Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tiếp sức cho thanh niên phát huy sức trẻ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sau khi Luật Thanh niên ra đời, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, quy định chỉ đạo các bộ ngành tạo điều kiện cho thanh niên có điều kiện, môi trường phát triển tốt nhất nhưng thực tế vẫn còn nhiều bất cập tồn tại.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tham quan Triển lãm “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Đại hội. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu tham quan Triển lãm “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Đại hội. Ảnh: TTXVN

Cần khởi nghiệp mạnh mẽ hơn

 Tại buổi đối thoại, ý kiến của đại biểu Trần Thị Lệ Chi (đoàn TP Đà Nẵng) gửi đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Chính phủ được rất nhiều bạn trẻ đồng tình. Đó là câu hỏi xuất phát từ thực tế khởi nghiệp của thanh niên trong 5 năm trở lại đây, nhiều bạn khởi nghiệp khi trong tay không có kinh nghiệm, vốn liếng nên sớm bị thất bại, dẫn đến gánh nặng cho bản thân, gia đình và xã hội. Từ thực tế đó, đại biểu Chi đặt vấn đề có nên định hướng lại việc khởi nghiệp theo hướng khởi nghiệp trực tiếp dành cho những người có nền tảng gia đình, năng lực, còn khởi nghiệp gián tiếp để giúp các bạn chuẩn bị kinh nghiệm sống, kỹ năng để giảm thiểu rủi ro? 

Trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, với thanh niên, rất cần hun đúc tinh thần lập nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo. Khái niệm khởi nghiệp sáng tạo khác với lập nghiệp, khởi nghiệp theo nghĩa khởi sự kinh doanh, đó là tạo ra cái mới, thị trường mới, phân khúc mới, dựa trên công nghệ và có tính rủi ro. Tuy nhiên, rủi ro ở đây phải trên cơ sở tính toán cẩn thận.

Cùng chia sẻ vấn đề này, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh cho rằng, để khởi nghiệp thành công, ngoài khát vọng và tinh thần dám làm dám chịu, thanh niên cần được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết, ví dụ muốn bứt xa thì ý tưởng sáng tạo phải có bản quyền sở hữu trí tuệ, ý tưởng kinh doanh mới phải dựa trên nền tảng khoa học kỹ thuật. Đồng tình với các ý kiến này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng khởi nghiệp sáng tạo luôn ưu tiên người trẻ. Thủ tướng tin tưởng và mong muốn các bạn thanh niên sẽ khởi nghiệp mạnh mẽ hơn. 

Trước câu hỏi Chính phủ có giải pháp nào hỗ trợ chính sách vốn và thuế cho thanh niên khởi nghiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Văn Hiếu cho biết, thanh niên có thể tiếp cận nhiều kênh như ngân hàng chính sách xã hội, ngân hàng thương mại có vốn nhà nước vì Chính phủ có chính sách hỗ trợ, hoặc có thể tiếp cận qua các quỹ của nhà nước như quỹ hỗ trợ khoa học - công nghệ, có thể vay trực tiếp hoặc vay qua các hội mà các quỹ này ủy thác…

Nội lực của thanh niên đóng vai trò quyết định

 Tại buổi đối thoại, vấn đề lớn được các đại biểu hết sức quan tâm là giải pháp nào để tiếp sức cho thanh niên Việt Nam phát huy sức trẻ trong thời kỳ mới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, sau khi Luật Thanh niên ra đời, Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, quy định chỉ đạo các bộ ngành tạo điều kiện cho thanh niên có điều kiện, môi trường phát triển tốt nhất nhưng thực tế vẫn còn nhiều bất cập tồn tại. Thời gian tới, Chính phủ sẽ ban hành nhiều nội dung mới hơn, thiết thực hơn và phối hợp tốt hơn, nhanh hơn trong thời đại công nghệ. 

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng sự hỗ trợ, tiếp sức của Đảng, Nhà nước và Chính phủ là cần thiết nhưng quyết tâm, hoài bão, nội lực của bản thân thanh niên mới đóng vai trò quyết định. Theo Thủ tướng, tình hình thế giới, khu vực đang diễn biến phức tạp, nhiều công nghệ mới xuất hiện trên toàn cầu. Những vấn đề an ninh phi truyền thống, những hậu quả nặng nề của biến đổi khí hậu… đang đặt Việt Nam trước thử thách rất lớn lao mà dân tộc, đất nước, thanh niên phải vực dậy. Để thực hiện được sứ mệnh của mình, trước hết, thanh niên Việt Nam phải có lý tưởng đúng đắn, có niềm tin vào Đảng, có khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước. Với nhiệm vụ đồng hành, hỗ trợ cùng thanh niên, Thủ tướng mong muốn các phong trào, hoạt động của Hội LHTN trong nhiệm kỳ tới phải là mảnh đất tốt lành để các bạn thanh niên gieo hạt giống. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hội LHTN Việt Nam cần xác định mục tiêu, vai trò của mình, phát huy dân chủ, sức mạnh tập hợp đoàn kết thanh niên, bởi sự đoàn kết của thanh niên dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay.
Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, đặc biệt cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp; các cơ quan tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp tục quan tâm, đồng hành, tích cực hỗ trợ các hoạt động của Hội LHTN Việt Nam, tạo điều kiện để các tổ chức Đoàn, Hội phát triển vững mạnh. Các chương trình giáo dục lý tưởng, bồi dưỡng thanh niên thiết thực, đúng hướng sẽ tạo ra một thế hệ thanh niên - những chủ nhân tương lai trưởng thành qua phong trào, học tập, tu dưỡng, rèn luyện.
“Với vai trò Thủ tướng Chính phủ, tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng thanh niên Việt Nam trên mọi lĩnh vực, địa bàn”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định. 

Bế mạc Đại hội Hội LHTN Việt Nam 

Ngày 12-12, Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam khóa VIII đã bế mạc, thông qua Nghị quyết đại hội và ra mắt Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam khóa VIII, nhiệm kỳ 2019-2024.

Tại phiên bế mạc, tân Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho biết, đại hội đã đề ra 10 chỉ tiêu trọng tâm, nhấn mạnh phải tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tăng cường mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, đồng hành và phát huy vai trò của thanh niên, tiếp tục thực hiện phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”…

Hoa hậu H’hen Niê thay mặt gần 1.000 đại biểu đã đọc thư đại hội gửi thanh niên cả nước, kêu gọi toàn thể thanh niên Việt Nam cùng đoàn kết, thi đua yêu nước bằng những hành động thiết thực; sáng tạo không ngừng trong mọi lĩnh vực; tình nguyện đi bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì Tổ quốc cần; phát triển toàn diện để đóng góp vào sự lớn mạnh của Hội LHTN Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục