Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm và làm việc tại Quảng Nam

Sáng 27-3, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Trung ương đã có buổi thăm, kiểm tra và làm việc tại tỉnh Quảng Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến viếng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Quảng Nam, Nhà bia ghi danh các liệt sĩ tỉnh Thanh Hóa hy sinh tại Quảng Nam và tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng (TP Tam Kỳ).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm và làm việc tại Quảng Nam ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Quảng Nam. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Tại tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã viết vào sổ lưu niệm có đoạn: “Chúng con xin nguyện sống, chiến đấu, học tập và làm theo gương sáng của các Mẹ thể hiện bằng hành động cụ thể, góp phần xây dựng đất nước ngày càng hùng cường, thịnh vượng. Đưa đất nước trở thành nước phát triển cao vào năm 2045, sánh vai với các cường quốc năm châu như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh – Người anh hùng dân tộc vĩ đại, danh nhân văn hóa thế giới và các Mẹ Việt Nam anh hùng hằng mong muốn!”.

Tiếp tục buổi công tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đến tham quan, làm việc tại khu phức hợp ô tô Chu Lai – Trường Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm và làm việc tại Quảng Nam ảnh 2 Thủ tướng cùng đoàn công tác đến thăm nhà máy sản xuất ô tô Trường Hải. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng nhấn mạnh, đường lối, chủ trương của Đảng là phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực của nền kinh tế của đất nước. Về việc này, THACO đã làm và có kết quả tốt khi tập đoàn đã phát triển đa ngành, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu với nhiều lĩnh vực có cả công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, việc sản xuất được ô tô phải chính từ công nghiệp cơ khí, khi đã làm được cơ khí thì chúng ta tự chủ được việc nội địa hóa ô tô, một ngành mà đất nước khát khao hơn 40 năm nay. Qua các đời lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều trăn trở làm sao cho ngành ô tô phát triển, nay dần dần chúng ta đã có THACO, VINFAST...

“Một đất nước phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại hay hiện đại thì phải có công nghiệp hiện đại, có nhiều ngành quan trọng nhưng cơ khí là nền tảng. Vì vậy, phải phát triển ngành cơ khí. Bộ Công thương cùng các ngành nghiên cứu cơ chế thu hút đầu tư vào ngành cơ khí, là một ngành rất cơ bản. Ta phải phát triển cơ khí, phải sản xuất thép và một số ngành rất quan trọng khác thì mới làm được nền kinh tế tự chủ”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm và làm việc tại Quảng Nam ảnh 3 Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra thực tế quy hoạch cảng Chu Lai. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Quảng Nam làm sao phải "có nhiều THACO hơn nữa", vừa nhân rộng mô hình THACO vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả mô hình này để giải quyết lao động, đóng góp cho ngân sách, xã hội.

Qua đây, Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho tập đoàn THACO sắp tới với công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ phải là "THACO thế hệ mới, thế hệ 4.0 và chuyển đổi số". Sứ mệnh THACO 25 năm tới phải là một thế hệ mới, đóng góp cho xã hội. Thứ hai là tiếp tục phát triển khu công nghiệp cơ khí cho xứng tầm, phần nào đó đáp ứng yêu cầu của ngành công nghiệp; nền tảng cơ chế, chính sách thế nào, vướng mắc gì thì Quảng Nam, các bộ, ngành và Chính phủ sẽ giải quyết.

Bằng hình thức đối tác công tư, Thủ tướng cũng yêu cầu chỉ đạo địa phương, các bộ ngành phối hợp với THACO xúc tiến phát triển cảng Chu Lai. Đồng thời, phải nắn con đường mới lên biên giới thẳng nhất có thể, tiếp sức cho quốc lộ 14D, 14E. Quảng Nam không mở rộng đường cũ mà làm hẳn đường mới, tỉnh tập trung phối hợp các ngành làm thủ tục thật nhanh, góp phần cùng THACO cống hiến, phát triển cùng đất nước. Tiếp đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tại Cảng hàng không Chu Lai (huyện Núi Thành).

Chiều nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ có buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam. 

Tin cùng chuyên mục