuyến Metro M1 ngầm từ lòng đất được chui lên tại khu cân cư Vinhome BaSon, quận 1. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tuyến Metro M1 ngầm từ lòng đất được chui lên tại khu cân cư Vinhome BaSon, quận 1. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chiều 12-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM về phát triển kinh tế - xã hội năm 2019. Cùng dự có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và đại diện các sở, ngành TPHCM.

Kiến nghị gỡ khó các dự án trọng điểm

Tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, báo cáo Thủ tướng về tình hình kinh tế - xã hội TP quý 1-2019. Trong đó, TPHCM kiến nghị cho phép TP thực hiện cơ chế, quy trình “đặc thù” để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng các dự án có thu hồi đất trên địa bàn TP.

Cụ thể, về dự án đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 30ha ở phường Bình Khánh, quận 2, kiến nghị Thủ tướng sớm xem xét cho phép TP được tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư để không thực hiện việc thanh toán và mua lại quỹ nhà. Đồng thời, cho phép nhà đầu tư được chỉ định tiếp tục dự án theo quy hoạch trên các lô đất mà nhà đầu tư đã xây dựng móng cọc và một khối nhà chung cư với mục tiêu xây dựng nhà ở thương mại. TP sẽ xác định giá trị quyền sử dụng đất theo giá thị trường, để thu tiền sử dụng đất của các khu đất này theo đúng quy định pháp luật.

“Trong năm 2019, TPHCM xây dựng khu công nghiệp hơn 360ha phù hợp với các doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Đồng thời, tìm kiếm và mời gọi nhà đầu tư nước ngoài có công nghệ tiên tiến đến đầu tư tại TP; trong đó có chính sách hỗ trợ nhà đầu tư. TPHCM cùng với Bộ TN-MT tiên phong trong việc thí điểm xem xét định giá đất cho phù hợp. Mặt khác, TP có chuyên đề về quản lý, xử lý rác đô thị. TP tiếp tục thí điểm đề án xây dựng đô thị thông minh. Bên cạnh đó, khai thác cơ hội và ứng dụng thành quả cách mạng công nghiệp lần thứ 4”

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM

Về việc tạm ứng vốn cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), theo kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020, dự án được bố trí vốn 7.500 tỷ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỷ đồng. Trong đó, bố trí trong năm 2016 và 2017 là 2.709 tỷ đồng; riêng năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại trong kế hoạch vốn trung hạn đã không được bố trí là 4.791 tỷ đồng. Để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, TPHCM kiến nghị Thủ tướng giao TP thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ KH-ĐT; đồng thời chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương với số tiền là 2.158,5 tỷ đồng. TP chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục hoàn trả tạm ứng ngay sau khi được Bộ KH-ĐT bố trí kế hoạch vốn cho dự án. Trong trường hợp ngân sách Trung ương không thể tạm ứng cho dự án, kiến nghị cho TP được thực hiện tạm ứng từ ngân sách TP.

Bên cạnh đó, TP cũng kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương cho triển khai dự án tuyến đường Vành đai 3, đoạn qua địa bàn TPHCM; cũng như cho phép TP tạm ứng ngân sách để bồi thường giải phóng mặt bằng trong khi chờ Trung ương triển khai thủ tục và phương thức đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án; ngân sách Trung ương sẽ bố trí hoàn trả lại theo hướng bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đối với chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án.

Ngoài ra, để đảm bảo tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, kiến nghị Thủ tướng sớm phê duyệt danh mục doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, lộ trình cổ phần hóa và tỷ lệ vốn nhà nước nắm giữ khi bán cổ phần lần đầu của các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc TPHCM giai đoạn 2018 - 2020. Đồng thời, chỉ đạo Bộ TN-MT khẩn trương rà soát, ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 126/2017/NĐ-CP ngày 16-11-2017 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp nhà nước và công ty TNHH MTV do doanh nghiệp nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần để làm cơ sở triển khai thực hiện.

Khơi dậy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đạt được trong quý 1-2019 của TPHCM. Thủ tướng cho rằng, TPHCM phải là địa phương đi trước, đi đầu trong việc thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng thành phố thông minh, đô thị sáng tạo, chính phủ điện tử, cải cách hành chính hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh với các TP khác ở châu Á. TPHCM tiếp tục là một trong những đầu tàu quan trọng của cả nước, là trung tâm lớn, hiện đại về tài chính - thương mại - khoa học công nghệ của Việt Nam và khu vực ASEAN.

Thủ tướng: TPHCM phải đi trước, đi đầu thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị TPHCM triển khai quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP; các kết luận của Trung ương để TP tiếp tục bứt phá. Theo đó, TP cần phân công cụ thể, tăng cường giám sát đôn đốc việc thực hiện 7 chương trình đột phá góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Cùng với đó, khơi dậy và phát huy hơn nữa truyền thống, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ và nhân dân TPHCM trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Cùng đó, bên cạnh các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, TP cần chú ý một số vấn đề xã hội, phát triển nông nghiệp nông thôn, môi trường. Cụ thể, có chương trình quyết liệt về phát triển nhà ở xã hội dành cho người lao động; chương trình xây dựng nông thôn mới; xử lý vấn đề nhà tái định cư; xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường như rác thải, mùi hôi.
Đối với kiến nghị của TPHCM về tuyến đường sắt đô thị số 1, Thủ tướng giao Bộ GTVT trình Thủ tướng những vấn đề liên quan để giải quyết một cách dứt điểm, tạo điều kiện cho TP có nguồn vốn, có cơ chế để đến cuối năm 2020 vận hành thử nghiệm và năm 2021 đưa vào vận hành chính thức. Về quy trình thí điểm rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn TPHCM, Thủ tướng đánh giá đây là sự tìm tòi, sáng tạo, đề xuất mới của TP. Vì vậy, Thủ tướng ủng hộ đề xuất; đồng thời giao Bộ TN-MT tổng hợp các ý kiến tại buổi làm việc, cùng với TPHCM trình Thủ tướng để có Nghị quyết của Chính phủ cho phép TPHCM thí điểm quy trình này.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, hiện nay vấn đề giao thông đang là điểm nghẽn của TPHCM, nếu Trung ương và TPHCM không khẩn trương có kế hoạch xây dựng và phát triển hệ thống giao thông thì tốc độ tăng trưởng của TP chắc chắn sẽ chậm dần và đến giai đoạn bão hòa. Muốn phát triển thì TPHCM phải có đường vành đai, đường trên cao, đường cao tốc hướng tâm để kết nối các đô thị vệ tinh.

Tin cùng chuyên mục