Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghệ An cần tạo cho được một “Kỳ tích sông Lam”

Ngày 17-10, tại TP Vinh, Đảng bộ tỉnh Nghệ An đã tổ chức trọng thể phiên khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chỉ đạo đại hội.

Toàn cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX
Toàn cảnh Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX

Tham dự đại hội có các đồng chí nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, địa phương… và 448 đại biểu đại diện cho hơn 193.000 đảng viên thuộc Đảng bộ tỉnh Nghệ An. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghệ An cần tạo cho được một “Kỳ tích sông Lam” ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo đại hội

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng tới dự Đại hội đại biểu lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh Nghệ An, một đảng bộ lớn, có vị trí quan trọng của khu vực Bắc Trung bộ, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ôn lại lịch sử, từ Lịch triều Hiến chương loại chí của Phan Huy Chú đã viết: “Nghệ An núi cao, sông sâu, phong tục trọng hậu, cảnh tượng tươi sáng, gọi là đất có danh tiếng hơn cả ở Nam Châu. Người thì thuận hòa mà chăm học, sản vật thì nhiều thức quý của lạ… được khí tốt của sông núi nên sinh ra nhiều bậc danh hiền… thực là nơi hiểm yếu như thành đồng, ao nóng của nước và là then khóa của các triều đại”.

Nghệ An có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước (trên 16.490km²), đứng thứ 4 về quy mô dân số (với trên 3,3 triệu người), là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại của Đảng và nhân dân ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa kiệt xuất và nhiều bậc anh hùng, hào kiệt, sĩ phu yêu nước nổi tiếng, có bề dày truyền thống cách mạng, lịch sử hào hùng, văn hóa đậm đà bản sắc. Nghệ An hội tụ đủ các yếu tố như một “Việt Nam thu nhỏ”, với đầy đủ các loại địa hình, các hệ sinh thái tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng,... Đặc biệt, Nghệ An là địa phương duy nhất của cả nước ngoài 5 thành phố trực thuộc trung ương đã được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết riêng để phát triển trở thành trung tâm kinh tế - xã hội Bắc Trung bộ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghệ An cần tạo cho được một “Kỳ tích sông Lam” ảnh 2 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo trung ương dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX

Thủ tướng cho rằng: “Đó là niềm tự hào, là giá trị vĩnh cửu, là tiềm năng và thế mạnh to lớn, mang lại các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để Nghệ An tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới”.

Về định hướng phát triển trong thời gian tới, Thủ tướng gợi mở, Nghệ An phải xác định đến năm 2025 trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước. Nghệ An phải làm cho được, biến khát vọng trở thành hiện thực sớm hơn kế hoạch để tiếp tục chinh phục những tầm cao mới, khát vọng mới. Thủ tướng nhấn mạnh: “Nghệ An cần tạo cho được một “Kỳ tích sông Lam” mà cả nước đang mong đợi. Đây là trách nhiệm và sứ mệnh cao cả của Đảng bộ tỉnh các nhiệm kỳ tới”.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đã gợi mở những vấn đề cụ thể, đó là Nghệ An cần phát huy thế mạnh vùng đất hiếu học để tiến nhanh, tiến mạnh vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tạo mọi điều kiện cho đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, chuyển đổi số; làm thật tốt công tác quy hoạch, quy hoạch phải tôn trọng các quy luật kinh tế, xã hội khách quan, nắm bắt các xu hướng và thành tựu mới của nhân loại,...

Xác định kinh tế biển, ven biển, du lịch là những mũi nhọn phát triển của Nghệ An trong thời gian tới; đẩy mạnh liên kết các vùng kinh tế để tạo cực tăng trưởng mới; tập trung phát triển các vùng kinh tế trọng điểm: phát triển thành phố Vinh – Cửa Lò gắn với vùng Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh, vùng Hoàng Mai gắn với Nam Thanh Hóa – Bắc Nghệ An…; thu hút và phát huy có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội…

Nghệ An cần phát huy hơn nữa 1,4 triệu ha đất nông nghiệp, trong đó có 1,1 triệu ha đất lâm nghiệp có rừng, với vùng miền Tây rộng lớn, hệ sinh thái, thổ nhưỡng đa dạng; tiếp tục thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo hướng tập trung nâng cao chất lượng, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc,…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghệ An cần tạo cho được một “Kỳ tích sông Lam” ảnh 3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu dự đại hội

Thời gian tới, Nghệ An cần tăng cường công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, tạo chuyển biến mới về phương thức và năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về đổi mới, sắp xếp tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Thủ tướng lưu ý: “Trong những căn dặn và những bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi về cho quê hương, Người luôn yêu cầu cán bộ, đảng viên thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, rèn luyện đạo đức cách mạng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng phục vụ Nhân dân. Công việc xây dựng và chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ chiến lược then chốt, là công việc thường xuyên để giữ vững vai trò lãnh đạo và cầm quyền của Đảng”.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Tôi đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo phương án nhân sự của các đồng chí theo hướng dẫn của Trung ương và tin tưởng rằng, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ khóa tới và bầu những đồng chí tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho ý chí, trí tuệ của Đảng bộ… Tôi mong rằng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ mới sẽ phát huy truyền thống đoàn kết và những thành quả các nhiệm kỳ trước để lại, nêu cao tinh thần trách nhiệm và hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Phát huy những kinh nghiệm quý báu và thành tựu đã đạt được, tận dụng tối đa thời cơ thuận lợi, ý chí, khát vọng vươn lên mạnh mẽ của con người xứ Nghệ. Bộ Chính trị, Ban Bí thư tin tưởng và kỳ vọng Đảng bộ và Nhân dân toàn tỉnh sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, sớm hoàn thành di nguyện của Bác và cũng chính là của toàn thể Nhân dân tỉnh nhà”.

Tin cùng chuyên mục