Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải chống dịch tả heo châu Phi như chống giặc

Thủ tướng đặt câu hỏi tại hội nghị triển khai ngăn chặn dịch tả heo châu Phi đang lan rộng tổ chức sáng nay 4-3: Lý do tại sao để dịch lây lan rộng? và yêu cầu các địa phương phải khẩn trương chống dịch như chống giặc
Thủ tướng phát biểu kết luận hội nghị.Ảnh: VGP
Thủ tướng phát biểu kết luận hội nghị.Ảnh: VGP

Sáng nay 4-3, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước triển khai các giải pháp cấp bách để khống chế dịch tả heo châu Phi. 

Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT, từ ngày 1-2 đến ngày 3-3, dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương).

Theo đó, tổng số heo bị mắc bệnh và phải tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn.

Hội nghị triển khai cấp bách chống dịch tả heo

Cục Thú y đã tổ chức lấy tổng cộng 388 mẫu của 98 hộ nuôi heo xung quanh các hộ có heo bệnh để xét nghiệm. Kết quả đã phát hiện đại đa số heo của các hộ xung quanh âm tính, có một số hộ có heo dương tính đã được chính quyền và các cơ quan chuyên môn thú y xử lý tiêu hủy ngay lập tức.

Cục Thú y đã giải trình tự gen của virrus gây dịch tả heo gây bệnh trên heo tại Việt Nam giống 100% chủng virus gây dịch tả heo châu Phi gây bệnh trên heo tại Trung Quốc.

Đến nay, chưa có ổ dịch nào qua 30 ngày theo quy định tại Quyết định số 4527/QĐ-BNN-TY của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải chống dịch tả heo châu Phi như chống giặc ảnh 2 Thủ tướng yêu cầu phải chống dịch như chống giặc

Chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương trích kinh phí từ nguồn kinh phí dự phòng để khẩn trương, kịp thời hỗ trợ cho những hộ dân bị thiệt hại. 

Lo ngại về tình trạng dịch đã lây lan ra 7 tỉnh, thành phố, Thủ tướng yêu cầu: “Phải chống dịch như chống giặc”. Nếu ngăn chặn tốt, dịch bệnh sẽ không lây lan ra diện rộng. 

Đề cập con số cả nước có tới 2,5 triệu hộ chăn nuôi, 10.000 trang trại, Thủ tướng nói rằng nếu các giải pháp triển khai không đồng bộ thì không thể ngăn chặn, kiểm soát được dịch bệnh. 

Thủ tướng yêu cầu, cần phải triển khai quyết liệt, từ Trung ương đến địa phương, “các đồng chí phải xắn tay vào”. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về kết quả phòng chống, ngăn chặn dịch tả heo châu Phi.

“Đây không phải là việc chỉ riêng của lực lượng thú y”, Thủ tướng nhắc nhở. 

Cụ thể tình hình dịch bệnh tại các địa phương như sau:

Tại tỉnh Hưng Yên: dịch xảy ra tại 57 hộ, 12 thôn, 8 xã, 5 huyện. Toàn bộ 2.323 con heo dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn.

Tại tỉnh Thái Bình: dịch xảy ra tại 101 hộ, 33 thôn của 15 xã, 3 huyện. Toàn bộ 1.118 con heo dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn.

Tại Hải Phòng: dịch xảy ra tại 38 hộ, 15 thôn, 6 xã, 2 huyện. Toàn bộ 424 con heo dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn.

Tại tỉnh Thanh Hóa: xảy ra ở 1 hộ chăn nuôi tại xã Định Long, huyện Yên Định. Toàn bộ 226 con heo dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn.

Tại Hà Nội: dịch đã được phát hiện tại 1 hộ chăn nuôi heo rừng tại khu Đầm Lấm, phường Ngọc Thụy, Long Biên. Toàn bộ 25 con heo rừng nuôi dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn.

Tại tỉnh Hà Nam: phát hiện tại 1 hộ chăn nuôi lợn tại xã Văn Xá, huyện Kim Bảng. Toàn bộ 15 con heo dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn.

Tại tỉnh Hải Dương: đã được phát hiện tại 3 hộ chăn nuôi tại xã Hiến Thành, huyện Kim Môn. Toàn bộ 107 con heo dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn.

Tin cùng chuyên mục