Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị G7 mở rộng

Sáng 8-6 giờ Canada, tức chiều tối cùng ngày giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Jean - Lesage, TP Québec, bang Québec, bắt đầu chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) mở rộng và thăm Canada từ ngày 8 đến 10-6. 

 

Thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - Canada  Theo chương trình, ngoài việc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm trường Đại học Laval; gặp gỡ các nhà lãnh đạo bang Québec; dự và phát biểu tại cuộc tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Canada. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị G7 mở rộng ảnh 1 Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay quốc tế Jean-Lesage, thành phố Quebec, Canada
Trong chuyến thăm Đại học Laval, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đã cùng chứng kiến buổi trình diễn công nghệ với chủ đề “Công nghệ thông minh cho tương lai” do Đại học Laval phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam và chính quyền bang Québec tổ chức. Các nhà khoa học và doanh nghiệp của Canada đã trình diễn một số sản phẩm công nghệ nổi bật của công nghiệp 4.0 như: vật liệu thông minh, công nghệ 5G và ứng dụng 5G cho thành phố thông minh, Internet kết nối vạn vật, trí tuệ nhân tạo… Những công nghệ này đang hiện diện và được ứng dụng vào đời sống tại Canada. Buổi trình diễn hứa hẹn mở ra cơ hội hợp tác về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo giữa các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp của Canada và Việt Nam. Phát biểu tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ hân hạnh được tới thăm Đại học Laval danh tiếng; đánh giá cao các thành tựu nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và chương trình đào tạo đa ngành của Đại học Laval cũng như của Canada.  
Cũng theo chương trình, Thủ tướng cũng sẽ gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo một số quốc gia dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 và Hội nghị Thượng định G7 mở rộng. Vào ngày 10-6, Thủ tướng Canada Justin Trudeau sẽ đón và hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và bà con Việt kiều tại Canada.  Chuyến thăm không chỉ đặt thêm cột mốc mới trong quan hệ Canada - Việt Nam nhân kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao song phương (8-1973 đến  8-2018), mà còn thể hiện vai trò và vị thế ngày càng cao của Việt Nam tại một trong những diễn đàn quan trọng nhất của thế giới. Đây là lần thứ 2 Việt Nam được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng.Nhiều chủ đề nóng Diễn ra trong 2 ngày 8 và 9-6 tại Charlevoix, Quebec, Canada, Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay sẽ tập trung vào nhiều nội dung như: Thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ; Hợp tác hành động để ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ đại dương và phát triển năng lượng sạch; Xây dựng một thế giới hòa bình và an toàn hơn... Dự kiến, tại hội nghị G7, các nhà lãnh đạo G7 sẽ tiếp tục tranh luận trực tiếp với Tổng thống Donald Trump về mức thuế mới nhằm vào các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ các nước đồng minh của Mỹ. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump trước đó đã công bố mức áp thuế mới, 10% với nhôm nhập khẩu và 25% với thép nhập khẩu từ một số nước với lý do an ninh quốc gia. Ngay sau thông báo, Canada và Mexico đã lần lượt tuyên bố áp thuế trả đũa Mỹ. Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng được tổ chức vào ngày 9-6 với sự tham dự của các nước G7, Liên minh châu Âu và các khách mời bao gồm Việt Nam, Argentina, Bangladesh, Haiti, Jamaica, Kenya, Nam Phi, Rwanda, Samoa, Senegal, và một số các tổ chức quốc tế. Hội nghị tập trung thảo luận 3 nhóm chủ đề chính gồm: Xây dựng khả năng chống chịu, tính ứng phó của các cộng đồng ven biển; Hỗ trợ phát triển nghề cá bền vững và bảo vệ môi trường đại dương; Thúc đẩy các giải pháp xử lý rác thải nhựa ở các đại dương.

Tin cùng chuyên mục