Thủ tướng: Nghiêm cấm tặng quà tết cho lãnh đạo cấp trên

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ thị Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết năm 2018, trong đó có việc nghiêm cấm tặng quà tết cho lãnh đạo cấp trên. Thủ tướng yêu cầu: Lãnh đạo các địa phương không phải lên biếu xén quà tết cho lãnh đạo. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Chiều 28-12, sau khi Bộ trưởng Bộ KH-CN, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo tại hội nghị Chính phủ mở rộng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh một số vấn đề.

Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính vì hiện nay vẫn còn “rừng thủ tục”.

"Các thủ tục này kìm hãm thủ tục khác, các bộ ngành vẫn vì quyền lợi của mình. Vì vậy, phải luôn tập trung để rà soát, đó là nội dung quan trọng của quản lý nhà nước", Thủ tướng  nhấn mạnh.

Với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Thủ tướng yêu cầu cả ở TW và địa phương cần xác định phải bắt đầu từ đâu để thực hiện một cách đổi mới, sáng tạo, phải rà lại các vấn đề từ hạ tầng, cơ sở dữ liệu; phải có chiến lược để các bộ ngành, địa phương thực hiện bởi nếu không biết bắt đầu từ đâu thì rất khó để phát triển...

Thủ tướng mong các bí thư, chủ tịch tỉnh, các bộ trưởng phải đặt câu hỏi về cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ở bộ ngành, địa phương mình, phải xác định cần làm gì.

"Nền kinh tế số gắn liền với thương mại điện tử, mang lại giá trị rất lớn. Chúng ta không được để mình lạc hậu, chậm trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Về vấn đề đơn giản hóa thủ tục hành chính, Chính phủ điện tử, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng, Chính phủ giao, Thủ tướng cho rằng tất cả đều rất quan trọng.

Thủ tướng chỉ đạo, năm 2018 phải tập trung xây dựng Chính phủ điện tử. “Nhiều việc nói nhưng không chịu làm, vì thế mới trì trệ. Tới đây phải tiếp tục thành lập tổ công tác để kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Chính phủ, của chủ tịch tỉnh. Tổ công tác cần tiếp tục kiểm tra để xem những chỉ đạo của Thủ tướng được bộ ngành, địa phương thực hiện đến đâu vì nhiều việc nói mà không làm khiến cho kỷ cương không nghiêm. Do đó, cần tăng cường kiểm tra, thanh tra... đó là một trong nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước. Người đứng đầu phải đề cao trách nhiệm trong vấn đề này”, Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng cũng cho rằng, cần giải quyết tốt việc giải quyết khiếu nại cho dân, không để tình trạng dân phải kéo về Hà Nội, TPHCM khiếu kiện. “Các địa phương phải làm tốt việc này. Dân khiếu kiện vì cán bộ không chịu đối thoại với dân, dân bị bỏ mặc...", Thủ tướng nói.

Tất cả những việc khiếu nại chủ yếu về đất đai, giải phóng mặt bằng... địa phương không làm tốt, đẩy hết lên TW.

“Tất nhiên, có những việc giải quyết rồi dân vẫn chống đối. Nhưng cũng có nhiều việc chúng ta sai mà không sửa, phó mặc chuyện đi khiếu nại, tạo thành những khiếu lại đông người, kéo dài....”, Thủ tướng thẳng thắn nhận xét.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu chính quyền các cấp phải giải quyết khiếu kiện của dân, kiên quyết từ năm 2018 phải thực hiện việc tỉnh nào để dân kéo ra Hà Nội khiếu kiện thì mời chủ tịch tỉnh ra nhận dân về.

Về thanh tra, kiểm tra tham nhũng, Thủ tướng yêu cầu cần tăng cường việc kiểm tra ngay trong nội bộ ngành mình, tỉnh mình, không để tình trạng báo cáo thì không có tham nhũng nhưng khi thanh tra, Ủy ban Kiểm tra vào cuộc thì lại phát hiện các vấn đề.

“Các đồng chí có quan tâm việc chống tham nhũng ở địa phương mình không, cả về nguồn lực, vốn đầu tư, đất đai? Đừng để tình trạng trên nóng dưới lạnh”, Thủ tướng thẳng thắn đặt câu hỏi.

Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện nghiêm chỉ thị Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết năm 2018, trong đó có việc nghiêm cấm tặng quà tết cho lãnh đạo cấp trên.

“Lãnh đạo các địa phương không phải lên biếu xén quà tết cho lãnh đạo”, Thủ tướng nhấn mạnh.     

Tin cùng chuyên mục