Thủ tướng: Hè 2018 này phải giải quyết dứt điểm vấn đề nhà vệ sinh trường học

Chiều 2-7, tại hội nghị Chính phủ với các địa phương, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã báo cáo Chính phủ về kỳ thi THPT quốc gia 2018. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương. Ảnh: VGP

Bộ trưởng bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ báo cáo tại cuộc họp của Chính phủ cho rằng kỳ thi nghiêm túc, khách quan, nhẹ nhàng được nhân dân ủng hộ, Bộ GD-ĐT đánh giá kỳ thi thành công tốt đẹp. Riêng sự cố mưa lũ khiến 13 thí sinh ở Tây Bắc không dự thi được Bộ GD-ĐT quyết định đặc cách tốt nghiệp.

Về chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị các địa phương quan tâm, chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ để triển khai thành công.

Về công trình vệ sinh trong trường học, vấn đề mà Thủ tướng, Phó Thủ tướng rất quan tâm, Bộ trưởng cho hay hiện nay nhiều công trình bị xuống cấp, vì vậy Bộ trưởng mong các địa phương quan tâm, dành kinh phí cho vấn đề vệ sinh trường học. Theo báo cáo của Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, 95% đến 97% trường phổ thông và mầm non trong cả nước có nhà vệ sinh. Khoảng 40% trong số này đạt chuẩn, còn lại đã bị xuống cấp và chưa được duy tu, nâng cấp.

Sauk hi nghe Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trình bày, tại hội nghị Chính phủ chiều 2-7, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm về nhà vệ sinh trường học, Bộ Y tế chịu trách nhiệm nhà vệ sinh trong bệnh viện.  Không để tình trạng hôi thối kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, sức khỏe học sinh, người dân. “Chúng ta cứ nói nhiều về các vấn đề to tát trong khi vấn đề rất sát sườn, cụ thể, cần thiết này lại không làm được.  Bộ GD-ĐT trong hè này phải xử lý dứt điểm vấn đề vệ sinh trường học”,  Thủ tướng nói.

Vấn đề nhà vệ sinh trong trường học được Thủ tướng quan tâm và nhắc nhở nhiều lần.  Tại phiên họp Chính phủ tháng 4, Thủ tướng đã đề nghị các ban ngành quan tâm bảo đảm cơ sở vật chất trường học, ngay từ những việc rất cụ thể như khắc phục tình trạng nhà vệ sinh trường học bẩn thỉu, hôi hám. Thủ tướng giao cho các cơ quan chức năng kiểm tra thực tế đã làm được bao nhiêu nhà vệ sinh cho học sinh, bao nhiêu nhà vệ sinh cho giáo viên. Không thể để diễn ra tình trạng trường học to đẹp, đồ sộ mà công trình phụ thì không quan tâm.

Thủ tướng đã giao Bộ GD-ĐT trong dịp hè 2018 này phải phát động phong trào thi đua nhằm huy động mọi nguồn lực để làm nhà vệ sinh và sửa chữa nhà vệ sinh ở các trường học. Không để tình trạng học sinh không dám uống nước và đi vệ sinh vì quá bẩn.

Trước đó, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại việc ngay từ khi nhậm chức ông đã chỉ đạo xây dựng nhà vệ sinh đảm bảo chất lượng cho học sinh tại các trường học. Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục chỉ đạo rà soát xem có tiến bộ gì, bởi đây là một chủ trương liên quan đến dân, đến học sinh.

Có thể nói, nhà vệ sinh ở trường học là nỗi ám ảnh lớn nhất của học sinh khi đến trường.  ình trạng nhà vệ sinh hôi hám, bẩn thỉu phổ biến ở các trường học công lập. Nhiều học sinh không dám đi vệ sinh ở trường học vì sợ bẩn.

Tin cùng chuyên mục