Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với doanh nghiệp Đức

Lãnh đạo các doanh nghiệp Đức đều bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có các ngành công nghiệp 4.0, y tế, giáo dục đào tạo, nông nghiệp công nghệ cao...
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan nhà máy sản xuất turbine khí của hãng Siemens (Đức)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan nhà máy sản xuất turbine khí của hãng Siemens (Đức)

Chiều 6-7, theo giờ Việt Nam, tại thủ đô Berlin, Đức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với một số doanh nghiệp hàng đầu của Đức trong nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, tài chính, y tế, nông nghiệp, công nghiệp công nghệ cao…

Đối tác ưu tiên trong bối cảnh công nghiệp 4.0

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông tin về điểm đến đầu tư hấp dẫn Việt Nam, với kinh tế tăng trưởng nhanh, vĩ mô ổn định, môi trường đầu tư kinh doanh đang được cải thiện ngày càng thuận lợi. Cùng với việc chuyển dịch tăng trưởng kinh tế sang các ngành có giá trị gia tăng cao, Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, phấn đấu thuộc nhóm đứng đầu ASEAN về môi trường kinh doanh.

Nhấn mạnh Đức là một trong những đối tác ưu tiên của Việt Nam trong bối cảnh công nghiệp lần thứ 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, có nhiều doanh nghiệp Đức đầu tư vào Việt Nam hiệu quả, kim ngạch thương mại hai chiều trên 9 tỷ USD. Việt Nam có nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, có khả năng tiếp cận nhanh với công nghệ mới. Việt Nam nằm trong tốp 10 khu vực châu Á - Thái Bình Dương và tốp 30 thế giới về gia công phần mềm. Việt Nam và Đức có thể thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực tiềm năng như thương mại, đầu tư, đào tạo, năng lượng, du lịch, công nghệ thông tin.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các doanh nghiệp Đức đều bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có các ngành công nghiệp 4.0, y tế, giáo dục đào tạo, nông nghiệp công nghệ cao, các dự án năng lượng tái tạo, giải pháp thông minh tiết kiệm điện… đồng thời nêu lên những vấn đề quan tâm.

Sau khi yêu cầu lãnh đạo một số bộ làm rõ thêm các vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp giải đáp, đối thoại với lời bộc bạch rằng, nếu có thời gian một ngày (thay vì chỉ hơn một giờ), “chúng tôi sẽ giải đáp hết tất cả vấn đề các bạn đặt ra”. Tuy nhiên, giải đáp ngắn gọn, cụ thể của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với từng vấn đề doanh nghiệp Đức nêu ra liên tục nhận được các tràng pháo tay của nhà đầu tư.

Mong nhà đầu tư hướng vào sản xuất

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Brigitte Zypries. Tại cuộc tiếp, hai bên trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng. Bộ trưởng Brigitte Zypries khẳng định sẽ nỗ lực khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam và phấn đấu đưa kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 15-20 tỷ EUR vào năm 2020. 
Các nhà đầu tư cũng hoan nghênh Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh phát triển theo xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và mong muốn đầu tư vào lĩnh vực đào tạo nhân lực, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực này.

Về lĩnh vực phát triển thành phố thông minh, trong đó áp dụng công nghệ 4.0 để giúp tiết kiệm điện, ông Karsten Vierke, Tổng giám đốc của Philips Lighting DACH, cho biết: “Chúng tôi đang đầu tư về cơ sở hạ tầng chiếu sáng để phát triển các thành phố thông minh như Los Angeles cho phép tiết kiệm tới 65% điện năng và chúng tôi cũng muốn giúp Việt Nam giảm lượng tiêu thụ điện năng. Bên cạnh đó các thành phố thông minh còn bảo đảm an toàn cho người dân và du khách”.

Thủ tướng cũng hoan nghênh nhà đầu tư Deutsche Bank của Đức đã hợp tác đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực tài chính và quan tâm đến phát triển số hóa ở Việt Nam trong lĩnh vực này, trong đó có lĩnh vực chứng khoán. Nêu ra một số tấm gương điển hình của các nhà đầu tư nước ngoài thành công khi đầu tư vào Việt Nam từ rất sớm,

Thủ tướng cho biết, tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước còn rất lớn. Với kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Đức hiện nay trên 9 tỷ USD và đầu tư của Đức vào Việt Nam khoảng 2 tỷ USD, Thủ tướng cho rằng đây là mức thấp và mong muốn các nhà đầu tư Đức đầu tư mạnh mẽ hơn vào Việt Nam gắn với sản xuất, chứ không chỉ tập trung tiêu thụ sản phẩm. Chính phủ Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện, quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của nhà đầu tư, “coi thắng lợi của các bạn là thắng lợi của Việt Nam”.

Tin cùng chuyên mục