Thủ tướng: Phải tìm cách thu hút nhiều người tài vào bộ máy quản trị đất nước

Tiếp tục phiên chất vấn tại Quốc hội, từ 10 giờ 20 phút sáng 10-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH).
Quốc hội ngày 10-11. Ảnh: QUANG PHÚC
Quốc hội ngày 10-11. Ảnh: QUANG PHÚC

Thủ tướng đề xuất sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới

Bài phát biểu của Thủ tướng đề cập đến những vấn đề mà những ngày qua ĐBQH, cử tri, nhân dân cả nước quan tâm. Thủ tướng nhấn mạnh không chỉ năm 2020, mà ngay từ bắt đầu nhiệm kỳ, chúng ta đã đối đầu với những thách thức lớn chưa từng thấy như hạn mặn ở ĐBSCL, sự cố môi trường Formosa, thiên tai, sạt lở đất..., nhưng chúng ta đã tạo ra hơn 1.200 tỷ USD GDP trong 5 năm trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định.

Việt Nam được coi là 1 trong 12 nền kinh tế mới nổi thành công nhất. Năm 2020, Việt Nam cũng là một trong những các nền kinh tế tăng trưởng cao nhất. Trong bối cảnh Covid-19, Việt Nam vẫn kiên trì duy trì tăng trưởng dương ở mức khá.

Trong nhiệm kỳ này, Việt Nam cũng hoàn thành tốt các trọng trách như chủ nhà ASEAN 2020, Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc… 6 năm qua chúng ta đã tạo 28 triệu việc làm mới. Nền kinh tế được cải thiện rõ nét, thu nhập bình quân của người dân tăng gần 145%, tương đương 9.000 USD tính theo ngang bằng sức mua. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 9,8% xuống dưới 3% và cần nỗ lực để giảm nghèo bền vững đặc biệt ở nông thôn, miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số.

Thủ tướng: Phải tìm cách thu hút nhiều người tài vào bộ máy quản trị đất nước ảnh 1 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: QUANG PHÚC

Thủ tướng cho biết, Chính phủ sẽ quan tâm hơn nữa đến phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân ở các khu công nghiệp. Thủ tướng ghi nhận ý kiến của  ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM) về mức lương quá thấp của gần 1 triệu người nghỉ hưu trước 1993, giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Thủ tướng phương án bảo đảm nguồn lực, tài chính để thực hiện.

Chính phủ cũng đánh giá nghiêm túc nguyên nhân chủ quan, khách quan qua đợt bão lũ vừa qua tại miền Trung và sẽ tập trung các giải pháp khắc bất cập, hạn chế đối với hồ thủy lợi, thủy điện nhỏ, đẩy mạnh trồng rừng, xử nghiêm các vụ phá rừng, trang bị thêm các phương tiện, thiết bị phục vụ công tác ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, tăng cường năng lực dự báo, ban hành chiến lược ứng phó thiên tai.

Cho rằng, mức tăng trưởng đề ra cho năm 2021 còn khiêm tốn, nhưng theo Thủ tướng, tình hình dịch bệnh còn phức tạp, những diễn biến trên thế giới có thể đe dọa đà phục hồi kinh tế toàn cầu. Trong bất kỳ tình huống nào, chúng ta cũng phải giữ được sự chủ động chiến lược. Nguy cơ lớn nhất không phải là tụt hậu về kinh tế mà là thiếu ý chí vươn lên, thiếu quyết tâm hành động. Phải tiếp tục duy trì kinh tế vĩ mô ổn định, phát triển nhanh, bền vững nhưng ổn định.

Thủ tướng nhắc đến việc thời gian gần đây thiên tai và thời tiết khắc nghiệt, tần suất dày hơn, cướp đi sinh mạng nhiều người dân vô tội. Thiên tai, bão lũ xảy ra do biến đổi khí hậu cực đoan và nhiều lý do khác, tạo ra nhiều tranh luận về thủy điện nhỏ. Song, dù nguyên nhân trực tiếp là gì, Thủ tướng vẫn quán triệt phải bảo vệ rừng nghiêm ngặt. “Đầu nhiệm kỳ tôi yêu cầu đóng cửa rừng tự nhiên và nhất quán quan điểm này. Độ che phủ tăng trở lại, song còn thấp nên phải tiếp tục trồng cây gây rừng”, Thủ tướng nhấn mạnh và đề xuất sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh trong 5 năm tới.

Thủ tướng: Phải tìm cách thu hút nhiều người tài vào bộ máy quản trị đất nước ảnh 2  ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TPHCM). Ảnh: QUANG PHÚC

Bố trí 22.000 tỷ đồng giữ ĐBSCL ít bị tác động nhất bởi biến đổi khí hậu

Sau báo cáo, về vấn đề được nhiều ĐB quan tâm là phát triển ĐBSCL, Thủ tướng cho rằng đây là vấn đề thấm thía. Chính phủ vừa qua đã rất quan tâm, ban hành nhiều chính sách, quan điểm là phát triển thuận thiên nhưng phải tái cơ cấu, xây dựng các công trình cấp bách để ứng phó với biến đổi khí hậu đang diễn ra ở ĐBSCL. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 120 về phát triển bền vững khu vực này thích ứng với biến đổi khí hậu và 3 lần sơ kết, đánh giá, chỉ đạo trên tinh thần thuận thiên, tái cơ cấu mạnh mẽ với các biện pháp phi công trình.

Trong thời gian qua, ĐBSCL liên tục bị xâm nhập mặn, năm 2016 thiệt hại nặng nề, năm nay, chúng ta đã chuyển thời vụ kịp thời nên chỉ thiệt hại trên 7% so với 2016. Đặc biệt, đã tăng cường bố trí nguồn lực so với giai đoạn trước, có nhiều giải pháp giải quyết vấn đề giao thông nội vùng và liên vùng. Chúng ta đã triển khai một số công trình quan trọng, quy mô lớn như Cái Lớn – Cái Bé, cống Trà Sư, khánh thành 51km Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, các công trình ngọt hóa Bến Tre, đường Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ… Thời gian tới, sẽ bố trí hơn 1 tỷ USD, tương đương 22.000 tỷ cho khu vực này và giai đoạn tiếp theo tiếp tục đầu tư cho giao thông vận tải nội vùng và liên vùng như đường ven biển, đường TPHCM - Vũng Tàu… “Với các biện pháp phi công trình và công trình, với sự chỉ đạo quyết liệt, chúng ta giữ ĐBSCL ít bị tác động nhất bởi biến đổi khí hậu”, Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng: Phải tìm cách thu hút nhiều người tài vào bộ máy quản trị đất nước ảnh 3 ĐB Lê Thanh Vân (Cà Mau). Ảnh: QUANG PHÚC

Về những ý kiến băn khoăn đặt mục tiêu tăng trưởng 2021 chỉ 6% thì sẽ hụt thu, Thủ tướng cho biết, nếu tăng trưởng năm 2021 chỉ 6% thì dự kiến tổng thu chỉ khoảng 1,34 triệu tỷ đồng, giảm 170.000 tỷ đồng so với năm 2020. Vì thế, phải đẩy mạnh sản xuất kinh doanh để bảo đảm tăng trưởng mức cao nhất; giải ngân vốn đầu tư công để vừa giải quyết hạ tầng, vừa bảo đảm việc làm, trong đó có triển khai Dự án Sân bay Long Thành, đưa Dự án Đường sắt đô thị Hà Đông - Cát Linh vào sử dụng. Tăng cường chống trốn thuế, chống chuyển giá. Thực sự tiết kiệm chi ngân sách, cắt giảm các khoản chi không cần thiết như họp hành, đi nước ngoài. Khi cần thiết Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội điều chỉnh các chỉ tiêu vĩ mô, chính sách tài khóa.

Thủ tướng: Phải tìm cách thu hút nhiều người tài vào bộ máy quản trị đất nước ảnh 4 ĐB Tô Thị Bích Châu (TPHCM). Ảnh: QUANG PHÚC

Trả lời câu hỏi của ĐB Nguyễn Anh Trí, (Hà Nội), Lê Thanh Vân (Cà Mau) về chọn được những người có đạo đức, có tài, có tầm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ đang chỉ đạo xây dựng Đề án vị trí việc làm, trong đó xác định tiêu chí, điều kiện cụ thể về phẩm chất, đạo đức, năng lực chuyên môn của từng vị trí làm cơ sở thực hiện tuyển dụng, đánh giá, sử dụng cán bộ, công chức.

Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ để quy định chi tiết chính sách phát hiện, thu hút, trọng dụng và đãi ngộ xứng đáng đối với người có tài năng. Người có tài phải được sử dụng, đề bạt. Theo Thủ tướng, người tài không chỉ làm trong nhà nước mà có thể làm ở doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài, trong lĩnh vực kinh tế ngoài nhà nước… nhưng Nhà nước phải tìm cách thu hút nhiều người tài vào bộ máy quản trị đất nước.

Về chất vấn của ĐB Ksor H’Bơ Khắp (tỉnh Gia Lai) liên quan đến văn hóa từ chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, việc từ chức đã được quy định tại Luật Cán bộ, công chức. Cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý không đủ sức khỏe; không đủ năng lực, uy tín; theo yêu cầu nhiệm vụ hoặc vì lý do khác thì được thôi giữ chức vụ khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm. Quyết định 1847 của Thủ tướng cũng nêu cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo chủ động xin thôi giữ chức vụ khi thấy bản thân còn hạn chế về năng lực và uy tín. Để có văn hóa từ chức thì mỗi cán bộ, công chức cần phát huy vai trò, trách nhiệm và tinh thần nêu gương, gương mẫu trước nhân dân, Đảng và Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục