Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải sớm tích hợp các ứng dụng phòng chống dịch thành một

Ngày 13-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, đã làm việc, kiểm tra trực tuyến công tác phòng chống dịch với tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang - hai địa phương có nhiều xã, phường, thị trấn chuyển từ “xanh”, “cam” thành “đỏ”. 
 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VGP

Bộ Y tế cho biết, tại Kiên Giang, số ca mắc mới, nhất là trong cộng đồng, đều tăng so với tuần trước. Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 huyện có nguy cơ rất cao, 3 huyện có nguy cơ cao và 5 huyện đang ở trạng thái bình thường mới. Tại cấp xã, có 20/144 xã có nguy cơ rất cao, 32/144 xã có nguy cơ cao, 1/144 xã có nguy cơ và 91/144 xã ở trạng thái bình thường mới. Tình hình tại Tiền Giang cũng tương tự khi trong 7 ngày qua, số ca mắc vẫn tăng. 

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng đánh giá, qua gần 2 tháng thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội, Kiên Giang và Tiền Giang đã có rất nhiều cố gắng nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp, kết quả chưa được như mong muốn và dự báo tình hình có thể phức tạp hơn. 

Về nhiệm vụ sắp tới, Thủ tướng nhấn mạnh, các chủ trương, giải pháp đã tương đối đầy đủ nên 2 tỉnh cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, giải pháp đã có. Kiên Giang, Tiền Giang và từng huyện, xã đang thực hiện giãn cách phải đặt ra mục tiêu cụ thể, rõ ràng về thời gian kết thúc giãn cách và các tiêu chí cần đạt để kiểm soát dịch bệnh, các giải pháp để đạt mục tiêu; xét nghiệm thần tốc, nhanh hơn tốc độ lây lan của virus; nhanh chóng phát hiện, phong tỏa nguồn lây, phân loại, chăm sóc, điều trị F0 phù hợp, hiệu quả, tập trung điều trị những ca bệnh nặng, có bệnh nền, phụ nữ có thai, người cao tuổi, những người có nguy cơ cao…

Các bộ ngành phối hợp, giúp đỡ để 2 tỉnh này thực hiện được mục tiêu của mình trong phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân. “Phải kiểm soát dịch bệnh càng sớm càng tốt, cố gắng chậm nhất là ngày 30-9”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ, các bộ ngành đang rất tích cực triển khai các giải pháp để có nhiều vaccine và thuốc điều trị bằng mọi kênh, mọi biện pháp. Thủ tướng cũng yêu cầu, phát triển một ứng dụng chính thức của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 để người dân sử dụng thuận tiện.

Ngay trong tuần này, Bộ TT-TT phải chỉ đạo thống nhất, tích hợp các nền tảng, ứng dụng (app) phục vụ phòng chống dịch (tiêm vaccine, sổ sức khỏe, xét nghiệm…) để người dân chỉ phải sử dụng 1 app, bảo đảm thuận tiện nhất. Bộ Y tế tính toán, phân bổ và tổ chức tiêm vaccine khoa học, an toàn, hiệu quả, kịp thời; chủ động chuẩn bị vaccine cho những năm tới và vaccine cho trẻ em…

Tin cùng chuyên mục