Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Sáng 18-12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (1991-2021).

Tham dự buổi lễ còn có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo, nguyên lãnh các tỉnh, thành trong và ngoài tỉnh.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ôn lại quá trình thành lập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Theo đó, ngày 12-8-1991, Quốc hội khóa VIII, Kỳ họp thứ 9 đã thông qua Nghị quyết thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Xuyên suốt 30 năm phát triển, đối với Bà Rịa – Vũng Tàu cũng như với cả nước, không có lúc nào là dễ dàng, mỗi một giai đoạn đều có những khó khăn và thách thức nhưng với trí tuệ, bản lĩnh và nghị lực kiên cường, truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bà Rịa – Vũng Tàu đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, giành được những thành quả phát triển trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, môi trường, quốc phòng, an ninh.

Đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những tỉnh có tốc độ phát triển cao, GRDP bình quân đầu người không tính dầu khí khoảng 7.000 USD, cao gấp 2 lần mức bình quân chung cả nước; tỉnh đứng trong nhóm 5 địa phương thu ngân sách cao nhất cả nước, đóng góp lớn vào ngân sách quốc gia, là một trong ít các tỉnh, thành tự cân đối ngân sách địa phương từ năm 1996.

Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tiềm năng và lợi thế của tỉnh, giảm dần phụ thuộc khai khoáng, dầu khí. Từ năm 2022, tỉnh tăng tỷ trọng đóng góp cho ngân sách Trung ương từ 36% lên 44%.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ảnh 2 Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng tham dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Qua 3 thập niên phát triển, bên cạnh các thế mạnh truyền thống thì dịch vụ cảng biển và logistics, với vai trò chiến lược mang tầm quốc tế của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, đang dần trở thành ngành kinh tế chủ lực mới của tỉnh, đồng thời đóng góp tích cực vào chiến lược kinh tế hướng ra xuất khẩu của cả Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam hiện nay, cũng như trong những thập niên tới.

Cùng với thành tựu về kinh tế, trong 30 năm qua, chính sách chăm lo phát triển con người vẫn luôn được tỉnh đặc biệt quan tâm với quan điểm người dân vừa là chủ thể vừa là mục tiêu của sự phát triển, chất lượng đời sống người dân được nâng lên rõ rệt sau 3 thập niên về cả vật chất và tinh thần; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn quốc gia giảm chỉ còn 0,05% và văn hóa, giáo dục, y tế được quan tâm. Các chính sách cho người có công, chính sách an sinh và mạng lưới bảo trợ xã hội ngày càng được hoàn thiện nhằm nâng đỡ và bảo vệ những người yếu thế trong xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ảnh 3 Các đại biểu dự lễ kỷ niệm
Với những thành quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý, như: Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2001, Huân chương Lao động hạng Ba năm 2020, 2 lần Huân chương Hồ Chí Minh (lần 1 năm 2006, lần 2 vào năm 2011), Cờ thi đua của Chính phủ năm 2014 và năm 2018, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập tỉnh, Bà Rịa – Vũng Tàu rất vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất – phần thưởng ghi nhận những thành quả tiếp nối, những đóng góp với sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ của nhiều thế hệ.

Cùng với cả nước, Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh mạnh về công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao, đứng trong tốp đầu cả nước về GRDP bình quân đầu người như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần VII đề ra. Định hướng đến năm 2030, là tỉnh phát triển với thế mạnh vượt trội về công nghiệp chế biến chế tạo, dịch vụ cảng biển và logistics, du lịch biển và nông nghiệp công nghệ cao; tầm nhìn đến năm 2045 sẽ trở thành tỉnh phát triển toàn diện, trong đó đưa thế mạnh kinh tế biển lên tầm cạnh tranh khu vực và toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ảnh 4 Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu mạnh về công nghiệp, cảng biển
Để sớm đạt được mục tiêu đó, tỉnh tăng cường xây dựng Đảng và nâng cao năng lực của hệ thống chính quyền, xây dựng đội ngũ lãnh đạo và cán bộ có năng lực, phẩm chất ngang tầm nhiệm vụ; quyết liệt cải cách hành chính, kiến tạo môi trường kinh doanh có sức cạnh tranh hàng đầu.
Bên cạnh đó, tăng cường đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội một cách đồng bộ, hiện đại nhằm phát huy cao nhất các tiềm năng, lợi thế sẵn có, nhất là hệ thống cảng biển và du lịch, các dự án hạ tầng có tính chất liên kết vùng như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường vành đai 4, và cả các dự án đầu tư cho Côn Đảo như dự án cấp điện lưới quốc gia từ đất liền ra Côn Đảo, dự án nâng cấp sân bay Côn Đảo, cùng nhiều dự án có tính chiến lược khác.
Ngoài ra, tỉnh cũng chú trọng thực hiện chính sách thúc đẩy thu hút đầu tư có trọng tâm, chọn lọc gắn với tiềm năng, định hướng phát triển dài hạn của tỉnh. Đặc biệt, để không bỏ lỡ cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tăng cường đầu tư cho khoa học - công nghệ, thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và xem đây là một đột phá quan trọng của tỉnh trong giai đoạn tới.

Trao giấy chứng nhận đầu tư cho 8 dự án lớn với tổng vốn 1,1 tỷ USD

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, UBND tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 26.000 tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ USD.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ảnh 5 Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (ngoài cùng bên phải) trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án Khách sạn - Căn hộ du lịch 5 sao Fivestar Poseidon của Công ty CP Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam, tổng vốn đầu tư 3.077 tỷ đồng
Theo đó, các dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư gồm: dự án Nhà máy sản xuất găng tay S&S GLOVE của Công ty CP S&S GLOVE, tổng vốn đầu tư 4.900 tỷ đồng; dự án Khách sạn - Căn hộ du lịch 5 sao Fivestar Poseidon của Công ty CP Du lịch Thương mại Nông nghiệp Việt Nam, tổng vốn đầu tư 3.077 tỷ đồng; dự án Novaworld Hồ Tràm - The Tropicana của Công ty TNHH The Forest City, tăng vốn đầu tư từ 450 tỷ lên 4.408 tỷ đồng; dự án Ashton Furniture Consolidation Phú Mỹ của Công ty TNHH Ashton Furniture Consolidation, tổng vốn đầu tư 130 triệu USD; dự án Nhà máy sản xuất Container chở hàng của Công ty CP sản xuất Container Hòa Phát, tổng vốn đầu tư 2.400 tỷ đồng; dự án Khu phức hợp Cap Saint Jacques của Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng, tăng tổng vốn đầu tư từ 1.294 tỷ đồng lên 3.574 tỷ đồng; dự án Cảng tổng hợp và Trung tâm Logistics Camil của Công ty CP Logistics Quốc tế Cái Mép, tăng tổng vốn đầu tư từ 1.200 tỷ đồng lên 2.600 tỷ đồng và dự án sản xuất linh kiện điện tử, gia công sản xuất các loại màn hình độ phân giải cao của Công ty TNHH Coretronic Technology, tổng vốn đầu tư 1.197 tỷ đồng.


Theo lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, năm 2021, mặc dù chịu tác động mạnh của dịch Covid-19-19 nhưng tỉnh vẫn thu hút mới 76 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 2,2 tỷ USD và sau 30 năm, toàn tỉnh thu hút được tổng cộng 432 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 30 tỷ USD và 662 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư 338.000 tỷ đồng, tương đương 14,9 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục