Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghệ An phải có khát vọng “kỳ tích Sông Lam”


Chiều 23-2, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), UBND tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi - 2019. 

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương cùng khoảng 500 đại biểu là các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, các cơ quan, tổ chức kinh tế, thương mại…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của Nghệ An trong việc chủ động chuẩn bị tốt và ngày càng quy mô qua từng kỳ hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư. Điều này thể hiện ở con số dự án thu hút trong những năm qua, số lượng, chất lượng nhà đầu tư đến tham dự hội nghị tăng theo từng năm, trong đó, có nhiều nhà đầu tư lớn, có tên tuổi, thương hiệu… Kết quả xúc tiến đầu tư những năm qua đã mang lại thành quả tốt cho Nghệ An về số liệu sản xuất kinh doanh. Thủ tướng nhấn mạnh, cần phải tăng gấp đôi quy mô kinh tế của Nghệ An vào năm 2025 và để đạt được mục tiêu đó tỉnh phải có khát vọng “Kỳ tích Sông Lam”. 

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu chứng kiến lễ ký kết hợp tác đầu tư
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, năm 2018, kinh tế - xã hội Nghệ An có nhiều mảng sáng, tốc độ tăng trưởng cao, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế. Toàn tỉnh có 218 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 4 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Điều đó cho thấy Nghệ An đang có bước phát triển mạnh mẽ, điển hình về ý Đảng lòng dân. Thủ tướng đặt ra câu hỏi: Khát vọng của Nghệ An đến năm 2045 là gì? Liệu Nghệ An có bứt phá về đích sớm hơn? Nghệ An có dân số đông với 3 triệu người, thu nhập bình quân đầu người thấp với 1.620USD mới chỉ đạt 75% cả nước, vì vậy tỉnh cần “nhìn người để thấy ta”.


Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ nhắn nhủ nhà đầu tư cần giàu nghị lực, ý chí, thắng không kiêu bại không nản, ngoài chiến lược kinh doanh ai cũng có tình yêu với vùng đất “non xanh nước biếc như tranh họa đồ”. Nghệ An đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư. Đối với nhà đầu tư, mỗi khi gặp khó khăn hãy đừng nản lòng, như vùng đất Nghĩa Đàn năm xưa khó khăn nay đã thay da đổi thịt. Giá trị đầu tư không chỉ đo bằng bao nhiêu tỷ đồng mà còn là niềm tin, thu nhập, việc làm, sự tự tin, chào đón của người dân nơi đây.

Trong các tiềm năng, Thủ tướng nhấn mạnh đến con người xứ Nghệ tài hoa, với nhiều cá nhân vang danh trong nước và quốc tế. Thủ tướng mong muốn Nghệ - Thanh - Hà phải là một cực tăng trưởng của Việt Nam, mong Nghệ An là nơi “đất lành chim đậu” thu hút các tập đoàn lớn về đầu tư, kinh doanh.

Tại hội nghị, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư/ chứng nhận đăng ký đầu tư cho 13 dự án với tổng mức đầu tư 7.703 tỷ đồng và ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư 18 dự án với tổng mức đầu tư dự kiến 14.274 tỷ đồng. 

Thông tin tại hội nghị cũng cho biết, giai đoạn 2014 - 2018, Nghệ An đã thu hút 690 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 143.000 tỷ đồng, trong đó có 650 dự án đầu tư trong nước với hơn 133.500 tỷ đồng và 40 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với hơn 9.500 tỷ đồng. Năm 2018, Nghệ An đã cấp mới 114 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký 9.120 tỷ đồng, điều chỉnh 8 lượt dự án với số vốn đầu tư điều chỉnh tăng 1.280 tỷ đồng. Một số dự án lớn được cấp mới trong năm 2018 như: Dự án Nhà máy bia và nước giải khát Masan 1.661 tỷ đồng, Khu liên hợp sản xuất vật liệu xây dựng Trung Đô 1.450 tỷ đồng, Nhà máy sản xuất viên nén sinh khối Biomass Fuel Việt Nam 20 triệu USD, Nhà máy Em-Tech Vinh 11,82 triệu USD… 

Trước đó, sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn); dự lễ khánh thành Tổng kho và bến cảng xăng dầu DKC; gặp mặt một số nhà đầu tư lớn đang đầu tư vào Nghệ An…

Tin cùng chuyên mục