Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan, làm việc tại sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới tại New York

Chiều ngày 16-5 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới tham quan Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), dự tọa đàm bàn tròn với CEO của một số tập đoàn, quỹ đầu tư hàng đầu đang niêm yết tại NYSE. Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ niềm vui được tới thăm NYSE, sở giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa thị trường và bấm nút rung chuông kết thúc phiên giao dịch. 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gõ búa kết thúc phiên giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ngày 16-5 theo giờ địa phương. Ảnh: VGP
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gõ búa kết thúc phiên giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ngày 16-5 theo giờ địa phương. Ảnh: VGP

Thủ tướng trân trọng cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, trọng thị của ban lãnh đạo NYSE, mong NYSE quan tâm hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm để góp phần thúc đẩy phát triển thị trường chứng khoán hiệu quả, bền vững ở Việt Nam, xây dựng thành công trung tâm tài chính quy mô khu vực; đồng thời hướng đến quan hệ đối tác bền vững, đôi bên cùng có lợi giữa NYSE và các đối tác Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng thực chất, hiệu quả. 

Cũng nhân dịp này, Thủ tướng sẽ chứng kiến lễ trao hai văn kiện hợp tác trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quỹ đầu tư giữa các đối tác Việt Nam và Hoa Kỳ. Trong đó, có văn bản hợp tác giữa Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam với NYSE về hỗ trợ nâng hạng thị trường, xây dựng cơ chế để các nhà đầu tư tham gia hai thị trường chứng khoán.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan, làm việc tại sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới tại New York ảnh 1 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới tham quan Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE). Ảnh: VGP
Tiếp tục chuyến công tác dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc (LHQ), sáng ngày 16-5, tại trụ sở LHQ thành phố New York Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp Tổng Giám đốc UNDP và Giám đốc điều hành UNICEF.

Tại cuộc gặp với Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) Achim Steiner, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao vai trò quan trọng, định hướng chiến lược và dẫn dắt hiện nay của UNDP trong hệ thống phát triển LHQ trong thúc đẩy thực hiện Chương trình nghị sự 2030 vì Phát triển bền vững và các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG); đồng thời cảm ơn UNDP đã luôn đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc tái thiết, xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội trong gần 50 năm qua. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan, làm việc tại sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới tại New York ảnh 2 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) Achim Steiner. Ảnh: VGP
Thủ tướng hoan nghênh và đánh giá cao Chương trình Hành động Năng lượng LHQ (UN-Energy Plan of Action) mà LHQ vừa phát động và cá nhân ông Achim Steiner là Đồng Chủ tịch, với mục tiêu hỗ trợ các nước chuyển đổi năng lượng công bằng, giảm phát thải khí nhà kính và tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng cho biết Việt Nam đã thông qua Chiến lược Phát triển kinh tế-xã hội 2021-2030 và hiện đang triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2021-2025 nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2025 trở thành nước phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030 trở thành nước phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; tiến tới đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Đây là những mục tiêu rất lớn đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Mặt khác, Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức khi đại dịch Covid-19 đang gia tăng bất bình đẳng và trầm trọng hóa nhiều vấn đề hiện hữu. 

Tổng Giám đốc UNDP khẳng định UNDP có những ấn tượng hết sức tốt đẹp về đất nước con người Việt Nam, tự hào hơp tác với Việt Nam về tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, đổi mới sáng tạo trong giai đoạn phát triển mới hết sức quan trọng; UNDP luôn sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn chính sách và vận động nguồn lực cho giai đoạn phát triển mới của Việt Nam, đặc biệt đối với xây dựng các chính sách, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội theo hướng xanh, bền vững và bao trùm, thu hút các nguồn đầu tư, tài chính, công nghệ xanh vào Việt Nam để hỗ trợ nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn. Ông cũng mong Việt Nam là hình mẫu châu Á-Thái Bình Dương, giúp các nước cần đầu tư, chuyển đổi năng lượng, đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường.

