Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Sóc Trăng cần “vượt lên chính mình”

Sáng ngày 19-6, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 và Phát động khởi nghiệp. Đến dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Sóc Trăng năm 2018 và Phát động khởi nghiệp

Theo ban tổ chức, hội nghị nhằm giới thiệu các tiềm năng, cơ hội đầu tư, các chính sách tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và ra mắt cộng đồng khởi nghiệp tỉnh Sóc Trăng. Có 3 lĩnh vực ưu tiên mà Sóc Trăng đang kêu gọi, thu hút đầu tư là: nông nghiệp công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến; năng lượng tái tạo, phát triển cảng biển; phát triển du lịch. Đây là những lĩnh vực tạo ra sự đột phá, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết vấn đề đầu tiên mà tỉnh cam kết thực hiện một cách thông thoáng và thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Hiện nay, tỉnh có một bộ phận đầu mối tư vấn, hỗ trợ nhà đầu tư chuẩn bị, hoàn thiện các hồ sơ thủ tục. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo, quán triệt phương châm giải quyết thủ tục là “hết việc chứ không hết giờ”. Để tiếp tục tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, tỉnh Sóc Trăng đang khẩn trương chuẩn bị và sẽ đưa Trung tâm phục vụ hành chính công vào hoạt động trong tháng 7-2018.

“Chúng tôi hiểu rằng doanh nghiệp chính là động lực cho tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Chính vì vậy, tỉnh luôn nỗ lực mời gọi, thu hút và trân trọng tất cả các doanh nghiệp đến tìm hiểu, đầu tư tại Sóc Trăng. Song song, tỉnh cũng đang thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, khơi gợi phát huy tiềm năng, sức mạnh trong dân để tạo một nền tảng kinh tế vững chắc”, ông Chuyện nói.

Tỉnh Sóc Trăng trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các doanh nghiệp
Tại hội nghị, UBND tỉnh Sóc Trăng đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 47 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 122.880 tỉ đồng. Ngoài ra, còn ký biên bản ghi nhớ cam kết đầu tư, ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh và một số ngành sẽ ký cam kết trong việc phát triển nông nghiệp, thương mại; tiếp nhận quỹ an sinh xã hội…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành quả và cố gắng của tỉnh Sóc Trăng vì đã thu hút được nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Thủ tướng cho rằng tỉnh Sóc Trăng vẫn còn nghèo, vì vậy phải có nguồn cảm hứng mạnh mẽ, phải có những hành động quyết liệt để đưa tỉnh Sóc Trăng phát triển. Sóc Trăng cần “vượt lên chính mình” xây dựng niền tin, niềm cảm hứng cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Sóc Trăng phải có sức lãnh đạo mới, chính quyền phải năng động quyết liệt, tận tụy với người dân. Không có gì là không thể, đặc biệt là quyết tâm, tận dụng được yếu tố của thiên thời, địa lợi và nhân hòa.

Thủ tướng cũng cho rằng giáo dục là chìa khóa đối với Sóc Trăng và ĐBSCL nói chung. Vì vậy, chiến lược nguồn giáo dục, nâng cao giáo dục, dạy nghề là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu. Sóc Trăng cần đầu tư phát triển nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao dân trí, thu hút người tài. Đây là động lực tăng trưởng bền vững. Không để ĐBSCL, Sóc Trăng là vùng trũng giáo dục, phải vươn lên.

Xung quanh vấn đề di dân, Thủ tướng lưu ý tỉnh Sóc Trăng cần phải xem lại những hình ảnh cụ già nuôi cháu nhỏ để cha mẹ đi Bình Dương tìm kiếm việc làm. “Vì vậy, Sóc Trăng cần thu hút đầu tư nhiều hơn nữa, cần tạo ra công ăn việc làm nhiều hơn nữa để người dân không bỏ đi. Còn về môi trường, Sóc Trăng và các tỉnh ĐBSCL thu hút đầu tư cũng cần phải chú ý đến công nghệ và môi trường. Những dự án công nghiệp trong khu vực phải được đánh giá kỹ và cẩn trọng đối với tác động nguồn nước, khí hậu, môi trường” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

Tin cùng chuyên mục