Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đừng để người dân sợ công an

"Chúng ta rất có khuyết điểm là chưa đảm bảo an toàn cho người dân từ nhiều khía cạnh như điều tra xâm hại trẻ em, tai nạn giao thông… Đây là trách nhiệm của cấp ủy chính quyền, lực lượng công an"- Thủ tướng lưu ý.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lực lượng công an cần đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân tốt hơn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lực lượng công an cần đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân tốt hơn.

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Công an nhân dân (CAND) sửa đổi chiều 7-6, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, nhiệm vụ của lực lượng công an so với 10 năm trước đây nặng nề hơn rất nhiều. Tội phạm phức tạp, số lượng tội quy định trong Bộ luật Hình sự cũng tăng lên; xuất hiện nhiều loại tội phạm mới và quá trình điều tra, xử lý của lực lượng công an cũng đòi hỏi nhiều quy định hơn…

Gia tăng án mạng do người thân gây ra

Thời gian gần đây nảy sinh những vụ án mạng mà tỷ lệ giữa những người thân trong gia đình gây án rất lớn, rất đau xót. Thậm chí quan hệ giữa người làm thuê và người chủ cũng xuất hiện những đố kỵ, mâu thuẫn. “Rồi mâu thuẫn trong từng gia đình, thôn xóm rất nhiều. Chúng tôi cũng lắng nghe và thấu hiểu, đặc biệt ở vùng nông thôn…” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, xã hội phát triển nhưng tội phạm không giảm đi, do đó pháp luật phải điều chỉnh để ngăn ngừa, đấu tranh. “Chúng ta phải đối mặt với vấn đề an ninh phi truyền thống, tội phạm không còn trong phạm vi một quốc gia mà tính quốc tế lớn, như tội phạm khủng bố, buôn bán ma túy, buôn bán động vật hoang dã xuyên quốc gia; vấn đề an ninh nguồn nước, an ninh năng lượng… không phải đơn giản một quốc gia có thể xử lý được”- Bộ trưởng nói.

Bên cạnh đó, trên lĩnh vực bảo vệ trật tự an toàn xã hội cũng có nhiều cái khác. “Chúng ta hay nói chủ yếu là đấu tranh chống tội phạm, nhưng thực ra công an có nhiều việc khác cần phải làm, như hướng dẫn chấp hành pháp luật, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật. Ví dụ luật giao thông, tình trạng vi phạm rất rõ, ngược chiều vẫn đi không ai phản ứng gì, vượt đèn đỏ, đua xe còn được cổ vũ…”, Bộ trưởng chia sẻ.

Người đứng đầu Bộ Công an cũng nhấn mạnh, việc quan tâm đến số lượng vụ án, khám phá nhanh các vụ án cũng quan trọng, nhưng quan trọng hơn là phải giảm được số lượng vụ án, không để xảy ra vụ án. “Mục tiêu ấy rất khó khăn, nhưng quan điểm của chúng tôi là xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương để đảm bảo cho người dân được thụ hưởng một xã hội an toàn”, Bộ trưởng nêu rõ.

Theo đó, tới đây chuyển biến lớn nhất là bố trí công an cấp xã chính quy. “Có những xã biên giới hàng trăm km vuông, dân đông đúc; rồi xã giáp ranh, xã biên giới còn phức tạp hơn phường rất nhiều. Chúng tôi nghe những tiếng kêu thấu lòng từ người dân, có những việc họ không được giải quyết một cách căn cơ. Bố trí công an chính quy xuống xã là để giải quyết những vấn đề đó”, - Bộ trưởng cho hay. Bộ trưởng ví von “Xã mạnh thì huyện rất ngon, huyện nào cũng ngon rồi thì tỉnh cũng rất khoẻ, tỉnh mà khoẻ thì cả nước ngon lành rồi. Phải phân cấp cụ thể và công an nhân dân thì phải gắn liền với nhân dân”.

"Phần lớn hiện nay người dân còn sợ công an lắm"

Phát biểu tại tổ về dự án Luật CAND sửa đổi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, công an phải công khai minh bạch tốt hơn, sát dân, sát cơ sở để phục vụ nhân dân tốt hơn. Đây là nguyên tắc rất quan trọng.

“Đừng để người dân sợ công an, phần lớn hiện nay người dân còn sợ công an lắm. Không có công an một ngày rất nguy cập nhưng họ cũng rất e ngại. Vì thế công an phải sửa phong cách, cách làm nhưng nhất là luật làm sao để người công an nhân dân sát dân hơn, gần dân hơn”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng khẳng định, lực lượng công an cùng với quân đội là lực lượng trụ cột, chủ công đảm bảo an ninh xã hội.

Thủ tướng cũng cho rằng, lực lượng công an cần đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân tốt hơn. Vừa qua lực lượng công an đã cố gắng nhưng an toàn của người dân trên một số lĩnh vực còn bất cập, trách nhiệm một phần thuộc chính quyền song chính là trách nhiệm của lực lượng công an, do đó phải tổ chức bộ máy theo hướng đổi mới lần này.

“Đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng và Nhà nước. Thiết kế luật này nhằm đảm bảo xã hội an toàn hơn. Chúng ta rất có khuyết điểm đã chưa đảm bảo an toàn cho người dân từ nhiều khía cạnh như điều tra xâm hại trẻ em, tai nạn giao thông… Đây là trách nhiệm của cấp ủy chính quyền, lực lượng công an”, Thủ tướng lưu ý.

“Các cấp ủy, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn trong xây dựng lực lượng CAND, lãnh đạo tốt nhất trong bối cảnh hiện nay để chúng ta không có bất ngờ xảy ra. Ở các địa phương phát triển kinh tế tốt nhưng nếu an ninh trật tự tốt thì dân cũng không yên tâm”, Thủ tướng chốt lại.

Tin cùng chuyên mục