Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo để góp phần cơ cấu lại nền kinh tế

Phải tiếp tục thu hút và khai thông nguồn lực tài chính hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, từ các nhà đầu tư, quỹ đầu tư chuyên nghiệp, tập đoàn lớn, tổ chức quốc tế, cá nhân, cộng đồng. Đồng thời, hình thành thị trường khoa học và đổi mới sáng tạo một cách lành mạnh, cạnh tranh bình đẳng.

Chiều 14-12, tại Hà Nội, đã diễn ra chương trình “Dấu ấn TECHFEST và WHISE 2021” trong khuôn khổ chuỗi sự kiện "Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia TECHFEST Việt Nam 2021".

Chương trình do Bộ KH-CN phối hợp với UBND TPHCM, Bộ Ngoại giao và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố và gần 20 quốc gia trên thế giới.

Tham dự chương trình tại điểm cầu Hà Nội có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng đông đảo lãnh đạo các bộ, ngành; đại diện các trường ĐH, viện nghiên cứu, các tổ chức khởi nghiệp và đại diện một số cơ quan ngoại giao quốc tế ở Việt Nam. Tại điểm cầu TPHCM có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo để góp phần cơ cấu lại nền kinh tế ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan và nghe giới thiệu các mô hình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại chương trình chiều 14-12. Ảnh: VIẾT CHUNG
 TECHFEST 2021 kỳ vọng sẽ thắt chặt sợi dây liên kết không biên giới giữa con người Việt Nam, trí tuệ Việt Nam và khát vọng Việt Nam. Đây là nỗ lực hợp tác giữa Bộ KH-CN, Bộ Ngoại giao trong công tác thu hút nguồn lực doanh nhân trí thức kiều bào đóng góp phát triển quê hương đất nước theo tinh thần Kết luận số 12/KL-TW (ngày 12/8/2021) của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới.
Hành trình tiếp theo của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, Bộ KH-CN sẽ tham mưu Chính phủ để có những giải pháp thúc đẩy đổi mới sáng tạo mở, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp, tập đoàn đặt đầu bài cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thông qua mạng lưới kết nối khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, cùng với toàn bộ chuyên gia trí thức trong và ngoài nước với hạt nhân kết nối là hệ thông trung tâm khởi nghiệp sáng tạo trong nước và trên thế giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo để góp phần cơ cấu lại nền kinh tế ảnh 2 Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu khai mạc chương trình. Ảnh VIẾT CHUNG
 Phát biểu khai mạc chương trình, Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, năm 2021, mặc dù trong bối cảnh dịch Covid-19 bệnh diễn biến phức tạp, nhưng nguồn tài chính đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam lại tăng cao chưa từng thấy trước đó. Hơn 1,3 tỷ USD đã được ghi nhận đầu tư cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam.
Trong hệ sinh thái, sự tham gia của các chủ thể ngày càng tích cực và đã có sự tăng trưởng tốt về số lượng, cụ thể, hiện có khoảng hơn 1.000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có 202 khu làm việc chung; 217 quỹ đầu tư/nhà đầu tư; 79 cơ sở ươm tạo; 40 tổ chức thúc đẩy kinh doanh...
Bên cạnh đó, cả nước cũng đã có trên 140 trường đại học, cao đẳng tổ chức hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Các doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng tham gia vào hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, với vai trò là nhà đầu tư tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp, giúp doanh nghiệp khởi nghiệp mở rộng thị trường đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn chuyên môn trong ngành, như: Vingroup, Nexttech, FPT, CMC,…
Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, một trong những điểm nổi bật của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam là đã từng bước hình thành các mạng lưới liên kết, thúc đẩy dòng chảy của tri thức, của công nghệ trong và ngoài nước. Qua đó, đã thiết lập được mạng lưới hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam và mạng lưới các hội trí thức kiều bào hỗ trợ đổi mới sáng tạo và thương mại hóa công nghệ. Đây là những tiền đề quan trọng để mở rộng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, để kết nối ngày càng hữu cơ hơn, hiệu quả hơn với các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo khác trong khu vực và thế giới.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo để góp phần cơ cấu lại nền kinh tế ảnh 3 Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi cùng các đại biểu dự chương trình. Ảnh: VIẾT CHUNG
Cũng tại chương trình “Dấu ấn TECHFEST và WHISE 2021” đã diễn ra Diễn đàn đối thoại cấp cao với chủ đề “Phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo mờ”.
Tại đây, đại diện các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo đã tọa đàm về: Phát triển mạng lưới khởi nghiệp sáng tạo mở và nền tảng đổi mới sáng tạo mở, sáng kiến của một số quốc gia và gợi mở cho Việt Nam; Chính sách mở đường cho Tech-startup trong bối cảnh bình thường mới; Sáng kiến của một số quốc gia và gợi mở cho Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo để góp phần cơ cấu lại nền kinh tế ảnh 4 Các đại biểu tham dự phiên đối thoại cao cấp của chương trình. Ảnh: VIẾT CHUNG
Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo trong bối cảnh hiện nay; những khó khăn, thách thức từ thực tế cần giải quyết bằng đổi mới sáng tạo. Đây cũng là yêu cầu khách quan của phát triển, giai đoạn nào cũng cần sáng tạo và đổi mới để khẳng định và vươn lên.
Thủ tướng cho rằng, đổi mới sáng tạo phải bám sát chủ trương của Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra, góp phần làm cho mọi người dân ấm no, hạnh phúc, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, chứng minh trí tuệ, sức sáng tạo của con người Việt Nam. Giai đoạn hiện nay cần sáng tạo trong chống dịch Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế, bao gồm cả việc giải quyết được bài toán trước mắt và lâu dài.
Cũng theo Thủ tưởng “đổi mới sáng tạo để góp phần cơ cấu lại nền kinh tế" và cho rằng đổi mới cả trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ dựa trên điều kiện thực tế của đất nước; đất nước muốn phát triển nhanh và bền vững phải dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Trước hết trong lĩnh vực y tế cần sáng tạo để Việt Nam có thể chủ động kỹ thuật, thuốc điều trị và vaccine.

“Nếu cái gì cũng đi mua thì còn gọi gì là đổi mới sáng tạo. Khi chống dịch vào giai đoạn gay cấn, nhà chuyên môn hỏi nhà quản lý kit xét nghiệm, bình oxy, thuốc, vaccine đều không có,... Không thể cái gì cũng đi xin, đi mua mãi", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ở lĩnh vực giáo dục, Thủ tướng cho rằng cần đổi mới để đào tạo con người Việt Nam thông minh, sáng tạo; trong nông nghiệp cần sáng tạo để mang lại giá trị thặng dư cao hơn...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đổi mới sáng tạo để góp phần cơ cấu lại nền kinh tế ảnh 5 Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, đổi mới sáng tạo đóng vai trò quyết định góp phần tái cơ cấu nền kinh tế đất nước. Ảnh: VIẾT CHUNG
Cũng Thủ tướng Phạm Minh Chính, phải có cơ chế để sử dụng hiệu quả các nguồn nhân lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo, đặc biệt là từ khu vực viện nghiên cứu, trường đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Thực tế hiện nay, thủ tục hành chính còn rườm rà, cần phải dũng cảm cắt giảm. Đồng thời, phải tiếp tục thu hút và khai thông nguồn lực tài chính hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, từ các nhà đầu tư, quỹ đầu tư chuyên nghiệp, tập đoàn lớn, tổ chức quốc tế, cá nhân, cộng đồng. Cần hình thành thị trường khoa học và đổi mới sáng tạo. Nhà nước cần tạo cơ chế để hình thành thị trường, mà bản chất là cạnh tranh lành mạnh, hình thành các chuỗi cung cầu.
Thủ tướng  kêu gọi các bộ, ngành, doanh nghiệp và toàn cộng đồng thúc đẩy đổi mới sáng tạo để thành tựu năm sau cao hơn năm nay.

Với sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, TECHFEST Việt Nam đã trở thành nền tảng kết nối uy tín, sân chơi tầm cỡ quốc tế, kêu gọi nhiều thành phần khác nhau cùng tham gia với cơ chế cộng đồng đánh giá hiệu quả hoạt động. Mô hình tổ chức mở và đồng hành cùng các làng công nghệ hướng tới phát huy nguồn lực xã hội hoá.

TECHFEST 2021 đã thích ứng linh hoạt với hơn 120 sự kiện dưới cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, quy tụ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, các đơn vị hỗ trợ, chuyên gia, nhà đầu tư trên 16 lĩnh vực công nghệ/các khía cạnh liên quan đến khởi nghiệp sáng tạo trong nước cũng như quốc tế. Các chuỗi sự kiện đã thu hút khoảng 2.500.000 lượt tham dự, quy tụ hơn 500 diễn giả trong nước và quốc tế tham dự.

Tin cùng chuyên mục