Tại buổi tiếp Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Catherine Russell, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng quan hệ hợp tác với UNICEF và đánh giá cao các đóng góp quan trọng hàng đầu của UNICEF trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc trẻ em trên thế giới; cho biết Chính phủ Việt Nam rất cảm kích và tri ân những hỗ trợ thiết thực của UNICEF đối với Việt Nam trong hơn 40 năm qua. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan, làm việc tại sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới tại New York ảnh 3 Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) Catherine Russel. Ảnh: VGP
Từ một nước tiếp nhận viện trợ, hỗ trợ nhân đạo, Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác tin cậy, hiệu quả của LHQ nói chung và UNICEF nói riêng trên nhiều lĩnh vực. Việt Nam ủng hộ 05 mục tiêu về bảo vệ, thúc đẩy quyền của trẻ em mà UNICEF đề ra trong Kế hoạch Chiến lược của mình đến năm 2030, đó là mọi trẻ em phát triển; mọi trẻ em được học tập và có được kỹ năng sống cho tương lai; mọi trẻ em được bảo vệ trước bạo lực, lạm dụng và các hành vi xấu; mọi trẻ em được tiếp cận nước, vệ sinh và sống trong môi trường an toàn; mọi trẻ em không phải sống trong nghèo khó. Đây cơ bản cũng là những mục tiêu Việt Nam đang phấn đấu để bảo đảm những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn UNICEF đã tích cực hỗ trợ Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động sâu sắc, toàn diện đối với mọi mặt phát triển kinh tế-xã hội toàn cầu và ở Việt Nam, đặc biệt đối với trẻ em, trong đó có việc vận chuyển hàng chục triệu liều vaccine phòng chống Covid-19 thông qua Cơ chế COVAX và hỗ trợ hàng chục triệu trang thiết bị, bảo hộ y tế và nâng cao năng lực tiêm chủng quốc gia. Thủ tướng cho biết Việt Nam đã có tỷ lệ bao phủ vaccine trên 84% dân số, trong đó hầu hết người dân ở độ tuổi từ 18 trở lên, thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi đều đạt tỷ lệ tiêm đủ liều là gần 100%, và sở dĩ triển khai được chiến dịch tiêm chủng hiệu quả như vậy là nhờ hệ thống tiêm chủng mở rộng được xây dựng trong suốt nhiều năm qua với sự giúp đỡ của UNICEF và các đối tác quốc tế.

Về phần mình, bà Catherine Russell bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác hiệu quả, gắn bó giữa UNICEF và Việt Nam hơn 4 thập kỷ qua, đánh giá cao các thành tựu kinh tế-xã hội và hoàn thành các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Việt Nam trong bối cảnh đầy thách thức của đại dịch Covid-19, nhất là trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; khẳng định những kinh nghiệm thành công này là rất có giá trị đối với LHQ và cộng đồng quốc tế. 

Giám đốc điều hành UNICEF đặc biết hoan nghênh và đánh giá cao những chủ trương, chính sách xuyên suốt của Việt Nam về chăm lo, bảo vệ quyền trẻ em trong các chương trình, kế hoạch hành động quốc gia, trong đó dành nhiều quan tâm và nguồn lực để giải quyết các vấn đề cấp thiết của trẻ em như quyền giáo dục, phúc lợi của trẻ em miền núi, vùng sâu, vùng xa, cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em.

Bà khẳng định UNICEF sẽ tiếp tục tích cực triển khai Chương trình quốc gia Việt Nam-UNICEF giai đoạn 2022-2026 đáp ứng các ưu tiên của Việt Nam, đồng thời UNICEF sẽ đồng hành cùng các tổ chức trong Cơ chế COVAX hỗ trợ Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19, nhất là cung cấp vaccine và sản xuất vaccine trong nước, góp phần bảo vệ, đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân Việt Nam, nhất là trẻ em trước dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục