Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe

Chiều 28-8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã triệu tập phiên họp chính phủ và công bố quyết định từ chức với các thành viên nội các.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có ý định từ chức vì lý do sức khỏe. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe có ý định từ chức vì lý do sức khỏe. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Cùng ngày, các phái trong đảng Tự do dân chủ (LDP) cầm quyền cũng tiến hành các phiên họp khẩn để thảo luận các vấn đề liên quan đến quyết định từ chức của Thủ tướng Abe, trong đó có vấn đề nhân sự thay thế ông Abe. Giới chức LDP cho biết sẽ sớm tổ chức cuộc bầu cử chủ tịch đảng này, người đương nhiên sẽ được quốc hội bầu làm thủ tướng sau đó. Phương án tổ chức bầu cử cuối cùng sẽ được quyết định tại phiên toàn thể của LDP vào ngày 1-9 tới. 

Tính đến ngày 24-8, ông Abe cầm quyền được 2.799 ngày, trở thành thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản. Sức khỏe của ông Abe là chủ đề được nhiều người đồn đoán kể từ khi ông trải qua một cuộc kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Đại học Keio ở Tokyo vào ngày 14-8 và sau đó quay lại để kiểm tra lại vào ngày 24-8. Các diễn biến gần đây cho thấy tình trạng sức khỏe của vị thủ tướng 65 tuổi này đã giảm từ tháng 7 và sau đó trở nên tồi tệ hơn vào đầu tháng 8. Nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên của ông Abe kết thúc vào năm 2007 do bệnh viêm loét đại tràng mãn tính và theo truyền thông Nhật Bản, căn bệnh này có khả năng diễn biến nặng hơn trong những ngày gần đây.

Ngay sau khi thông tin về việc Thủ tướng Abe quyết định từ chức, Chủ tịch Hội đồng Chính sách LDP Fumio Kishida tuyên bố sẽ ra tranh cử chức Chủ tịch LDP. Ngoài ra, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga cũng là một ứng cử viên nặng ký để kế nhiệm ông Abe. Trong một cuộc khảo sát của Kyodo được thực hiện vào cuối tuần qua, có 23,3% số người được hỏi cho rằng cựu Tổng thư ký LDP Shigeru Ishiba nên trở thành thủ tướng tiếp theo. Theo sau là Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi với 8,4%, Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono ở mức 7,9% và ông Kishida ở mức 2,8%.  Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso cũng có khả năng thay ông Abe. Ông Aso từng làm thủ tướng trong một năm, cho đến tháng 9-2009, khi LDP mất đa số. Cho đến năm 2012, với sự lãnh đạo của ông Abe, LDP trở lại cầm quyền cho tới nay.

Tin cùng chuyên mục