Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần nói đi đôi với làm, không để người dân mất niềm tin

Ngày 1-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) cho công nhân, người thu nhập thấp. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới các điểm cầu UBND một số tỉnh, thành. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng chủ trì hội nghị.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIẾT CHUNG

Xây dựng 1 triệu căn hộ cho công nhân, người thu nhập thấp

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, đến nay, trên địa bàn cả nước, đã hoàn thành 301 dự án NƠXH khu vực đô thị, nhà ở cho công nhân với quy mô xây dựng khoảng 156.000 căn, tổng diện tích hơn 7,79 triệu m2; đang triển khai 401 dự án với quy mô xây dựng khoảng 455.000 căn, diện tích khoảng 22,718 triệu m2. Tuy vậy, kết quả này vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu rất lớn của công nhân, người có thu nhập thấp; do đó việc phát triển NƠXH cần tập trung đẩy mạnh hơn trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng đề cập đến một số tồn tại, khó khăn như trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, mua - bán NƠXH còn kéo dài, thậm chí phức tạp hơn các dự án nhà ở thương mại (dự án NƠXH được miễn tiền sử dụng đất nhưng vẫn phải thực hiện thủ tục tính tiền sử dụng đất để miễn; các đối tượng NƠXH phải được các cơ quan có thẩm quyền thẩm định về đối tượng, điều kiện…). Các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án NƠXH, nhà ở công nhân đã ban hành chưa đủ hấp dẫn, không thực chất, không thu hút, khuyến khích chủ đầu tư… Từ thực tế đó, Bộ trưởng đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi Luật Nhà ở 2014 đồng bộ với Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi)…; tách riêng chính sách nhà ở cho công nhân để có cơ chế khuyến khích, ưu đãi nhằm phát triển loại hình nhà lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp; lập, phê duyệt đề án đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2022-2030.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hiện nay, có 2 nhóm cần được tập trung giải quyết nhà ở, đó là người nghèo nông thôn, người thu nhập thấp ở đô thị; công nhân. Bộ trưởng đề xuất, nhà ở công nhân ở khu công nghiệp thì nên cho doanh nghiệp thuê đất và sau đó cho công nhân đang ở trong khu công nghiệp thuê lại. Khi công nhân không làm nữa, họ sẽ ra khỏi khu công nghiệp. “Ở trong khu công nghiệp là phải cho thuê, ở ngoài khu công nghiệp có thể cho thuê, thuê mua hoặc bán”, Bộ trưởng nêu ý kiến và cho rằng đối với NƠXH thì bố trí theo quy hoạch được duyệt và ưu tiên quỹ đất sạch để doanh nghiệp làm, hoặc có thể Nhà nước thuê doanh nghiệp làm. Bên cạnh đó, nên có lãi suất ưu đãi cho vay tín dụng với NƠXH, tập trung cho doanh nghiệp vay để phát triển NƠXH. “Trong vòng 1 năm nếu thủ tục nhanh thì sẽ có kết quả ngay về NƠXH”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nói.

Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Hoàng Quân cho biết, giai đoạn 2006-2020, TPHCM đã xây dựng khoảng 20.000 căn NƠXH trên địa bàn thành phố. Từ nay đến năm 2030, TPHCM xây dựng 93.000 căn NƠXH, trong đó, dành 25% cho nhà ở công nhân và nhà cho thuê. TPHCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo thủ tục đầu tư xây dựng các dự án nhà ở, NƠXH ở các địa phương triển khai thực hiện theo hướng cắt giảm hoặc liên thông các thủ tục, rút ngắn thời gian để giải quyết hồ sơ cũng như các hoạt động về đầu tư xây dựng. Chính phủ cũng cần ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển nhà ở thương mại có giá phù hợp, nhà ở cho thuê, nhằm tạo thêm nguồn cung về nhà ở cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp.

Cắt giảm tối đa thủ tục hành chính để phát triển NƠXH

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân, nhất là NƠXH cho công nhân, người thu nhập thấp luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, chúng ta đã hoàn thành gần 7,8 triệu m2 NƠXH, giúp cho hàng trăm ngàn hộ gia đình thu nhập thấp và hàng trăm ngàn công nhân được cải thiện nhà ở, có chỗ ở an toàn. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các chính sách về NƠXH chưa đáp ứng được yêu cầu; nhu cầu nhà ở của công nhân lao động vẫn rất cấp bách.  

Thủ tướng nêu rõ, Nhà nước khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển NƠXH, nhà ở công nhân, nhà cho người thu nhập thấp, các đối tượng khó khăn theo cơ chế thị trường; phát triển NƠXH, nhà ở công nhân tại các địa phương gắn với phát triển thị trường bất động sản nhà ở. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan trong hệ thống chính trị và sự tham gia của doanh nghiệp, người dân với trách nhiệm xã hội cao; tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia tích cực, hiệu quả hơn trong phát triển NƠXH cho công nhân, người lao động.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, xây dựng đề án đầu tư, xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho công nhân, người thu nhập thấp trong giai đoạn từ nay tới năm 2030, hoàn thành ngay trong tháng 8-2022. “Ngay tại hội nghị này, các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư, xây dựng trên 1,2 triệu căn hộ từ nay tới năm 2030. Cần nói đi đôi với làm, không để người dân mất niềm tin”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng cũng chỉ đạo cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính phiền hà, rườm rà, không cần thiết, tạo thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển NƠXH; nghiên cứu chính sách về nghĩa vụ của các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động tại các khu công nghiệp có trách nhiệm hỗ trợ nhà ở cho công nhân, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp đó. Khi quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới, nhất thiết phải kèm theo quy hoạch NƠXH, nhà ở công nhân bảo đảm hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy định. Quy hoạch, bố trí các dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô lớn, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. Đối với các tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, tập trung nhiều công nhân, cần để dành quỹ đất và kêu gọi các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp bất động sản tham gia đầu tư, phát triển nhà ở công nhân, nhà lưu trú cho công nhân thuê. 

Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Xây dựng và các bộ ngành liên quan hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản phù hợp, trong đó chỉ đạo cụ thể các định hướng, giải pháp sửa đổi, đề xuất sửa đổi các quy định hiện hành, tiếp tục giải quyết nhu cầu nhà ở đang rất bức thiết của công nhân, người thu nhập thấp.

* Vướng mắc lớn nhất hiện nay là quy hoạch

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, vướng nhất hiện nay của NƠXH là vấn đề quy hoạch, làm sao có điều chỉnh phù hợp với quy hoạch; thứ hai là vấn đề thủ tục. TPHCM đã chủ động rút ngắn thủ tục, trong đó ngắn nhất 137 ngày, dài nhất 217 ngày, nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị tiến hành. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng có nhiều vấn đề. Thành phố đề nghị tổ công tác thường trực Chính phủ chỉ đạo trực tiếp lĩnh vực này, như vậy mới tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hơn.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng cho biết, TPHCM đang triển khai các chương trình NƠXH, nhà lưu trú công nhân; trong đó, xác định nhà thuê sẽ nhiều nên thành phố tập trung nhà cho thuê, bảo đảm công nhân, sinh viên, người có thu nhập thấp không có nhu cầu mua nhà sẽ có nhà để thuê, để ở. “Khi tập trung tháo gỡ được vấn đề quy hoạch, thủ tục, rút ngắn thời gian thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ đầu tư mạnh hơn. TPHCM quyết tâm thực hiện mục tiêu về NƠXH, đặc biệt là nhà lưu trú công nhân trên địa bàn, khoảng 70.000 căn trong thời gian tới”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục