Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành

Sáng 21-7, tại tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với tỉnh Đồng Nai về tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem bản đồ quy hoạch sử dụng đất khu dân cư tái định cư xã Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem bản đồ quy hoạch sử dụng đất khu dân cư tái định cư xã Lộc An - Bình Sơn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: TTXVN

Tại huyện Long Thành, Thủ tướng đã có chuyến thị sát, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và làm việc với chính quyền địa phương. Khu tái định cư này có tổng diện tích 282,35ha, được đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật; xây dựng mới 11 công trình xã hội (gồm 4 trường mầm non, 2 trường tiểu học, 2 trường THCS, 1 chợ, 1 trung tâm văn hóa và 1 trụ sở UBND xã). Khu tái định cư có 5.002 lô đất để giao cho các gia đình, cá nhân, bên cạnh quỹ đất giao cho 3 cơ sở tôn giáo.

Theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, tổng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh năm 2020 là 25.051,5 tỷ đồng, trong đó cân đối ngân sách địa phương là 7.580,5 tỷ đồng; đến hết tháng 6-2020, giải ngân hết 1.836 tỷ đồng, đạt 24% kế hoạch. Vốn ngân sách trung ương là 17.271,9 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn năm 2019 chuyển sang là 25,487 tỷ đồng; đến hết tháng 6-2020, giải ngân 25,636 tỷ đồng, đạt 48,11% kế hoạch. Nguồn vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho dự án Sân bay Long Thành lũy kế đến nay được giải ngân 1.827,4 tỷ đồng, đạt 10,1%. 

Đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với khu vực xây dựng 2 khu tái định cư (364,21ha). Tỉnh còn gặp nhiều khó khăn tại khu vực xây dựng cảng hàng không (5.000ha) và đang tiếp tục công tác kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường. Đồng Nai dự kiến tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng tại khu vực ưu tiên có diện tích 1.810ha để triển khai thi công các công trình thuộc dự án giai đoạn 1 trong năm 2020 và cam kết bàn giao phần diện tích còn lại trong năm 2021.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đồng Nai là tỉnh có vị trí quan trọng, có quy mô kinh tế hơn 17 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người khoảng 5.300 USD. Do đó, việc xem xét, tháo gỡ các vấn đề đặt ra đối với địa phương trọng điểm như Đồng Nai là cần thiết, phải nhanh chóng. Thủ tướng cho rằng cú hích cho Đồng Nai phát triển trong năm nay trước hết là dự án Sân bay Long Thành, với hạng mục giải phóng mặt bằng. Sân bay là động lực, vì vậy cần tận dụng động lực này để phát triển các vùng khác. 23.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng của dự án là nguồn vốn rất lớn, cần có biện pháp quyết liệt cho công tác này; phải xử lý dứt điểm vấn đề mặt bằng.

Thủ tướng cho rằng trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh Đồng Nai có mức tăng trưởng trên 5,8%, dù thấp hơn so với các năm trước nhưng đây là mức tăng trưởng tốt ở một tỉnh công nghiệp đóng vị thế quan trọng. Thu ngân sách nhà nước đạt 49% kế hoạch là mức thu cao. Về tình hình giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ, Đồng Nai đã giải ngân được 45% vốn địa phương, nhưng phần lớn là số vốn từ năm 2019 chuyển sang; thời gian tới, tỉnh cần quyết liệt hơn nữa trong giải ngân vốn đầu tư công của 266 dự án tại địa phương để đạt trên 95%. Đặc biệt, cần sớm giải ngân 18.000 tỷ đồng để có mặt bằng phục vụ thi công sân bay Long Thành. Các bộ ngành cần hỗ trợ Đồng Nai để triển khai thành công dự án trọng điểm quốc gia này, phải khởi động trong năm nay. Phấn đấu đến tháng 10-2020, cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành 1.800ha đất sạch phục vụ thi công; làm tốt công tác bồi thường, hỗ trợ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, Đồng Nai cần tập trung phát triển, xây dựng những khu đô thị xứng tầm, tạo điểm nhấn trong phát triển theo hướng xanh, hiện đại, hội nhập. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác quy hoạch, tránh tình trạng manh mún; thực hiện tốt công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, nhất là về công tác nhân sự và văn kiện; thúc đẩy hoàn thành toàn diện kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2020. Đồng Nai cần đẩy mạnh phát triển công nghiệp; xem đây là hướng đi chủ đạo trong định hướng phát triển của tỉnh.

Tin cùng chuyên mục