Thủ tướng kiểm tra công tác phòng chống dịch nCoV tại Thừa Thiên - Huế

Chiều 7-2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đi thị sát, kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh, phòng chống dịch nCoV trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Quần thể Di tích Cố đô Huế. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Quần thể Di tích Cố đô Huế. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Đến nay, tỉnh Thừa Thiên - Huế chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với nCoV, vì thế tại khu vực sân bay Phú Bài và Quần thể di tích Cố đô Huế có khá nhiều du khách các nước đến tham quan.

Đánh giá cao tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đến thời điểm hiện tại Chính phủ và chính quyền các địa phương cơ bản đang thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch nCoV. Điều này củng cố niềm tin của người dân và khách nước ngoài đối với khả năng kiểm soát thành công dịch bệnh này của Việt Nam. 

Ngày 7-2, đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, tiến hành giám sát việc phòng chống, ứng phó dịch nCoV tại phường 2 (quận Tân Bình). Theo UBND phường 2, trên địa bàn không có trường hợp nhiễm nCoV và nghi nhiễm phải cách ly.

Về việc Bộ Y tế đề nghị TPHCM kiểm tra thông tin 67 hành khách từng lưu trú hoặc quá cảnh Trung Quốc bay từ Hàn Quốc, được phép nhập cảnh vào TPHCM. Tối cùng ngày, Sở Y tế TPHCM cho biết, chỉ có 64 hành khách nhập cảnh (3 khách Trung Quốc sang Việt Nam du lịch nên không được nhập cảnh). Trước khi nhập cảnh, tất cả được kiểm tra lý lịch, hành trình và được biết họ đến từ nhiều thành phố khác nhau của Trung Quốc, không có ai đến từ TP Vũ Hán. 64 người cũng được Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế kiểm tra sức khỏe đầy đủ, không ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện bị sốt, ho, khó thở hoặc có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm bệnh… 

Tối 7-2, Bộ Tài chính cho biết, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ký ban hành Quyết định 155/QĐ-BTC về danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ phòng chống dịch nCoV.

Các mặt hàng được miễn thuế gồm: khẩu trang y tế; nước rửa tay sát trùng (chế phẩm sát trùng tay dạng gel hoặc dạng lỏng); nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế (như vải, màng lọc kháng khuẩn…); nước sát trùng (chế phẩm diệt khuẩn dạng dung dịch); vật tư, thiết bị cần thiết khác (bộ trang phục phòng chống dịch gồm: quần áo, kính, khẩu trang y tế, nón bảo hộ, găng tay, giày).

Chiều tối 7-2, ông Nguyễn Văn Bách, Quyền Cục trưởng Cục QLTT TPHCM, cho biết vừa kiểm tra Công ty TNHH MTV TM RUITON Việt Nam (số 12 đường 22, KDC Him Lam 6A, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh), phát hiện và tạm giữ 269.100 chiếc khẩu trang y tế giả mạo nơi sản xuất, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. 

Ngày 7-2, Thủy đoàn 1, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Hưng Yên ra quân tuyên truyền và cấp phát 1.500 khẩu trang y tế miễn phí cho người tham gia giao thông trên đường thủy nội địa và nhân dân đi đò tại 2 bến phà Văn Nhân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) và bến phà Đông Ninh (huyện Khoái Châu, Hưng Yên). 

Cùng ngày, ông Dương Tuệ, Phó Giám đốc Công ty TNHH Kim Sora, cho biết, trước tình hình dịch nCoV, công ty đã tổ chức phát miễn phí gần 20.000 khẩu trang cho người dân trên địa bàn huyện miền núi Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trong khi đó, Công ty cổ phần Dệt may Huế đã cung ứng miễn phí 60.000 khẩu trang kháng khuẩn có chất lượng theo tiêu chuẩn của Nhật Bản để phát miễn phí cho người dân Thừa Thiên - Huế và Quảng Bình. 

Ngày 7-2, thầy giáo Võ Anh Tú, Chủ nhiệm lớp Hóa 1, Trường THPT chuyên Quốc học Huế cho biết, từ các hóa chất đơn giản như cồn, nước oxy già và glycerol, tập thể lớp 10 Hóa 1 đã điều chế thành công ra 500 chai nước rửa tay kháng khuẩn đạt tiêu chuẩn để tặng học sinh mầm non, tiểu học ở vùng khó khăn tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trước diễn biến phức tạp của dịch nCoV, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản yêu cầu các tổng công ty điện lực chỉ đạo các công ty điện lực đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục cho các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn, nhất là các bệnh viện, cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến...  

Ngày 7-2, sau 6 ngày triển khai, Tập đoàn viễn thông Quân đội Viettel đã chính thức hoàn thiện phần mềm Sức khỏe Việt Nam do Bộ Y tế đặt hàng nhằm hỗ trợ phòng chống dịch nCoV. Đây là ứng dụng thông tin chính thức duy nhất của Bộ Y tế giúp người dân tự đánh giá về nguy cơ dịch bệnh, trang bị kiến thức phòng chống dịch bệnh, cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh. Ứng dụng này cũng là kênh để người dân tìm kiếm cơ sở y tế gần nhất để đăng ký thông tin nếu có nguy cơ lây nhiễm, hướng dẫn phương pháp cách ly và báo cáo ca bệnh nghi ngờ. Ứng dụng hoạt động trên 2 hệ điều hành Android và iOS.

Ngày 7-2, UBND xã Quỳnh Hồng phối hợp Trạm chăn nuôi và thú y huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) tiến hành tiêu hủy 160 con gà và ngan (vịt xiêm) bị nhiễm cúm A/H5N6. Trước đó, đàn gà và ngan của gia đình bà Hồ Thị Tình và ông Hồ Hữu Thắng ở xóm Hồng Phú (xã Quỳnh Hồng) có biểu hiện lạ nên 2 gia đình này đã báo chính quyền địa phương. Sau khi lấy mẫu, xét nghiệm tại Cơ quan thú y Vùng 3 cho thấy đàn gia cầm tại 2 gia đình này dương tính với cúm A/H5N6.

Ngay sau khi tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm của gia đình bà Tình và ông Thắng, xã cũng đã phối hợp với cơ quan thú y tiến hành tiêu độc khử trùng, triển khai tiêm phòng vaccine cho gần 9.000 con gia cầm trên địa bàn toàn xã. Được biết, đây là ổ dịch cúm A/H5N6 đầu tiên trong năm 2020 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Tin cùng chuyên mục