Thủ tướng tặng Bằng khen anh Nguyễn Ngọc Mạnh

Chiều tối 1-3, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã ký và ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg về việc tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ dành cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh, thường trú tại xóm 4, thôn Vĩnh Thanh, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, TP Hà Nội, vì đã có hành động dũng cảm cứu người bị nạn tại tòa nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. 

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có thư khen gửi anh Nguyễn Ngọc Mạnh. Thư khen có đoạn viết: “Tôi rất xúc động được biết tin, trong ngày 28-2, em Nguyễn Ngọc Mạnh đã nhanh trí, dũng cảm và kịp thời cứu được cháu bé bị ngã từ tầng 12A (tầng 13), chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội”.

Thủ tướng cũng đề nghị UBND TP Hà Nội, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương biểu dương, khen thưởng anh Nguyễn Ngọc Mạnh để ngày càng có nhiều tấm gương về nghĩa cử cao đẹp, lòng tốt và tình nhân ái lan tỏa rộng khắp trong xã hội.

Thủ tướng tặng Bằng khen anh Nguyễn Ngọc Mạnh ảnh 1 Anh Nguyễn Ngọc Mạnh đã có hành động dũng cảm cứu cháu bé rơi từ tầng 13 tại tòa nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội.

Cùng ngày, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, đã có thư khen gửi anh Nguyễn Ngọc Mạnh về hành động dũng cảm đón đỡ nhờ đó đã cứu sống cháu bé rơi từ tầng cao. Đồng chí Vương Đình Huệ ghi nhận và biểu dương tấm gương người tốt, việc tốt và hành động dũng cảm, nghĩa cử cao đẹp của anh Nguyễn Ngọc Mạnh; đồng thời tin tưởng trong thời gian tới anh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần dũng cảm, trách nhiệm, nỗ lực lao động, cống hiến và lan tỏa những hành động đẹp trong cộng đồng.

Cũng trong ngày 1-3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho anh Nguyễn Ngọc Mạnh.

Như Báo SGGP đã đưa tin, khoảng 17 giờ 30 ngày 28-2, bé N.P.H. (sinh năm 2018) ở tầng 13 của tòa nhà 60B Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung bất ngờ bò từ trong nhà, trèo ra lan can, treo mình lơ lửng ở tầng 13 trước khi trượt tay rơi xuống. Một số người dân ở tòa bên cạnh phát hiện sự việc đã hô hoán, nhờ giúp đỡ. Lúc này, anh Nguyễn Ngọc Mạnh (sinh năm 1990, làm nghề chở hàng, ở huyện Đông Anh, TP Hà Nội) gần đó đã nhanh trí trèo lên mái che của sảnh và đỡ được bé H. khi bé rơi xuống.

Liên quan đến vấn đề đảm bảo an toàn khi thiết kế lan can, ban công tại chung cư, nhà cao tầng sau nhiều trường hợp trẻ em bị tai nạn, mới nhất là vụ cháu bé rơi từ tầng 13 chung cư ở quận Thanh Xuân (Hà Nội), Bộ Xây dựng cho biết, bộ đã ban hành đầy đủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn về thiết kế, xây dựng để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân tại chung cư, nhà cao tầng.

Theo Quy chuẩn xây dựng của Việt Nam (QCXDVN 05:2008/BXD), đối với nhà ở, cơ quan, trường học, công sở và các công trình công cộng, lô gia và sân thượng ở các vị trí cao từ 9 tầng trở lên, phải có chiều cao lan can tối thiểu 1,4m. Bên cạnh đó, với công trình có trẻ em dưới 5 tuổi sử dụng, lan can phải cấu tạo không cho trẻ dễ trèo qua và không có lỗ hổng đút lọt quả cầu đường kính 100mm. Với lan can hoặc lô gia được sử dụng bằng vật liệu kính, kính phải được bảo vệ bởi vật cố định, đảm bảo chắc chắn, không có khe hở nào nhét lọt quả cầu đường kính 75mm, khó trèo qua để ngăn ngừa, chống rơi ngã. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những quy định đó chỉ an toàn với người lớn. Đối với trẻ em hiếu động, thích leo trèo, khám phá, chiều cao của lan can như vậy không đảm bảo an toàn. Mỗi khi cha mẹ lơ là không để ý, hay chủ quan để con ở nhà một mình là trẻ lại tìm cách leo lan can, vượt ra ngoài, dễ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Chính vì thế, những quy chuẩn về xây dựng không có tác dụng với đối với trẻ cũng như những người có sức khỏe tâm thần không bình thường. Đây là nguyên nhân nhiều vụ tai nạn thương tâm do rơi từ tầng cao xuống trong thời gian qua.  

Để bảo đảm an toàn cho người dân, nhất là đối với những gia đình có trẻ em ở chung cư cao tầng, việc dựa vào quy chuẩn xây dựng để đảm bảo an toàn là chưa đủ mà cần sự nhập cuộc của gia đình, chính quyền cơ sở, ban quản lý chung cư. Đối với gia đình có trẻ, cha mẹ cần thường xuyên chăm sóc, để mắt đến trẻ và đặc biệt không để trẻ ở nhà một mình. Đối với gia đình có con nhỏ, chính quyền nên cho phép người dân cải tạo, dựng khung lưới theo quy định chung để đảm bảo mỹ quan đô thị và che chắn ban công không cho trẻ lọt ra ngoài.

Bộ Xây dựng cũng khuyến cáo không nên làm lan can bằng các thanh chắn ngang, dễ tạo thành bậc thang để trẻ leo trèo. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều tòa nhà vẫn chưa tuân thủ triệt để các quy định đề ra và trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư. Để khắc phục vấn đề này, sắp tới các cơ quan chức năng sẽ thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn về thiết kế, xây dựng để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân tại các chung cư, nhà cao tầng; đồng thời có chế tài xử phạt chủ đầu tư nếu thực hiện sai quy định.

Tin cùng chuyên mục