Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần lời giải phù hợp, hiệu quả cho những bài toán “hóc búa” về tài nguyên, môi trường

Sáng 5-8, tại Hà Nội, lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường (5-8-2002 – 5-8-2022) đã diễn ra long trọng với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi thư và hoa chúc mừng; Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gửi lẵng hoa chúc mừng.

Tại lễ kỷ niệm, lãnh đạo Bộ TN-MT đọc thư chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các thế hệ ngành TN-MT. 

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cho biết, cách đây đúng 20 năm, ngày 5-8-2002, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 02/2002/QH11 thành lập Bộ TN-MT. Trong suốt chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Bộ TN-MT đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong dòng chảy đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước.

Phát huy truyền thống, Bộ trưởng Trần Hồng Hà mong muốn mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên từng cương vị công tác sẽ phát huy tinh thần nhiệt huyết của những người tiên phong, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội để mỗi người dân, doanh nghiệp cùng thống nhất hưởng ứng và tích cực tham gia; cùng cộng đồng quốc tế chuyển hóa thành công những thách thức, vượt qua khủng hoảng kép, góp phần đưa đất nước tiến bước trên con đường phát triển bền vững.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, TN-MT là yếu tố không thể thiếu đối với sự sinh tồn và phát triển của con người, cũng như sự phát triển bền vững của đất nước. Đây cũng là lĩnh vực quản lý rất quan trọng, rộng lớn và khó khăn.

Quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu là những vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của cả hệ thống chính trị; là trách nhiệm và nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư, trong đó ngành TN-MT có sứ mệnh hết sức quan trọng, là nòng cốt, rường cột trong xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần lời giải phù hợp, hiệu quả cho những bài toán “hóc búa” về tài nguyên, môi trường ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Bộ TN-MT, Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Bộ trưởng Trần Hồng Hà

“Trong mỗi giai đoạn, căn cứ vào yêu cầu thực tiễn phát triển của đất nước, phân tích, dự báo xu thế của thời đại, ngành đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước về đổi mới chủ trương, chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ ngày càng trưởng thành và lớn mạnh”, người đứng đầu Chính phủ ghi nhận.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đặc biệt lưu ý, việc Việt Nam tham gia Thỏa thuận lịch sử Paris về biến đổi khí hậu và cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (COP26) mang lại lợi ích kép cho Việt Nam trong tiếp cận tri thức, công nghệ, tài chính để tái cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, cũng như chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Các chỉ số về môi trường có sự chuyển biến, góp phần đưa chỉ số phát triển bền vững của Việt Nam năm 2021 lên vị trí 51/165 quốc gia, vùng lãnh thổ được xếp hạng, tăng 37 bậc so với năm 2016. Chất lượng dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai ngày càng nâng lên với đủ độ chi tiết, tiệm cận với trình độ của các nước phát triển.

Đội ngũ cán bộ, công chức của ngành được chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; số lượng và chất lượng đã được nâng lên một bước. Tổ chức bộ máy đang trong quá trình tinh giản, bớt khâu trung gian để hoạt động hiệu quả hơn.

Sau 20 năm xây dựng, phát triển, trưởng thành, ngành TN-MT đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi mới nhưng cũng đầy khó khăn, thách thức. Thủ tướng đề nghị toàn ngành TN-MT tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp.

Trước hết, lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành TN-MT phải tăng cường đoàn kết, phối hợp chặt chẽ; chấp hành và thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tài nguyên và môi trường. Xây dựng Đảng bộ Bộ TN-MT thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đảng viên.

"Càng khó khăn bao nhiêu, càng phải đoàn kết, thống nhất, phát huy tinh thần dân chủ, sức mạnh và trí tuệ tập thể. Đoàn kết có đấu tranh, có xây dựng, góp ý thẳng thắn, chứ không phải đoàn kết xuôi chiều, dĩ hòa vi quý", đồng chí Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng nêu rõ, các nhiệm vụ của ngành TN-MT trong giai đoạn tiếp theo là hết sức nặng nề với nhiều bài toán "hóc búa" cần lời giải phù hợp, kịp thời, hiệu quả. Song, đồng chí cũng tin tưởng rằng, ngành TN-MT sẽ khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó; đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững đất nước, bảo vệ độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần lời giải phù hợp, hiệu quả cho những bài toán “hóc búa” về tài nguyên, môi trường ảnh 2 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao các phần thưởng cao quý cho các tập thể, cá nhân thuộc Bộ TN-MT
Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trân trọng trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Bộ TN-MT, Huân chương Lao động hạng Nhất tặng Bộ trưởng Trần Hồng Hà.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao các phần thưởng cao quý khác cho các tập thể, cá nhân thuộc Bộ TN-MT.

Tin cùng chuyên mục