Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dịch bệnh đang dần qua đi, tình quân dân mãi mãi đọng lại

Khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, những người con của nhân dân mang sứ mệnh màu xanh áo lính đi giữa màu đỏ của tâm dịch để hòa nhập cùng đồng bào, đồng chí vượt qua khó khăn, thử thách...
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình. ẢNH: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại chương trình. ẢNH: VIẾT CHUNG

Tối 19-12, chương trình “Nghĩa tình quân dân” - chương trình giao lưu nghệ thuật và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 đã được phát sóng trực tiếp trên kênh VTV1, từ 2 điểm cầu Hà Nội và TPHCM. Chương trình do Quân ủy Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức.

Tham dự có Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng- Đại tướng Phan Văn Giang, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.

Chương trình đã mang tới những cảm xúc đặc biệt cho khán giả bởi sự sâu sắc, cảm động và truyền cảm hứng tích cực, những câu chuyện thực tế đầy xúc động qua các phóng sự. Nổi bật trong chương trình là các cuộc giao lưu với các gương điển hình chiến sĩ quân đội nhân dân ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước trong phòng, chống dịch Covid-19. Những đoạn phóng sự được phát sóng đưa người xem trở lại khoảng thời gian của cuộc chiến chống Covid-19 mới bắt đầu cho đến khi trở nên khốc liệt, và ở đó luôn có sự hiện diện của màu xanh áo lính, giúp chúng ta thấy rõ hơn nghĩa tình quân dân trong cuộc chiến lịch sử này.

Chia sẻ tại chương trình, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao sự hỗ trợ hết sức mình của lực lượng quân đội, nhất là lực lượng quân y đã dành cho TPHCM trong những ngày tháng khó khăn nhất - lúc cao điểm phòng chống dịch. Đặc biệt, một việc làm rất nhân văn là lực lượng quan đội đã giúp lo hậu sự cho người đã mất vì Covid-19, chăm lo cho trẻ em mồ côi trong đại dịch.

Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, chúng ta đã thấy quân đội giúp dân phòng chống thiên tai, hỏa hoạn, vừa qua chúng ta lại chứng kiến bộ đội giúp dân chống dịch không chỉ bằng quân lệnh mà bằng cả trái tim. Bộ đội đã luôn sát cánh, bên cạnh người dân trong những thời khắc khó khăn nhất. Đó là những phẩm chất ngời sáng của quân đội nhân dân Việt Nam, của Bộ đội cụ Hồ. Thay mặt Thành ủy, nhân dân TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi xin gửi lời tri ân, lòng cảm ơn sâu sắc nhất đến quân đội nhân dân Việt Nam, đến những người lính đã hỗ trợ hết lòng, hết sức cho TPHCM trong cuộc chiến phòng chống dịch đầy cam go.

Phát biểu tại chương trình, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Toàn quốc kháng chiến và 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam - 32 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới các đồng chí đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ, toàn quân và lực lượng dân quân tự vệ cả nước lời chào trân trọng, những tình cảm ân tình, sâu đậm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta cùng nhau tôn vinh những giá trị, những con người đã viết tiếp truyền thống nghĩa tình quân dân. Bộ đội cụ Hồ trên đang ngày đêm thực hiện sứ mệnh bảo vệ vùng biển, vùng trời, vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo… và đang làm nghĩa vụ quốc tế ở xa Tổ quốc. Tất cả vì cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc của nhân dân và vì giá trị con người Việt Nam trên trường quốc tế.

Theo Thủ tướng, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, những người con của nhân dân mang sứ mệnh màu xanh áo lính đi giữa màu đỏ của tâm dịch để hòa nhập cùng đồng bào, đồng chí vượt qua khó khăn, thử thách. Lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã đưa ra quyết định rất khó khăn nhưng đúng đắn, kịp thời, được lòng dân là điều lực lượng quân đội, công an, y tế giúp đỡ nhân dân TPHCM và một số tỉnh phía Nam tăng cường chống dịch. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hàng trăm ngàn cán bộ, chiến sĩ toàn quân và lực lượng dân quân tự vệ không ngại hiểm nguy, gác lại nỗi niềm riêng tư để thực hiện “trách nhiệm phụng sự nhân dân”. Dịch bệnh đang dần qua đi, nhưng tình quân dân mãi mãi đọng lại trong trái tim của mọi người con đất Việt.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dịch bệnh đang dần qua đi, tình quân dân mãi mãi đọng lại ảnh 1 Các đại biểu dự chương trình. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng khẳng định, nghĩa tình quân dân là giá trị nội lực, sức mạnh nội sinh quan trọng góp phần làm nên thắng lợi trong cuộc chiến bảo vệ nền độc lập, tự do, thống nhất đất nước và vượt qua những thời khắc khó khăn của lịch sử như đại dịch Covid-19. Trong thời chiến tranh gian khổ, những người con của nhân dân mang sứ mệnh màu xanh áo lính đã được nhân dân chăm lo, chở che. Điều đó tạo nên sức mạnh mà hiếm lực lượng quân đội nào trên thế giới có được để vượt qua mọi thách thức, chiến thắng mọi kẻ thù. Hàng triệu những người con của nhân dân mang sứ mệnh màu xanh áo lính - những anh hùng dân tộc đã ngã xuống với lý tưởng “Vì nhân dân quên mình”. Vì vậy, mỗi chúng ta luôn biết ơn, tri ân và có  trách nhiệm với sự hy sinh cao cả đó.
Trong thời bình, những người con của nhân dân mang sứ mệnh màu xanh áo lính đã được dân tin yêu, giúp đỡ huấn luyện, tham gia sản xuất, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ bình yên của Tổ quốc. Những người lính ấy đã sống trong lòng nhân dân, giúp đỡ nhân dân cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phòng chống thiên tai, dịch họa, cứu hộ, cứu nạn... Trong hành trình ấy, đã có những người lính ngã xuống vì cuộc sống bình yên của nhân dân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Dịch bệnh đang dần qua đi, tình quân dân mãi mãi đọng lại ảnh 2 Tặng thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc. Ảnh: VIẾT CHUNG

Thủ tướng nêu rõ, nghĩa tình quân dân là mạch nguồn cuộn chảy kể từ khi thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, chúng ta cần phải nâng niu, nuôi dưỡng và phát huy hơn nữa tài sản vô giá này của quân và dân ta. Chúng ta cần nghiên cứu, đánh giá, tổng kết những bài học kinh nghiệm để tăng cường sức mạnh nhân dân trong củng cố sức mạnh quân đội; tăng cường vai trò của quân đội trong bảo vệ, giúp đỡ nhân dân; làm tốt công tác tư tưởng, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chính sách để nhân dân đồng lòng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên tất cả các lĩnh vực; góp phần gia tăng sức mạnh quân đội, sức mạnh quân dân, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử thách.

Nghĩa tình quân dân càng sâu sắc hơn trong những lúc gian khó và thử thách. Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, do đó vai trò của lực lượng tuyến đầu, trong đó có Quân đội là hết sức quan trọng. Thủ tướng mong muốn các đồng chí tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống nghĩa tình quân dân trong phòng chống dịch hiệu quả và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Thủ tướng khẳng định, nghĩa tình quân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân đội ta tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống anh hùng, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng, lập thêm nhiều chiến công, thành tích vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì hạnh phúc, ấm no của nhân dân, vì một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng. Lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu vẫn nguyên giá trị: “Gốc có vững cây mới bền - Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”.

Tin cùng chuyên mục